Nam giới cũng là nạn nhân của bạo lực gia đình

Vấn nạn bạo lực gia đình luôn là thực trạng "báo động đỏ" trong xã hội ngày nay. Các vụ việc từng được thông tin đa phần có nạn nhân là phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, bạo lực gia đình đồng thời xảy ra phổ biến đối với các nạn nhân là nam giới. Những "đức lang quân", người bố,... cũng đang chật vật để tìm lại "tiếng nói" và "vị thế" vững chắc trong gia đình.
Đại biểu Quốc hội: Một tiếng kêu cứu của trẻ là trách nhiệm của tất cả chúng ta Quốc hội thảo luận Luật phòng chống bạo lực gia đình: Giới trẻ và chứng bệnh... “sợ hôn nhân”? Chưa nhận thức được hành vi bạo lực gia đình bởi tâm lý “yêu cho roi cho vọt”

Nam giới cũng là nạn nhân

Một cuộc khảo sát gần đây do Hiệp hội Hakucho no Mori tại tỉnh Tokushima, Nhật Bản, đã làm sáng tỏ một vấn đề ít được công nhận: Nam giới cũng có thể là nạn nhân của bạo lực gia đình. Khảo sát này, được thực hiện vào cuối tháng 4 với 20 người đàn ông từ 20 đến 50 tuổi, đã phơi bày những hình thức bạo hành đáng sợ mà họ phải chịu đựng từ người vợ của mình.

Bạo lực gia đình tại Nhật Bản: Một góc nhìn từ các nạn nhân nam giới
Ông Toshiko Noguchi, chuyên gia của hiệp hội Hakucho no Mori, trò chuyện với nạn nhân bị bạo lực gia đình trong văn phòng ở tỉnh Tokushima (Nhật Bản)

Các nạn nhân nam trong khảo sát đã kể lại những câu chuyện kinh hoàng về việc bị bạo hành thể xác và tâm lý. Một trong những nạn nhân, ông Tanaka, cho biết mình bị vợ "lên lớp" thường xuyên và bị gọi là "kẻ vô dụng" khi đi làm tới đêm mới về.

Ông còn bị bạo hành tâm lý khi vợ đặt xác gián và rết trong phòng ngủ và lối ra vào để đe dọa. Ông Tanaka cho biết, những hành vi này đã khiến ông cảm thấy vô cùng áp lực và không an toàn ngay trong chính ngôi nhà của mình.

Một người khác, anh Sato, cho hay mình bị bạo hành kinh tế khi vợ giữ hết tiền lương và áp đặt lối sống. Anh Sato kể rằng, vợ anh thường xuyên chĩa dao vào người và đâm bằng đũa, làm anh cảm thấy mạng sống của mình đang gặp nguy hiểm. Không chỉ bị hành hạ về thể xác, anh còn bị ngược đãi về mặt tinh thần và kinh tế, khiến cuộc sống trở nên vô cùng khổ sở.

Sự gia tăng trong nhận thức và số lượng người xin tư vấn

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản (NPA), số lượng đàn ông xin tư vấn về bạo hành gia đình đang tăng lên. Năm 2013, NPA ghi nhận 3.281 cuộc gọi xin tư vấn, và con số này đã tăng gấp 8 lần sau 10 năm, lên 26.175 vụ vào năm 2023. Điều này cho thấy nhận thức về bạo hành gia đình đối với nam giới đang gia tăng, nhưng ông Toshiko Noguchi, Giám đốc Hiệp hội Hakucho no Mori, cho rằng con số này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Nhiều người chồng vẫn ngần ngại không dám xin giúp đỡ vì quan niệm lâu nay của xã hội cho rằng chỉ có phụ nữ mới là nạn nhân của bạo hành gia đình.

