Người dân cầu cứu khi dòng suối Khe Sào bị "bức tử"

Khoảng 2 năm trở lại đây, cả nghìn hộ dân đang sống trong cảnh lo lắng khi dòng suối Khe Sào ở xóm Lâm Sinh (xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghê An) bị "bức tử", với màu nước đen kịt, cá chết hàng loạt...
Thanh Hoá: Giả vờ mua điện thoại rồi cướp tài sản bỏ chạy Thanh Hóa vượt kỷ lục thu ngân sách trong nửa đầu năm 2024 Công bố Quy hoạch 1/2.000 KCN phía Tây TP Thanh Hóa
Người dân cầu cứu khi dòng suối Khe Sào bị

Khe Sào (còn gọi là khe Ang) dài 25km bắt nguồn từ xã Bãi Trành, huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa) chảy vòng qua 4 xã Nghĩa Yên, Nghĩa Mai, Nghĩa Thịnh và Nghĩa Hồng (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) rồi hợp lưu với dòng sông Hiếu. Ghi nhận của PV, khoảng 2 năm trở lại đây, đoạn suối khe Sào dài khoảng 5km từ thôn 10, xã Bãi Trành về xã Nghĩa Yên la liệt cá chết, ruồi nhặng bu đầy, bốc mùi hôi thối. Dù cá chết nhiều như vậy, người dân cũng không dám vớt xác cá về cho gia súc vì nghi ngờ nguồn nước bị nhiễm độc.

Người dân cầu cứu khi dòng suối Khe Sào bị

Nghi ngờ dòng suối bị nhiễm độc khiến cá chết hàng loạt là do trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Cổ phần chăn nuôi Tâm Việt xả thải ra môi trường, ngày 5/7, hàng chục người dân thôn Lâm Sinh (xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) đã tập trung về khu vực Khe Sào thuộc địa phận xóm Lâm Sinh và khu vực trước cửa Trang trại chăn nuôi lợn Tâm Việt (thôn 10, xã Bãi Trành, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa) yêu cầu cơ quan chức năng các tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa làm rõ việc nước Khe Sào đang có dấu hiệu bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Người dân cầu cứu khi dòng suối Khe Sào bị

Theo nguời dân địa phương, dòng Khe Sào chưa bao giờ cạn, có nhiều loài cá, tôm sinh sống. Từ xa xưa, con khe là nguồn cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu cho hàng nghìn hộ dân sinh sống ven hai bờ. Tuy nhiên, khoảng 2 năm gần đây, từ khi một trang trại nuôi lợn của Công ty Cổ phần chăn nuôi Tâm Việt (ở xã Bãi Trành, huyện Như Xuân) đi vào hoạt động, dòng suối bỗng dưng biến đổi bất thường.

Người dân cầu cứu khi dòng suối Khe Sào bị

Có mặt tài dòng suối Khe Sào đang bị ô nhiễm, ông Nguyễn Văn Tuyển ở xóm Lâm Sinh (xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghê An) cho biết, đây là lần thứ 3 người dân chúng tôi phản ứng việc trang trại chăn nuôi lợn Tâm Việt làm cho nguồn nước suối khe Sào bị ô nhiễm có màu đen kịt và khiến cá chết. Nguồn nước bị ảnh hưởng khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn.

Người dân cầu cứu khi dòng suối Khe Sào bị

“Nguồn nước ở Khe Sào giờ đây bị ô nhiễm nặng có màu đen kịt và làm cá chết trắng. Chúng tôi nhiều lần phản ánh và đề nghị các cấp chính quyền của 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An vào cuộc xử lý dứt điểm việc nguồn nước nơi đây bị ô nhiễm để đảm bảo cuộc sống cho người dân”, ông Phong cho hay.

Người dân cầu cứu khi dòng suối Khe Sào bị

Bà Hồ Thị Hường ở xóm Lâm Sinh bức xúc, cho biết, nguồn nước Khe Sào ở Lâm Sinh (xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) bắt đầu chảy từ C10 xã Bãi Trành (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa) về. Nơi đó có trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Tâm Việt đã thải nước thải ra suối khiến cho suối ô nhiễm, cá chết bốc mùi hôi thối. Cây cối thiếu nước nhưng người dân không dám tưới vì nguồn nước bị ô nhiễm.”

Người dân cầu cứu khi dòng suối Khe Sào bị

Người dân đã phản ánh nhiều lần việc trang trại chăn nuôi lợn Tâm Việt ở xã Bãi Trành (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa) làm ô nhiễm nguồn nước Khe Sào qua các cuộc họp nhưng vẫn chưa có câu trả lời thảo đáng và xử lý dứt điểm việc nguồn nước từ Thanh Hóa chảy về Nghệ An bị ô nhiễm.

Người dân cầu cứu khi dòng suối Khe Sào bị

Hàng loạt cá chết, bốc mùi hôi thối trong nhiều ngày qua khiến người dân thôn Lâm Sinh sống trong cảnh lo lắng.

Người dân cầu cứu khi dòng suối Khe Sào bị

Ruồi bu đầy trên những cành cây quanh khu vực có cá chết khiến không khí nơi đây trở nên ô nhiễm.

Người dân cầu cứu khi dòng suối Khe Sào bị
Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Cổ phần Tâm Việt đang bị người dân nghi ngờ xả chất thải ra môi trường khiến dòng duối Khe Sào bị ô nhiễm nặng, cá chết hàng loạt.
Người dân cầu cứu khi dòng suối Khe Sào bị
Theo tìm hiếu của PV, trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Cổ phần Tâm Việt đang nuôi 12.000 con lợn (12 chuồng nuôi lợn thịt, 6 chuồng nuôi lợn nái, lợn đực), đã được đầu tư xây dựng công trình, hệ thống xử lý nước thải tập trung, công suất 450m/ngày đêm, hệ thống đang vận hành, hoạt động, gồm (4 hố thu phân, 2 hầm biogas, 1 trạm xử lý hóa lý kết hợp vi sinh, 1 hồ sinh học kết hợp hồ sự cố.
Người dân cầu cứu khi dòng suối Khe Sào bị

Trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô ông Đỗ Tất Hùng - Chủ tịch UBND xã Bãi Trành (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đây là lần thứ 2 chính quyền nhận được phản ánh của người dân về việc trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Cổ phần Tâm Việt làm ảnh hưởng nguồn nước và khiến cá ở suối chết.

"Sau khi có ý kiến phản ánh của người dân xã Nghĩa Yên (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) về việc trang trại chăn nuôi lợn Tâm Việt làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân tỉnh bạn, xã đã có ý kiến phản ánh lên huyện và ngay trong ngày 5/7 chính quyền sở tại của tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, cùng người dân đã có buổi kiểm tra thực tế và biên bản được lập xong lúc 13 giờ, ngày 5/7/2024 với đầy đủ các thành phần tham gia", ông Hùng thông tin.

Thanh Hoá: Giả vờ mua điện thoại rồi cướp tài sản bỏ chạy Thanh Hoá: Giả vờ mua điện thoại rồi cướp tài sản bỏ chạy
Thanh Hóa vượt kỷ lục thu ngân sách trong nửa đầu năm 2024 Thanh Hóa vượt kỷ lục thu ngân sách trong nửa đầu năm 2024
Công bố Quy hoạch 1/2.000 KCN phía Tây TP Thanh Hóa Công bố Quy hoạch 1/2.000 KCN phía Tây TP Thanh Hóa
Bảo An - Ngô Nhung
Phiên bản di động