Lương Sơn (Hoà Bình): Vì sao Chi cục Thuế chậm trễ trả lời kiến nghị của người dân?

Ngày 13/8 vừa qua, Cục Thuế tỉnh Hoà Bình đã có văn bản chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của người dân đến Chi cục Thuế huyện Lương Sơn. Nội dung đơn thư cho rằng Chi cục Thuế huyện Lương Sơn áp dụng chưa đúng quy định của pháp luật về xác định nghĩa vụ tài chính khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, do đó, đẩy khó khăn, thiệt hại về phía người dân.
Cựu Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ, cựu Bí thư Thành uỷ Hoà Bình bị bắt vì đánh bạc tại King Club

12 lần kiến nghị nhưng bất thành

Như đã đề cập, ngày 13/8, đồng chí Vũ Hồng Long, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Hoà Bình ký phiếu chuyển đơn khiến nghị, phản ánh của ông Ngô Văn H. Nội dung đơn (tóm lược) cho rằng, Chi cục Thuế huyện Lương Sơn thực hiện chưa đúng việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai khi làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất đối với thửa đất số 391, tờ bản đồ 17 của ông NQM và bà NTL (Gia đình ông M, bà L uỷ quyền ông H đại diện làm đơn kiến nghị).

Với tư cách là người đại diện được uỷ quyền, ông Ngô Văn H yêu cầu Chi cục thuế huyện Lương Sơn tính lại tiền sử dụng đất đối với thửa đất trên.

Lương Sơn (Hoà Bình): Vì sao Chi cục Thuế chậm trễ trả lời kiến nghị của người dân?

Cụ thể, theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 30/11/2023, UBND huyện Lương Sơn đã ra quyết định cho phép gia đình ông M chuyển mục đích sử dụng đất tại thôn Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch. Theo đó, diện tích đất được chuyển đổi mục đích từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở là 500 m² .

Căn cứ xác nhận của UBND xã Nhuận Trạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Sơn, phiếu chuyển của Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lương Sơn. Diện tích đất được phép chuyển đổi mục đích trên nằm trong thửa đất có nguồn gốc là đất nhận chuyển nhượng với diện tích 2.160 m², giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp lần đầu ngày 28/10/2003, trong đó có 400 m² đất ở, còn lại là đất vườn.

Sau khi được UBND huyện Lương Sơn cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở (Quyết định số 4558/QĐ-UBND ngày 30/11/2023), gia đình ông M đã thực hiện các hồ sơ theo quy định.

Tuy nhiên, 9 tháng kể từ ngày có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nêu trên, gia đình ông M không thể hoàn thành việc nộp thuế cho Nhà nước.

Nguyên nhân sự chậm trễ này, theo đơn thư của ông H, là do Chi cục Thuế huyện Lương Sơn hiểu chưa đúng và tính tiền sử dụng đất bằng 100% chênh lệch giữa 2 loại đất với số tiền 1,323 tỉ đồng cho gia đình ông M.

Lương Sơn (Hoà Bình): Vì sao Chi cục Thuế chậm trễ trả lời kiến nghị của người dân?
Văn bản của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Hoà Bình - Chi nhánh huyện Lương Sơn xác nhận về nguồn gốc thửa đất

Cụ thể, Chi cục Thuế huyện Lương Sơn áp dụng điểm b khoản 2 điều 5 Thông tư 76/2014/TT-BTC ngày 16/06/2014 đối với xác định nghĩa vụ tài chính cho gia đình ông M. Điểm b có nội dung là "Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất nông nghiệp được giao trong hạn mức sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp".

Thực tế, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lương Sơn đã gửi cho Chi cục Thuế huyện Lương Sơn các văn bản để bổ sung thông tin xác định lại nghĩa vụ tài chính cho ông M, bao gồm: Báo cáo nguồn gốc sử dụng đất số 04/BC-UBND của UBND xã Nhuận Trạch, văn bản số 1063/TNMT ngày 4/7/2024 của Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Lương Sơn về việc phúc đáp công văn đề nghị bổ sung thông tin; văn bản số 760/CNVPĐKĐĐ ngày 4/7/2024 của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lương Sơn về việc bổ sung thông tin xác định nghĩa vụ tài chính.

Điểm chung là các văn bản trên (đã được gửi cho Chi cục Thuế huyện Lương Sơn) đều nêu rõ: "phần diện tích được phép chuyển mục đích nằm trong cùng thửa đất có nguồn gốc đã có đất ở và nhà ở". Đây là căn cứ phù hợp để áp dụng việc xác minh nghĩa vụ tài chính theo quy định tại điểm a khoản 2 điều 5 của Thông tư 76.

Kéo dài thời gian xử lý kiến nghị

Nói về sự việc nêu trên, ông Ngô Văn H chia sẻ: "Ngay từ thời điểm Chi cục Thuế huyện Lương Sơn ban hành thông báo thuế lần đầu ngày 25/12/2023, khi phát hiện Thông báo thuế tính không đúng, gia đình đã 12 lần gửi đơn đề nghị đến Chi cục Thuế huyện Lương Sơn xác định lại nghĩa vụ tài chính cho ông M áp dụng theo điểm a khoản 2 điều 5 Thông tư 76/2014/TT-BTC ngày 16/06/2014: thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp”.

Tuy nhiên, bỏ qua các kiến nghị của ông Ngô Văn H, các văn bản của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Sơn, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lương Sơn..., Chi cục Thuế huyện Lương Sơn vẫn tính tiền sử dụng đất như ban đầu. "Lý do được đưa ra là “không chấp nhận căn cứ về "nguồn gốc" thửa đất, chỉ xem xét khi hiện trạng thể hiện"… - ông Ngô Văn H bức xúc cho biết.

Hiện trạng thửa đất
Hiện trạng thửa đất

Luật sư Lâm Thị Trâm Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, theo thông tin sự việc, thửa đất của ông Nguyễn Quang M và bà Ngô Thị L đã được UBND xã Nhuận Trạch; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lương Sơn; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Sơn xác định nguồn gốc sử dụng đất trong các văn bản gửi Chi cục Thuế huyện Lương Sơn về việc xác định nghĩa vụ tài chính thể hiện rõ: "Phần diện tích được phép chuyển mục đích nằm trong cùng thửa đất có nguồn gốc đã có đất ở, nhà ở".

Như vậy, căn cứ theo Thông tư 76/2014/TT-BTC năm 2014, yêu cầu của người dân áp dụng theo Điểm a, Khoản 2, Điều 5 trong trường hợp này là có căn cứ hợp lý. Chi cục Thuế huyện Lương Sơn cần xem xét đầy đủ, khách quan các văn bản xác định nguồn gốc đất, xử lý dứt điểm. Tránh tình trạng đơn thư kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Sau khi Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hoà Bình có phiếu chuyển ngày 13/8 liên quan phản ánh của người dân đến Chi cục Thuế huyện Lương Sơn, nội dung liên quan đến việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai khi làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất. Cụ thể, đơn thư cho rằng Chi cục Thuế huyện Lương Sơn áp dụng sai quy định của pháp luật, do đó, đẩy khó khăn, thiệt hại về phía người dân. Đến nay, hơn nửa tháng trôi qua, người dân vẫn chưa nhận được phản hồi từ Chi cục Thuế huyện Lương Sơn, cũng như Cục Thuế tỉnh Hoà Bình.
Vũ Cường
Phiên bản di động