Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hoàn thành “nhiệm vụ kép” với T2 mở rộng

Sau hơn 18 tháng thi công trong điều kiện vừa xây dựng vừa khai thác, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) đang “về đích” Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, dự kiến khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025. Công trình giúp nâng công suất thiết kế từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Cảng HKQT Nội Bài xanh - thông minh, xứng tầm cửa ngõ hàng không quốc tế của Thủ đô và cả nước.
Khánh thành Đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài – Lào Cai Sân bay Nội Bài đón khoảng 590 lượt chuyến bay ngày cao điểm Tết Áp dụng thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài từ hôm nay

Vượt áp lực quá tải, giữ vững an toàn trong điều kiện “vừa thi công - vừa khai thác”

Dự án mở rộng T2 được khởi công ngày 19/5/2024, trong bối cảnh sản lượng khách quốc tế qua Nội Bài tăng nhanh, nhà ga T2 liên tục vận hành vượt công suất thiết kế. Chỉ tính 11 tháng đầu năm 2025, nhà ga đã phục vụ gần 13 triệu lượt khách, trong khi công suất ban đầu là 10 triệu khách/năm, gây áp lực lớn lên hạ tầng và dây chuyền phục vụ.

Nội Bài hoàn thành “nhiệm vụ kép” với T2 mở rộng
Tình huống giả định kiểm soát an ninh

Điểm đặc biệt của dự án là toàn bộ hạng mục mở rộng, cải tạo đều phải triển khai khi nhà ga vẫn hoạt động bình thường. Nội Bài cùng Ban Quản lý dự án T2 mở rộng và liên danh nhà thầu đã xây dựng các kịch bản tổ chức thi công chi tiết, chia nhỏ theo từng “zone”, lựa chọn thời gian thi công vào giờ thấp điểm ban đêm, đồng thời vây che, cách ly tuyệt đối khu vực công trường với khu vực phục vụ hành khách. Nhờ đó, hoạt động khai thác không bị gián đoạn, chất lượng dịch vụ và an ninh an toàn nhà ga được bảo đảm ở mức cao.

Song song với nhiệm vụ thi công, Cảng HKQT Nội Bài vẫn duy trì tốt “nhiệm vụ lõi” là bảo đảm an ninh an toàn, điều hành bay thông suốt. Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2025, Nội Bài đã đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn cho hàng chục nghìn chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay chuyên cơ, ưu tiên, trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp. Đây là minh chứng rõ nét cho năng lực quản trị rủi ro và điều hành khai thác của NIA trong bối cảnh “nhiệm vụ kép”.

Hạ tầng “vươn tầm” - lõi công nghệ mới cho sân bay thông minh

Khi hoàn thành, T2 mở rộng giúp nâng tổng diện tích sàn xây dựng từ 139.216m² lên 200.164m², tạo dư địa quan trọng để Nội Bài đáp ứng nhu cầu tăng trưởng khách quốc tế trong nhiều năm tới.

Năng lực khai thác của nhà ga được tăng cường đồng bộ: Quầy thủ tục check-in tăng từ 4 đảo lên 6 đảo, số quầy làm thủ tục tăng từ 96 lên 144, trong đó có 24 quầy gửi hành lý tự động (Self Bag Drop); Bổ sung 24 kiosk check-in, cho phép hành khách tự làm thủ tục, chọn chỗ, in thẻ lên tàu mà không cần xếp hàng tại quầy truyền thống; Khu vực soi chiếu an ninh được mở rộng từ 2 lên 3 khu (A, B, C), giúp phân luồng hợp lý, rút ngắn thời gian chờ; Cửa ra máy bay tăng từ 17 lên 30 cửa, đổ dài ra hai cánh Đông - Tây, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khai thác của các hãng hàng không; Hệ thống băng tải trả hành lý đến được nâng từ 6 lên 8 băng, góp phần rút ngắn thời gian trả hành lý và làm thủ tục nhập cảnh.

Nội Bài hoàn thành “nhiệm vụ kép” với T2 mở rộng
Tình huống giả định tại điểm check in

Trên nền tảng hạ tầng mới, Cảng HKQT Nội Bài chủ động “đặt nền móng” cho mô hình sân bay thông minh. Lần đầu tiên, một hệ sinh thái thiết bị tự động hóa được triển khai đồng bộ tại nhà ga: hệ thống 24 kiosk check-in, 24 quầy Self Bag Drop ở sảnh đi; 6 máy soi chiếu 3D thế hệ mới kết hợp hệ thống tự động trả khay; 3 máy quét cơ thể (Body Scanner) chuẩn TSA; làn xuất nhập cảnh tự động (Autogate) gắn với nhận diện sinh trắc học.

