Một số dòng máy bay Airbus lỗi phần mềm, hàng không Việt Nam tức tốc cập nhật
| Vietravel Airlines đón máy bay airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng Điều tra vụ 2 máy bay Vietnam Airlines va nhau tại Nội Bài |
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng vừa ký công điện gửi các đơn vị liên quan về chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp của Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu.
Trước đó, vào lúc 23h ngày 28/11 (16h giờ quốc tế -UTC), nhà sản xuất tàu bay Airbus gửi điện cảnh báo khẩn (AOT); đồng thời, Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA) ban hành chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp (EAD) số 2025 - 0268-E yêu cầu các hãng hàng không đang khai thác các dòng tàu bay do Airbus sản xuất bao gồm A319, A320, A321 phải thực hiện việc thay thế thiết bị hoặc cập nhật phần mềm điều khiển máy tính ELAC (điều khiển độ cao và hướng bay); hiệu lực thực hiện trước chuyến bay đầu tiên từ thời điểm 23h59 UTC ngày 29/11 (6h59 ngày 30/11 giờ Việt Nam).
![]() |
| Máy bay A321 của Vietnam Airlines |
Ngay sau khi nhận được thông báo, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức ngay cuộc họp khẩn với các hãng hàng không Việt Nam.
Qua báo cáo nhanh của các hãng hàng không tại thời điểm 5h30 sáng 29/11, có 81/169 tàu bay A320, A321 bị ảnh hưởng. Do vậy, trong những ngày tới, một số chuyến bay của các hãng có thể bị ảnh hưởng bởi việc triển khai thực hiện chỉ lệnh này.
Để đảm bảo an toàn, hoạt động vận tải hàng không được thông suốt, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động tổ chức thực hiện ngay và tuân thủ đầy đủ các nội dung của EAD 2025-0268-E.
Trên cơ sở tiến độ thực hiện EAD, các hãng rà soát kế hoạch khai thác, điều chỉnh lịch bay phù hợp, hạn chế tối đa tác động đến hành khách; đồng thời thông báo kịp thời cho hành khách về việc thay đổi lịch bay trên tất cả các kênh thông tin, chăm sóc khách hàng.
Các hãng hàng không cũng phải hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trong việc thay đổi hành trình do việc hủy chuyến, thay đổi giờ bay (không thu phí đổi chuyến, hoàn vé, bố trí chuyến bay gần nhất).
Bên cạnh đó, các hãng hàng không phải thực hiện nghiêm trách nhiệm và nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp chuyến bay bị chậm, bị hủy; phối hợp, hỗ trợ, chia sẻ nguồn lực để đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện EAD.
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục trưởng Hàng không Việt Nam yêu cầu trên cơ sở kế hoạch bay, phối hợp với các hãng hàng không của Việt Nam và quốc tế, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, an ninh, trật tự tại các cảng hàng không; hỗ trợ và phục vụ hành khách bị ảnh hưởng.
Đối với các cảng vụ hàng không, Cục trưởng Hàng không yêu cầu phối hợp các cảng hàng không trong việc điều phối hoạt động khai thác; thực hiện ứng trực, kiểm tra, giám sát an toàn, chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không; xử lý theo đúng thẩm quyền các vấn đề phát sinh tại cảng hàng không, không để phát sinh các sự việc ảnh hưởng đến an ninh, an toàn khai thác.
Theo thông tin từ Vietnam Airlines, toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của hãng đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam trước thời hạn 6h59 ngày 30/11 (giờ Việt Nam), tức 23h59 ngày 29/11 (giờ UTC). Sau khi hoàn thành cập nhật, các tàu bay đã được đưa vào khai thác bình thường trở lại.
Trước đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Vietnam Airlines đã lập tức kích hoạt quy trình kỹ thuật và triển khai đồng bộ tại 3 trung tâm kỹ thuật chính: Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Quá trình xử lý diễn ra nhanh chóng với đầy đủ công cụ, phần mềm và hướng dẫn từ nhà sản xuất.
Ghi nhận thực tế ngày 29/11 tại sân bay Nội Bài, hoạt động bay vẫn diễn ra thông suốt, không xảy ra tình trạng ùn ứ dù các hãng hàng không đang bước vào cao điểm cập nhật phần mềm đội tàu bay theo yêu cầu quốc tế.