Bạo lực gia đình tại Nhật Bản: Một góc nhìn từ các nạn nhân nam giới
Có những sự việc là hiển nhiên nhưng lại bị ngó lơ vì bốn chữ "định kiến xã hội"

Một số nạn nhân cho hay, họ không dám tìm đến sự giúp đỡ do các tổ chức tư vấn địa phương thường mang tên "trung tâm hỗ trợ phụ nữ" hay "ban tư vấn phụ nữ và trẻ em". Điều này khiến nam giới cảm thấy không thích hợp khi đến đó với tư cách là đàn ông. Anh Yamada, một nạn nhân trong độ tuổi 30, chia sẻ rằng mãi tới khi nhờ hiệp hội tư vấn, anh mới nhận ra mình là nạn nhân của bạo hành gia đình.

Anh kể: "Ngay cả khi cầu cứu, tôi chỉ nhận được phản hồi như 'Anh là đàn ông, phải chịu đựng'. Không ai hiểu tôi, tôi thì nghĩ chỉ cần chịu đựng, gia đình sẽ hạnh phúc".

Nhờ luật sư can thiệp, anh Yamada đã ly hôn và đang hưởng thụ cuộc sống yên bình. Nhưng sau vài năm, anh vẫn run rẩy khi nhớ về những hành vi bạo hành của vợ cũ. Sự xấu hổ và quan niệm rằng "đàn ông phải cứng rắn" đã khiến nhiều nam giới không dám thừa nhận mình là nạn nhân và chịu đựng trong im lặng.

Bạo lực gia đình tại Nhật Bản: Một góc nhìn từ các nạn nhân nam giới
Tài tử Hollywood Johnny Depp cũng là nạn nhân của bạo lực gia đình. Vụ kiện tụng đình đám giữa anh và vợ cũ Amber Heard đã tốn không ít giấy mực báo chí để "phanh phui" thủ đoạn của cô vợ "quái chiêu"

Nhiều đàn ông Việt không dám thừa nhận là nạn nhân của bạo lực gia đình

Tình trạng bạo hành gia đình với nam giới cũng tồn tại ở Việt Nam, nhưng mức độ nhận thức và sự chú ý của xã hội còn hạn chế. Theo một khảo sát từ Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED), bạo hành gia đình đối với nam giới tại Việt Nam cũng diễn ra dưới nhiều hình thức như bạo lực thể xác, tinh thần và kinh tế.

Tuy nhiên, giống như Nhật Bản, nhiều nam giới tại Việt Nam không nhận ra hoặc không dám thừa nhận mình là nạn nhân do áp lực xã hội và quan niệm truyền thống về vai trò giới.

Bạo lực gia đình tại Nhật Bản: Một góc nhìn từ các nạn nhân nam giới
Một người đàn ông tại Nghệ An bị gãy chân, phải băng bó sau khi bị chính những người thân trong gia đình "tác động vật lý"

Xã hội cần nâng cao nhận thức về bạo lực gia đình đối với nam giới thông qua các chiến dịch truyền thông và giáo dục cộng đồng. Các tổ chức hỗ trợ nạn nhân cần phải thay đổi tên gọi và cách tiếp cận để trở nên thân thiện và bao quát hơn đối với nam giới. Chính phủ và các tổ chức phi chính phủ cần cung cấp các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ pháp lý chuyên biệt cho nam giới là nạn nhân của bạo lực gia đình.

Chỉ khi xã hội hiểu rõ rằng bạo lực gia đình không phân biệt giới tính, chúng ta mới có thể tạo ra một môi trường an toàn và bình đẳng cho tất cả mọi người. Sự thay đổi trong quan niệm và cách tiếp cận sẽ giúp các nạn nhân nam giới dám lên tiếng, tìm kiếm sự giúp đỡ và thoát khỏi vòng xoáy bạo lực. Việc hỗ trợ toàn diện và đồng cảm với mọi nạn nhân sẽ là bước tiến lớn trong việc xây dựng một xã hội văn minh, bình đẳng và nhân ái.

Tùng Linh
Phiên bản di động