Những thiết bị này cho phép tự động hóa tối đa luồng thủ tục - từ check-in, ký gửi hành lý, kiểm tra an ninh đến xuất nhập cảnh - giảm sự phụ thuộc vào hình thức phục vụ truyền thống, tăng tốc độ xử lý, đồng thời nâng cao trải nghiệm và tính riêng tư của hành khách. Hành khách không còn phải xếp hàng dài chờ đợi, mà có thể chủ động lựa chọn cách thức làm thủ tục phù hợp.

Bên cạnh “lõi cứng” là công nghệ, T2 mở rộng cũng được chú trọng hoàn thiện “lõi mềm” về trải nghiệm. Không gian xanh được phủ khắp nhà ga với những mảng cây sinh thái bố trí xen kẽ khu vực công cộng, điểm nhấn tiền sảnh và khu chờ, tạo những “khoảng thở” trong lành giữa không gian hàng không vốn dĩ nhộn nhịp.

Hàng loạt tiện ích mới như khu vực dành cho gia đình có trẻ nhỏ, giá để gậy golf, phòng cầu nguyện, hệ thống tạo mùi hương sang trọng tại các khu vực công cộng… góp phần đưa Nội Bài tiến gần hơn chuẩn mực “sân bay thân thiện với hành khách”.

Chạy thử dây chuyền, sẵn sàng bàn giao - khẳng định vai trò cửa ngõ quốc tế

Để bảo đảm hệ thống hạ tầng và dây chuyền công nghệ mới vận hành trơn tru trước ngày mở cửa, từ 4 - 6/12/2025, Cảng HKQT Nội Bài tổ chức vận hành thử với hai chuyến bay giả định: VJ1002 (Hà Nội - Siem Reap) và VN1001 (Hà Nội - Tokyo Narita). Tham gia chương trình có đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc, Công an cửa khẩu, Hải quan và khoảng 80 cán bộ nhân viên Nội Bài đóng vai hành khách trải nghiệm.

Các kịch bản được xây dựng sát với thực tế: từ bước check-in, tự gửi hành lý, soi chiếu an ninh thông minh, làm thủ tục xuất cảnh tại Autogate đến khi ra cửa khởi hành. Qua đó, các đơn vị liên quan có điều kiện rà soát quy trình, kiểm tra khả năng liên thông của toàn bộ dây chuyền phục vụ, nhận diện và xử lý kịp thời những “điểm nghẽn” kỹ thuật trước khi chính thức đón khách.

Nội Bài hoàn thành “nhiệm vụ kép” với T2 mở rộng
Du khách hài lòng với dịch vụ tại Nội Bài

Theo kế hoạch, từ ngày 19/12/2025, Cảng HKQT Nội Bài sẽ chính thức nhận bàn giao và đưa vào khai thác khu vực mở rộng T2. Trước thời điểm này, Nội Bài đã tổ chức nhiều hội nghị phổ biến quy trình khai thác mới cho tất cả các đơn vị đang hoạt động tại nhà ga, đồng thời khuyến nghị hành khách chủ động theo dõi biển báo, màn hình thông tin chuyến bay để di chuyển đúng luồng tuyến trong không gian nhà ga được mở rộng.

Hoàn thành Dự án mở rộng T2 đúng và vượt tiến độ cam kết, trong điều kiện nhiều khó khăn, Cảng HKQT Nội Bài không chỉ giải tỏa kịp thời áp lực hạ tầng, nâng công suất phục vụ khách quốc tế lên 15 triệu khách/năm, mà còn cho thấy năng lực tổ chức thực hiện những nhiệm vụ lớn được Đảng, Nhà nước và ngành hàng không giao phó.

Diện mạo mới - với hạ tầng hiện đại, không gian xanh và lõi công nghệ thông minh - đang dần hiện hữu tại Nhà ga T2. Quan trọng hơn, qua dự án này, Nội Bài tiếp tục khẳng định vai trò cửa ngõ hàng không quốc tế quan trọng của Thủ đô Hà Nội, là điểm kết nối giao thương, du lịch, văn hóa giữa Việt Nam với khu vực và thế giới, xứng đáng với kỳ vọng trở thành một trong những sân bay kiểu mẫu về an toàn, hiệu quả và chuyển đổi số trong giai đoạn phát triển mới.

Hoa Thành
Phiên bản di động