Bộ GTVT ủng hộ chủ trương lập Hãng hàng không Cánh Diều
| Công ty Thiên Minh đề xuất thành lập Hãng hàng không tại Quảng Nam |
Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), lãnh đạo Bộ này vừa có buổi làm việc nghe đại diện Công ty CP hàng không Thiên Minh báo cáo về Dự án thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air).
Theo đó, ông Nguyễn Mạnh Quân - Giám đốc điều hành Công ty CP hàng không Thiên Minh cho biết, công ty đã gửi hồ sơ lên Sở KH&ĐT Quảng Nam đề xuất thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air), vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.
Ông Quân cũng cho biết, Thiên Minh dự kiến lập trụ sở chính của Hãng hàng không tại Cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong thời gian 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực.
![]() |
| Thị trường ngành hàng không Việt Nam ngày càng chật chội. Ảnh: Internet. |
“Doanh nghiệp dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào quý 1/2020 với 6 tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Đến năm khai thác thứ 5 (2025), đội tàu bay sẽ tăng lên 30 chiếc, bao gồm 15 tàu bay ATR72 và 15 tàu bay A320/321 hoặc tương đương”, ông Quân cho hay.
Theo Công ty CP hàng không Thiên Minh, tổng vốn đầu tư dự án là 5.500 tỷ đồng. Trong đó, có 4.500 tỷ đồng vốn cố định (bao gồm 2.300 tỷ đồng đầu tư tàu bay ATR, 1.700 tỷ đồng thuê khô tàu thân hẹp và 500 tỷ đồng đầu tư thiết bị, văn phòng). Trong số 4.500 tỷ đồng này, dự kiến 28% vốn chủ sở hữu (1.530 tỷ đồng); 72% còn lại là đi vay của các tổ chức tài chính, tín dụng trong nước và nước ngoài.
Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Quân, Hãng hàng không Cánh Diều lựa chọn ATR72-600 là phương tiện khai thác chủ lực, cơ hội thị trường của hãng nằm ở 4 sân bay là Điện Biên, Cà Mau, Kiên Giang, Côn Đảo và cả khu vực tiểu vùng sông Mê Kong dư địa còn lớn.
Tại cuộc làm việc, ông Vũ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc có thêm các hãng hàng không mới sẽ đa dạng hóa sản phẩm, giúp cho hành khách có thêm sự lựa chọn, tăng thêm yếu tố thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng tự do hoá, có tính cạnh tranh cao.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng như như đại diện nhiều cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đề nghị Công ty CP hàng không Thiên Minh làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến vốn quay vòng; phương án tài chính cụ thể đến bao giờ hết lỗ, lãi là từ bao lâu sau khi bay chính thức?
Cũng tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định, Bộ ủng hộ chủ trương lập Hãng hàng không Cánh Diều trong điều kiện dư địa cho khai thác tại các cảng hàng không nhỏ vẫn còn nhiều, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không còn lớn.
“Hồ sơ của dự án đủ điều kiện để Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn khẳng định đồng thời nhấn mạnh, trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không.
“Cục Hàng không Việt Nam sẽ quản lý chặt kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 của Công ty CP hàng không Thiên Minh, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo rõ.



