Vì sao vi phạm phòng cháy chữa cháy tại chung cư Hateco Hoàng Mai vẫn kéo dài?

Mặc dù vi phạm cải tạo ngăn chia mặt bằng sử dụng sai công năng tại chung cư Hateco Hoàng Mai đã diễn ra thời gian dài nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm...
Hàng loạt công trình "phớt lờ" phòng cháy chữa cháy, gọi tên chung cư Hateco Hoàng Mai

Dự án chung cư Hateco Hoàng Mai, phường Yên Sở nằm trong danh sách các hạng mục công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy vừa được quận Hoàng Mai (Hà Nội) công bố.

Theo đó, tại dự án chung cư Hateco Hoàng Mai, cơ quan chức năng phát hiện hạng mục tầng 1,2,3, cải tạo ngăn chia mặt bằng sử dụng sai công năng.

Trước đó, cơ quan chức năng quận Hoàng Mai cũng đã nhiều lần công bố vi phạm tại dự án chung cư Hateco Hoàng Mai.

Năm ngoái, cơ quan công an cho biết, tại chung cư Hateco Hoàng Mai, các hạng mục các kiot tại tầng 1 toà tháp A và hạng mục các kiot tại trục (Y2, Y3; X2, X4), (Y3,Y5; X2,X3), (Y6,Y8; X2,X3) tầng 1 toà tháp B cải tạo, thay đổi công năng khi chưa có văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy.

Vì sao vi phạm phòng cháy chữa cháy tại chung cư Hateco Hoàng Mai vẫn kéo dài?
Hạng mục tầng 1,2,3 tại chung cư Hateco Hoàng Mai cải tạo ngăn chia mặt bằng sử dụng sai công năng.

Liên quan đến các vi phạm tại dự án chung cư Hateco Hoàng Mai, được biết, ngày 23/12/2022, cơ quan chức năng đã ra quyết định đình chỉ hoạt động các công trình vi phạm, nhưng đến nay vẫn còn hoạt động, bất chấp an toàn của người dân.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, ông Trương Thành Tâm - Chủ tịch UBND phường Yên Sở cho biết, các vi phạm tại dự án chung cư Hateco Hoàng Mai đã được cơ quan chức năng xử phạt, một số công trình đã dừng hoạt động, chính quyền phường cùng với cơ quan công an cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát để xử lý vi phạm.

Ngày 5/4, trao đổi thêm với phóng viên, lãnh đạo phường Yên Sở cho biết sẽ cho kiểm tra lại và thông tin sau với phóng viên.

Như vậy, có thể thấy, mặc dù vi phạm cải tạo ngăn chia mặt bằng sử dụng sai công năng tại chung cư Hateco Hoàng Mai đã diễn ra thời gian dài nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm, điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho hàng nghìn cư dân đang sinh sống tại chung cư này.

Được biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco do ông Trần Văn Kỳ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị chính là chủ đầu tư của dự án chung cư Hateco Hoàng Mai.

Vì sao vi phạm phòng cháy chữa cháy tại chung cư Hateco Hoàng Mai vẫn kéo dài?
Chung cư Hateco Hoàng Mai, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai.

Thực tế, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã xảy ra nhiều vụ cháy gây hậu quả rất nghiêm trọng, nguyên nhân chính là việc chủ đầu tư các công trình xem nhẹ công tác phòng cháy chữa cháy.

Trong bối cảnh đó, Trung ương và thành phố Hà Nội đã liên tục ra các văn bản yêu cầu tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy.

Trước đó, ngày 20/9/2023, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã ký ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới.

Tại chỉ thị, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; Tất cả các hành vi vi phạm phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy phải tổ chức khắc phục khi đủ điều kiện mới cho phép hoạt động.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu công khai thông tin của các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy trên phương tiện thông tin đại chúng và thường xuyên cảnh báo cộng đồng, dân cư xung quanh biết; kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội, việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ và tuân thủ theo quy định pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm công tác thẩm định, cấp phép xây dựng, quản lý xây dựng, đô thị theo đúng quy định; Xử lý nghiêm các công trình chưa được thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy theo quy định nhưng đã đưa vào hoạt động.

Cùng với đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu chú trọng công tác kiểm tra, thanh tra để xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị và cá nhân; xử lý nghiêm và kịp thời những tổ chức, cá nhân vi phạm về phòng cháy chữa cháy; nghiên cứu xây dựng các chế tài xử lý dứt điểm và quy trình cưỡng chế đối với các trường hợp không đủ điều kiện đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, cố tình vi phạm kéo dài.

Trước chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, người dân đang chờ xem cơ quan chức năng quận Hoàng Mai và phường Yên Sở sẽ xử lý vi phạm tại chung cư Hateco Hoàng Mai như thế nào?

Hậu Lộc
Phiên bản di động