Đứt cáp quang biển AAG, Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng
Nữ Việt Nam với nữ Indonesia: Tìm cơn mưa bàn thắng Kết quả bóng đá SEA Games 30: U22 Việt Nam thiết lập set tennis trước U22 Lào Chuyến công tác “3 trong 1”, dẫn dòng vốn đầu tư mới của Thủ tướng |
Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, nhánh cáp S1H, thuộc tuyến cáp Asia America Gateway (AAG), hiện vẫn tiếp tục gặp trục trặc tại vị trí cách 163 km so với trạm cập bờ Vũng Tàu.
Mặc dù sự cố trên được phát hiện cách đây hai tuần, nhưng các ISP Việt Nam hiện vẫn chưa nhận được lịch khắc phục phần cáp lỗi, khiến việc truy cập Internet đi quốc tế của người dùng trong nước sẽ phần nào bị ảnh hưởng
Trên thực tế, mặc dù tuyến cáp biển AAG lại gặp sự cố, song mức độ ảnh hưởng của lần cáp biển AAG gặp sự cố ngày 14/11 vừa qua với các nhà cung cấp và đại đa số người dùng dịch vụ Internet Việt Nam là không lớn.
Nguyên nhân là bởi trong khoảng 3 năm gần đây, tuyến cáp quang biển AAG thường xuyên gặp sự cố nên các nhà mạng như Viettel, CMC Telecom, NetNam… đã có kế hoạch để giảm tỷ trọng dung lượng kết nối quốc tế qua tuyến cáp, khi bổ sung thêm qua các tuyến cáp mới là APG (đầu năm 2017) và AAE-1 (đầu năm 2018).
Ngoài ra, các nhà cung cấp cũng luôn có phương án dự phòng, chuyển tải sang các kênh khác để đảm bảo đường truyền và tốc độ cho người dùng. Nên tỷ trọng dung lượng qua TGN-IA và AAG đã được giảm đi đáng kể.
Cùng với đó, mỗi khi các tuyến cáp biển gặp sự cố, các ISP tại Việt Nam đều thực hiện các phương án dự phòng, điều hướng, tăng cường ứng cứu và đưa chất lượng dịch vụ về mức thường lệ.
Đứt cáp quang biển AAG, Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng. |
AAG là hệ thống cáp truyền thông ngầm dưới biển dài hơn 20.000 km, nối từ Đông Nam Á, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ. Tuyến cáp này bắt đầu được sử dụng từ tháng 11/2009, có lưu lượng thiết kế ban đầu là 2 Tb/giây và liên tục được nâng cấp theo thời gian.
Thế nhưng, từ khi được đưa vào khai thác đến nay, AAG đã nhiều lần gặp sự cố hoặc được bảo trì gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến.
Trong năm 2019, các tuyến cáp quốc tế mà các nhà mạng Việt Nam khai thác liên tiếp gặp vấn đề. Đầu tháng 1, hệ thống IA bị lỗi nguồn ở Singapore và được khắc phục trong tháng.
Tiếp theo, cáp AAE-1 bị đứt ngày 13/2 và tới 6/3 sửa xong. Cuối tháng 2, tuyến APG gặp trục trặc trên các nhánh S1.9, S1.8 và S3, sau đ được khôi phục lần lượt vào các ngày 7/3, 11/3 và 17/4. Cáp APG tiếp tục lỗi vào cuối tháng 5 và đến đầu tháng 6 mới khắc phục xong.
Đầu tháng 9, tuyến AAG trục trặc trên cả hai phân đoạn S1H và S1G, tới giữa tháng 9 mới hoàn thành việc sửa chữa sau 3 tuần bị gián đoạn.