Đại biểu Quốc hội: Cần luật hóa mức bồi thường khi hãng bay chậm, hủy chuyến

Một số đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu các quy định quốc tế để bổ sung "mức bồi thường" cụ thể, tương xứng về việc hãng bay chậm, hủy chuyến vào dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), nhằm bảo vệ thực chất quyền lợi của người dân.
Bộ GTVT cân nhắc nâng mức bồi thường hành khách bị delay lên 170 triệu Chỉ 6 tháng, VietJet Air chậm và hủy 12.828 chuyến bay

Sáng 22/10, sau khi nghe báo cáo tại hội trường, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).

Thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) bày tỏ quan tâm về nội dung bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Đại biểu cho biết, rất nhiều người đi máy bay và đều có thể bị chậm chuyến (delay), kể cả lãnh đạo.

"Có những chuyến chậm mấy tiếng đồng hồ, ở đây tôi chưa nói đến hàng không giá rẻ mà các hãng khác thời gian gần đây cũng chậm chuyến.

Trong khi chậm chuyến nói rằng là do khai thác chuyến bay là chung chung quá, khó chấp nhận được. Như do thiên tai, bệnh dịch ảnh hưởng đến máy bay sẽ chậm chuyến được. Còn do khai thác máy bay chung chung là chưa hợp lý", ông Hòa nêu.

Đại biểu Quốc hội: Cần luật hóa mức bồi thường khi hãng bay chậm, hủy chuyến
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp).

Đại biểu đoàn Đồng Tháp cũng chứng thêm việc nếu bay về Cần Thơ, mua vé đi lúc 16h và sau khi mua một lát thông báo xin lỗi hành khách do khai thác máy bay nên chậm hơn 1 tiếng, đến 17h mới bay có thể thông cảm được.

"Còn tới sân bay rồi họ mới thông báo cho biết là chậm. Điều đó không thể chấp nhận được", ông Hòa nói và nhấn mạnh phải có quy định rõ ràng về chuyện để chậm chuyến. Nếu không quy định trong luật, phải quy định trong nghị định của Chính phủ phải bồi thường cho khách hàng như thế nào.

"Chậm mấy tiếng đồng hồ, có hành khách được vào phòng VIP, nghỉ ngơi nhưng có hành khách lại phải ngồi vất vơ vất vưởng mấy tiếng, như thế là không thể chấp nhận được", ông Hòa nói thêm.

Cũng liên quan đến nội dung này, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (đoàn Hải Phòng) cho rằng, việc dự thảo đã bổ sung nghĩa vụ của hãng bay (thông báo, xin lỗi, lo ăn, nghỉ) khi chậm, hủy chuyến là "bước tiến" nhưng chưa đủ.

Đại biểu nêu rõ, hiện nay có rất nhiều các chuyến bay có thể hoãn đến 5-7 tiếng... nhưng nếu chúng ta chỉ thực hiện nghĩa vụ mà không có mức bồi thường cụ thể thì cũng rất khó để có thể đáp ứng được yêu cầu của các hành khách.

Từ đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu các quy định quốc tế để bổ sung mức bồi thường cụ thể, tương xứng vào dự thảo luật, nhằm bảo vệ thực chất quyền lợi của người dân.

Cũng nói về vấn đề này, đại biểu Lê Hữu Trí (Khánh Hòa) cho rằng, luật phải khắc phục cho được tính kỷ luật của hàng không, bởi các hãng hàng không của Việt Nam delay nhiều. Điều này thể hiện tính kỷ cương, kỷ luật trong hàng không Việt Nam chưa nghiêm túc.

Từ đó gây ra nhiều phiền phức, lãng phí cho xã hội, hành khách khi phải mất chi phí cao, thời gian lớn, thậm chí gây ra tâm lý bất ổn. Bên cạnh đó, ông Trí nhìn nhận nhiều hành khách cũng không nghiêm túc trong đi đứng...

Đại biểu Quốc hội: Cần luật hóa mức bồi thường khi hãng bay chậm, hủy chuyến
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.

"Người nước ngoài đến Việt Nam nhìn vào giờ giấc hàng không sẽ đánh giá văn hóa của người Việt Nam không nghiêm túc về giờ giấc. Do vậy, cần có chế định để yêu cầu các chủ thể tham gia phải thực hiện nghiêm túc. Đi hàng không mà không kỷ cương thì đi gì kỷ cương được", đại biểu khẳng định.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (Đồng Tháp) cũng đề nghị bổ sung một nguyên tắc trực tiếp liên quan đến bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Theo bà, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không Việt Nam, giá vé máy bay không hề rẻ, có những đợt giá vé khá cao.

Tuy nhiên, vẫn có tình trạng hủy, delay. Sau đó, khách hàng lên máy bay và chỉ nhận được một lời xin lỗi duy nhất được thông báo bởi cơ trưởng, "chúng tôi thấy dường như không thỏa đáng".

"Nếu do thời tiết, do điều kiện khách quan, chúng tôi hoàn toàn thông cảm và đồng tình. Tuy nhiên, nếu do việc chủ quan trong quản lý, điều hành, trong khai thác các chuyến bay thì phải có một cơ chế bồi thường thỏa đáng", bà Cầm nói.

Nữ đại biểu đoàn Đồng Tháp cũng đề nghị nghiên cứu hình thức nếu khách hàng bị vi phạm quyền lợi, chậm, hoãn, hủy chuyến bay thì cơ chế như thế nào, ví dụ như trả thêm điểm vào thẻ tích điểm.

"Đi họp chậm là tổn thất rất lớn, đi giao dịch, làm kinh tế mà bị chậm, hủy mấy tiếng hoặc chuyển từ ngày này sang ngày khác ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển kinh tế. Do vậy, chúng tôi đề nghị quyền lợi của khách hàng và việc bồi thường đối với khách hàng cần phải được cụ thể hóa hơn nữa trong dự án luật này", bà Cầm nói.

Trước băn khoăn của nhiều đại biểu về tình trạng chậm, hủy chuyến, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết đang xây dựng sân bay Long Thành với mục tiêu không chậm giờ, trễ chuyến và thu hút hành khách quốc tế.

Về nguyên nhân chậm, hủy chuyến, theo Bộ trưởng, sân bay chúng ta có nhưng chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế, như vừa qua sửa nhà ga T3 - Tân Sơn Nhất và T2 - Nội Bài, để đạt chuẩn quốc tế phải có đường băng lên và đường băng xuống, khoảng cách tối thiểu phải 1.350m.

Nhưng khoảng cách này chỉ sân bay Long Thành làm được, nếu sân bay Tân Sơn Nhất làm phải giải phóng đến ngã tư Cộng Hòa, đầu tư nguồn lực rất lớn.

"Hiện nay của chúng ta cứ vừa lên, vừa xuống kết hợp. Các hãng hàng không cũng chia sẻ, mỗi chuyến bay trung bình chậm 15 phút đến 1 tiếng, tiêu hao nhiên liệu trên không rất lớn. Ở ga quốc tế đến, ví dụ các sân bay nhỏ chưa đạt tiêu chuẩn 4E, 4F, không có máy bay lớn đến nên hoạt động sân bay không hiệu quả", Bộ trưởng Bộ Xây dựng chia sẻ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động