Sông Công (Thái Nguyên): Người dân "ngã ngửa" khi nhận thông báo thu hồi đất

Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Thái Nguyên sắp có dự án khu đô thị hơn 2.857 tỷ đồng tại TP Sông Công

Dự án có ý nghĩa quan trọng

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 21/3/2022, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Nguyên đã cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Bách Quang, tại phường Bách Quang, thành phố Sông Công.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Nguyên đồng ý chủ trương đối với đề xuất của Ban cán sự đảng UBND tỉnh đối với đầu tư xây dựng dự án Khu dân cư Bách Quang. Tuy nhiên, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Nguyên cũng yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về số liệu báo cáo và nội dung của đề xuất nêu trên.

Đến ngày 15/4/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã ký Quyết định số 795/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu dân cư Bách Quang.

Sông Công (Thái Nguyên): Người dân "ngã ngửa" khi nhận thông báo thu hồi đất
Đại diện 18 hộ dân ký đơn khiếu nại cho rằng họ không được thông tin, có ý kiến về dự án Khu dân cư Bách Quang, dù họ trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dự án

Theo UBND tỉnh Thái Nguyên, việc cấp chủ trương đầu tư cho Dự án Khu dân cư Bách Quang là nhằm mục tiêu huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng một khu nhà ở có vị trí thuận lợi, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, không gian cảnh quan đẹp, hài hòa và thân thiện với môi trường; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giải quyết vấn đề lao động, việc làm, nâng cao thu nhập và tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Nội dung quyết định cho thấy, dự án có quy mô dự kiến sử dụng trên 134.480m2. Trong đó, đất ở quy hoạch mới với trên 54.078m2; đất công trình công cộng trên 4.670m2; đất cây xanh công viên, cảnh quan với gần 7.200m2; đất cây xanh cách ly hành lang điện là 3.520m2. Đặc biệt, dự án dành 62.000m2 để xây dựng đường giao thông và trên 2.970m2 đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Dự kiến tổng chi phí thực hiện dự án (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) là trên 292,100 tỷ đồng. Nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án phải huy động nguồn vốn hợp pháp để thực hiện dự án theo quy định (trong đó vốn chủ sở hữu tối thiểu bằng 20% tổng vốn đầu tư dự án).

Dự án được hoạt động trong 50 năm tính từ ngày nhà đầu tư được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất. Tiến độ thực hiện dự án dự kiến từ năm 2022 đến hết năm 2024.

Bất ngờ khi nhận thông báo thu hồi đất

Khu dân cư Bách Quang được đánh giá là dự án có ý nghĩa quan trọng của thành phố Sông Công nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung. Tuy nhiên, phản ánh tới báo Tuổi trẻ Thủ đô, một số người dân phường Bách Quang cho rằng quy trình lập dự án này có dấu hiệu bất thường, không đảm bảo quy định của Luật Xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Cụ thể, theo nội dung đơn khiếu nại (lần 2) của 18 công dân phường Bách Quang, trước ngày 5/9/2023 (tức khoảng 17 tháng sau quyết định phê duyệt chủ trương dự án của UBND tỉnh Thái Nguyên), họ chưa từng được biết các thông tin về dự án Khu dân cư Bách Quang. Chính vì thế, họ không được tham gia ý kiến theo quy định, dù đều là người dân nằm trong phạm vị ảnh hưởng của dự án.

Sông Công (Thái Nguyên): Người dân "ngã ngửa" khi nhận thông báo thu hồi đất
Dự án Khu dân cư Bách Quang thu hồi diện tích đất trồng lúa khoảng hơn 103.000 m2

"Ngày 6/9/2023 là lần đầu tiên chúng tôi biết về dự án và cũng là thời điểm nhận được thông báo thu hồi đất của UBND thành phố Sông Công", đơn của các hộ dân nêu rõ.

Đại diện của 18 hộ dân ký tên khiếu nại cũng cho rằng, quy trình lập quy hoạch của dự án này hoàn toàn chưa công khai minh bạch và dân chủ.

Căn cứ Bộ luật Xây dựng, Điều 16 quy định "Trách nhiệm lấy ý kiến về quy hoạch xây dựng", và Điều 17 quy định "Hình thức, thời gian lấy ý kiến về quy hoạch xây dựng" chỉ rõ: "Cơ quan, chủ đầu tư tổ chức lập quy hoạch xây dựng có trách nhiệm lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng".

Bên cạnh đó, "việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung xây dựng được thực hiện thông qua lấy ý kiến của đại diện cộng đồng dân cư bằng hình thức phát phiếu điều tra, phỏng vấn. Đại diện cộng đồng dân cư có trách nhiệm tổng hợp ý kiến của cộng đồng dân cư theo quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở".

Nhằm làm rõ nội dung khiếu nại của người dân, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đề nghị làm việc với UBND thành phố Sông Công, UBND tỉnh Thái Nguyên. Nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Điều 9 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định về "Vi phạm quy định về lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị". Cụ thể, điều 1 khoản b đề cập đến vi phạm "Không lấy ý kiến hoặc lấy ý kiến không đúng quy định của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch, nhiệm vụ quy hoạch xây dựng điều chỉnh, đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng theo quy định".

Điều 2 quy định "Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc tổ chức lập lại nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch, nhiệm vụ quy hoạch điều chỉnh, đồ án quy hoạch điều chỉnh, trình thẩm định phê duyệt đúng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này khi chưa phê duyệt quy hoạch.

b) Buộc tổ chức lấy ý kiến bổ sung của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc cộng đồng dân cư có liên quan với hành vi quy định tại điểm b khoản 1 Điều này khi chưa phê duyệt quy hoạch.

c) Buộc tổ chức lập lại bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, giải pháp về hạ tầng kỹ thuật phù hợp với quy hoạch phân khu xây dựng với hành vi quy định tại điểm c khoản 1 Điều này đối với công trình chưa khởi công hoặc đang thi công xây dựng".

Vũ Cường
Phiên bản di động