Mỹ phẩm “biến” thành thuốc chữa bệnh - Bài 5: Ai đã “thổi phồng” công dụng của cao Ayofa Relax?
Mặc dù chỉ xin được giấy công bố sản phẩm mỹ phẩm, không có tác dụng điều trị bệnh như quảng cáo nhưng Công ty TNHH Ayofa (trụ sở tại số 52, Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM) đã quảng bá sản phẩm cao Ayofa như thuốc chữa bệnh. Đây có phải là chiêu thức lừa dối người tiêu dùng nhằm thu hút, bán hàng, thu lợi bất chính?
|
Xuất hiện trên mạng xã hội Facebook, Youtube, ông Nguyên Anh Tài - Giám đốc Công ty TNHH Ayofa (Tài Opa) liên tục chia sẻ những câu chuyện về công dụng của sản phẩm do chính công ty sản xuất. Ông Tài đã khiến cho không ít người hiểu lầm rằng sản phẩm Cao thảo mộc Ayofa Relax là một loại “thần dược”.
Hơn thế nữa, những lần livestream của Giám đốc Công ty TNHH Ayofa cũng chính là "bài giảng" mà ông Tài muốn hướng dẫn những người đang bán hàng quan internet, những thành viên phân phối sản phẩm Ayofa làm thế nào để thu hút khách hàng và bán được thật nhiều sản phẩm.
Những công dụng của Cao Ayofa Relax được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. |
Theo chia sẻ của ông Tài và các nhà phân phối thì sản phẩm cao Ayofa Relax có công dụng như: Chống say tàu xe không gây mùi khó chịu; massager thư giãn ngủ ngon giảm stress; hỗ trợ xương khớp thoát vị đĩa đệm, suy giảm tĩnh mạch; giảm đau đầu đau vai gáy, tê bì chân tay; hỗ trợ điều trị bệnh gout, bệnh trĩ, bệnh phụ khoa; điều trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng, nhiệt miệng; xông hơi giải cảm sốt, ho, khản cổ; giảm nhanh đau cơ, đau lưng, tai biến, đột quỵ; xoa dịu vết côn trùng cắn, nẻ chân tay, nẻ môi; xóa tan vết bầm tím, chữa lành vết bỏng ngoài da; điều trị viêm da, dị ứng, chậm sữa nổi mề đay…
Điều đáng nói, cách dùng sản phẩm là chỉ cần thoa bên ngoài da(?)
Ông Nguyễn Anh Tài - Giám đốc Công ty TNHH Ayofa. |
Mặc dù đã không ít lần xuất hiện trên mạng xã hội để “thổi phồng” công dụng của sản phẩm, tuy nhiên khi trao đổi với phóng viên, ông Tài lại đổ lỗi: “Sản phẩm của công ty đã có giấy công bố của Sở Y tế tỉnh Long An, cái này là do nhà sản xuất bên tôi làm. Đây là một loại mỹ phẩm, tôi chưa hề nói sản phẩm Cao Ayofa Relax có công dụng chữa bệnh, hay hỗ trợ chữa bệnh. Việc quảng cáo đó là do các đại lý họ làm sai, quảng cáo không đúng công dụng, không đúng sự thật. Tôi sẽ chấm dứt hợp tác với các đại lý đó và thu hồi hàng về”.
Chỉ có giấy công bố là Mỹ Phẩm, tại sao lại có các công dụng như một loại "thần dược"? |
Trước đó, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Long An cho rằng, chỉ ký xác nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm Ayofa Relax Lemon. Còn Công ty TNHH Ayofa mà lấy bất kỳ một tên gọi nào khác với tên Ayofa Relax Lemon thì phía công ty này đã vi phạm các quy định về công bố sản phẩm… Tuy nhiên, sau khi Tuổi trẻ và Pháp luật có bài viết phản ánh thì lãnh đạo Sở này đã có phản hồi thêm về phiếu công bố của sản phẩm Ayofa Relax Genger và Cinnamon.
Cùng với đó, lãnh đạo Sở Y tế Long An khẳng định, toàn bộ phiếu công bố đều là sản phẩm mỹ phẩm không hề có tác dụng điều trị, hỗ trợ chữa bệnh và tên sản phẩm cũng không phải là thảo mộc hay thảo dược.
Theo khoản 9 Điều 8 Luật quảng cáo nghiêm cấm hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
Vậy, việc "thổi phồng" công dụng "sản phẩm mỹ phẩm" của ông Nguyễn Anh Tài - Giám đốc Công ty TNHH Ayofa và các đại lý có đang vi phạm nghiêm trọng luật quảng cáo? Hơn thế nữa nhiều người cho rằng đây còn là hành vi lừa dối người tiêu dùng, khiến cho họ “tiền mất tật mang”.
(Còn nữa…)