Bài 6: Mỹ phẩm Saxy Lady không phải là thuốc, cần thận trọng khi sử dụng kẻo "tiền mất tật mang"

Sau lời quảng cáo trên trời về các sản phẩm mỹ phẩm của nhãn hàng Saxy lady nhưng chưa được kiểm chứng lâm sàng, các bác sĩ khuyên nên thận trọng vì có thể dẫn đến kích ứng hoặc thậm chí nhiễm trùng âm đạo.     
Giật mình trước sự thật về sản phẩm phụ khoa Saxy Lady Phớt lờ quy định, Công ty Media Pharma Việt Nam tổ chức hội thảo không phép Bài 3: Công ty TNHH Media Pharma Việt Nam tổ chức hội thảo không phép như thế nào? Bài 1: Công ty TNHH Media Pharma Việt Nam ngang nhiên tổ chức hội thảo không phép Bài 2: Sau hội thảo không phép, lực lượng chức năng làm việc với Công ty Media Pharma Việt Nam
bai 6 my pham saxy lady khong phai la thuoc can than trong khi su dung keo tien mat tat mang
Sản phẩm Saxy lady do Công ty TNHH Media Pharma Việt Nam do bà Hoàng Thu Trang (Boss Hoàng Trang) làm nhà phân phối

Quảng cáo mỹ phẩm có công dụng thần kỳ

Tuổi trẻ & Pháp luật đã phản ánh về sản phẩm Rejuvinate Viginal Tablets của nhãn hàng Saxy Lady do Công ty Cổ phần Sản xuất Dược Mỹ phẩm Vincos Việt Nam sản xuất đang được nhà phân phối quảng cáo. Theo đó, sản phẩm trên chỉ được Sở Y tế Hà Nội công bố là mỹ phẩm dùng vệ sinh cơ quan sinh dục ngoài.

Tuy nhiên trong hội thảo của Công ty TNHH Media Pharma Việt Nam do bà Hoàng Thu Trang (Boss Hoàng Trang) làm giám đốc lại giới thiệu công dụng “thần thánh” của sản phẩm này. Diễn giả tại hội thảo của Công ty bà Hoàng Trang không ngần ngại phong cho sản phẩm tên gọi khác như: “viên đặt phụ khoa Saxy lady”; “phụ khoa Saxy lady”… Từ đó, công dụng của mỹ phẩm được “thổi phồng” như thuốc điều trị và hướng dẫn đặt sản phẩm vào bên trong vùng kín như thuốc phụ khoa.

bai 6 my pham saxy lady khong phai la thuoc can than trong khi su dung keo tien mat tat mang

Ngoài ra trong hội thảo và trên website của Công ty TNHH Media Pharma Việt Nam còn giới thiệu về sản phẩm Feminine mist là: bút thần kỳ, xịt se khít, xịt tình ái, xịt tạo khoái cảm. Sản phẩm này được cho là có tác dụng làm se khít và hồng hào vùng kín, cung cấp năng lượng cho vùng kín, kích thích, tái tạo sâu bên trong vùng kín.

Vì nó là dạng xịt nên nó rất là dễ dùng, chỉ cần xịt tinh chất này vào thôi thì nó sẽ làm vùng kín của mình ngay lập tức trở lên mát hơn vì có tinh chất bạc hà. Cái xịt se khít này giúp kháng khuẩn, kháng viêm, phòng ngừa điều trị viêm nhiễm nấm ngứa. Sản phẩm của nhà em công thức hoàn toàn của Nhật Bản, chiết xuất từ quả mơ, quả mận, quả lựu…” – Bà Nguyễn Thị Út Thương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Media Pharma Việt Nam giới thiệu tại hội thảo.

Quảng cáo là vậy nhưng thực chất theo phiếu công bố số 4291/19/CBMP-HN thì sản phẩm này cũng chỉ dùng để vệ sinh cơ quan sinh dục ngoài, khử mùi hôi, làm sạch, duy trì độ ẩm, làm dịu mát da và giúp da vùng kín trông tươi sáng hơn. Như vậy, phiếu công bố không hề đề cập đến khả năng se khít, hồng hào vùng kín như bà Út Thương giới thiệu.

Bắt bệnh qua điện thoại

Hiện nay có tình trạng nhiều phụ nữ mắc bệnh phụ khoa không đi bác sĩ để được thăm khám và chữa trị đúng cách mà tự ý mua thuốc đặt âm đạo về dùng. Nguyên nhân được nhiều chị em chia sẻ là do ngại ngùng, lo sợ đến bác sĩ phải tiếp xúc với dụng cụ bằng kim loại hoặc thích sự tiện dụng khi tự mua thuốc đặt.

Nắm được tâm lý đó, lời quảng cáo đường mật về các sản phẩm xịt, rửa phụ khoa Saxy lady được lan truyền rộng rãi, thu hút nhiều lượt like, chia sẻ trên cộng đồng mạng Facebook.

Thậm chí các đại lý, chủ shop còn “mạnh miệng” giới thiệu Saxy Lady có thể giải quyết nỗi lo của chị em, với lời cam kết: An toàn tuyệt đối, giúp se khít "cửa mình", làm hồng vùng kín của phụ nữ.

Điều đáng nói một số chủ cửa hàng sẵn sàng tư vấn, bắt bệnh qua điện thoại và tin nhắn, sau đó tuyên bố: “Dùng các sản phẩm của Saxy lady thì chẳng cần phải đi thăm khám ở đâu cả, chỉ cần đặt từ 3 đến 4 liệu trình là khỏi ngay”.

bai 6 my pham saxy lady khong phai la thuoc can than trong khi su dung keo tien mat tat mang

Trong vai một người mua hàng sau khi gọi điện và nhắn tin kể về tình trạng mắc phải, PV Tuổi trẻ & Pháp Luật được một nhà phân phối của nhãn hàng Saxy Lady kết luận: “Tình trạng của bạn là viêm lộ tuyến cấp độ 3, nhưng bạn không cần phải đi đốt mà chỉ cần dùng 3 liệu trình, mỗi liệu trình 12 ngày. Mình đảm bảo nếu bạn sử dụng đúng theo hướng dẫn sẽ khỏi. Cả bộ gồm 3 phụ khoa, 1 dung dịch rửa và 1 xịt là 2 triệu 470 nghìn đồng, tất cả dùng cùng nhau. Mình đã không chữa thì thôi chứ đã chữa là phải chữa luôn. Nếu bạn muốn nhanh khỏi thì bạn lấy cả bộ”

Khi được hỏi về công dụng, người bán hàng cho rằng: Thuốc rất tốt, có đồng thời 3 tác dụng: “hồng hơn”, “khít hơn”, “thơm hơn”, đã có rất nhiều người sử dụng, không gây dị ứng. Thành phần thảo dược 100% tự nhiên.

Bác sĩ nói gì về mỹ phẩm được sử dụng như thuốc đặt vùng kín

Thực hư đằng sau lời quảng cáo các sản phẩm của nhãn hàng Saxy Lady có công dụng se khít, làm hồng "vùng kín" chị em phụ nữ, nhưng chưa được kiểm chứng lâm sàng, các bác sĩ khuyên thận trọng. Bởi âm đạo là vùng da có nguy cơ kích ứng và dị ứng cao hơn các vùng da khác.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, bác sĩ sản phụ khoa Đ.H (Bệnh viện Bưu Điện) khẳng định: “Bất cứ sản phẩm nào được quảng cáo làm sạch vùng kín, làm thơm vùng kín, hay se khít hơn… chị em cũng cần hết sức cảnh giác vì có nguy cơ mất cân bằng môi trường âm đạo, dễ viêm nhiễm phụ khoa. Tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ phụ khoa trước khi định mua dùng và phải đến các trung tâm y tế để thăm khám”.

Để thông tin đa chiều, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) nơi Công ty TNHH Media Pharma Việt Nam đăng ký đặt trụ sở. Ông Tuấn nói: “Không có loại thuốc nào có tác dụng đa năng như các sản phẩm được quảng cáo trên. Một số thuốc được cấp phép của Bộ Y tế chỉ có thể có một trong các tác dụng này mà thôi. Như vậy, người bán đã quá thổi phồng về chất lượng, đánh lừa người mua. Còn nếu phiếu công bố là mỹ phẩm thì chỉ có tác dụng làm đẹp chứ không thể điều trị được”.

Để kịp thời thông tin đến bạn đọc, giúp chị em không hoang mang khi lựa chọn phương pháp điều trị tình trạng phụ khoa, PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã đặt lịch làm việc với Công ty Cổ phần Sản xuất Dược Mỹ phẩm Vincos Việt Nam – đơn vị cung cấp sản phẩm mỹ phẩm cho Công ty của bà Hoàng Trang.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thùy Linh - Hoài An - Phạm Mạnh
Phiên bản di động