Yên Bái: Tưng bừng khai mạc Festival Khèn Mông

Tối 23/12, tại thị trấn vùng cao Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật Khèn Mông, nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người H’Mông huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái và khai mạc Festival trình diễn Khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày năm 2023.
Yên Bái: Sẵn sàng cho Festival Khèn Mông Yên Bái: Nghệ thuật khèn của người Mông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tham dự sự kiện này có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Y Thanh Hà Nie K’đăm, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội; Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái; Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn cùng lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh trong vùng Tây Bắc và đông đảo Nhân dân, du khách.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn nhấn mạnh, Yên Bái sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa phong phú với những giá trị bản sắc của trên 30 dân tộc anh em cùng chung sống. Trong đó, đồng bào dân tộc Mông chiếm hơn 11% dân số toàn tỉnh, sinh sống tại các địa phương trong tỉnh và tập trung đông nhất tại các huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn.

Yên Bái: Tưng bừng khai mạc Festival Khèn Mông
Các đại biểu tham dự chương trình

Tỉnh Yên Bái hiện có 3/7 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - là các di sản văn hóa phi vật thể được khởi nguồn, sinh ra từ cuộc sống, lao động, sản xuất; được sáng tạo, bồi tụ trong quá trình lịch sử hình thành cộng đồng, gắn liền với đời sống, sinh hoạt văn hóa tinh thần của người Mông từ ngàn đời nay. Trong đó, nghệ thuật Khèn và nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của đồng bào dân tộc Mông là những di sản mang đậm sắc thái văn hóa; thể hiện sự sáng tạo, trình độ nghệ thuật cũng như bản lĩnh, cốt cách, văn hóa ứng xử của người Mông trong mối quan hệ giữa con người với con người, con người với thiên nhiên.

Yên Bái: Tưng bừng khai mạc Festival Khèn Mông
Các nghệ nhân, học sinh trình diễn Khèn Mông tại lễ khai mạc

Khèn (tiếng Mông gọi là "Kềnh" hay "Khềnh") là nhạc cụ độc đáo, gắn liền với hình ảnh những chàng trai dân tộc Mông rắn rỏi, tài hoa hiên ngang giữa đại ngàn gió núi. Cây khèn vừa là nhạc cụ, vừa là đạo cụ, đồng thời là nhạc khí linh thiêng kết nối giữa trần gian và thế giới tâm linh, cũng là phương tiện kết nối cộng đồng, phản ánh sâu sắc những sắc thái tình cảm, tâm tư cuộc sống, sự thăng hoa với tinh thần lạc quan yêu đời làm tôn lên vẻ khỏe mạnh, dẻo dai của các chàng trai Mông. Khèn có mặt ở mọi nơi trong đời sống của cộng đồng từ các nghi thức trong tang ma, cưới xin, lễ hội dân gian đến các hoạt động vui chơi giải trí truyền thống của người Mông. Thông qua đó, Khèn nhắc nhở con cháu về cội nguồn dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý chí vượt khó vươn lên làm chủ cuộc sống và giữ gìn bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc Mông tỉnh Yên Bái.

Yên Bái: Tưng bừng khai mạc Festival Khèn Mông

Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông ở các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn trên địa bàn tỉnh Yên Bái là kết tinh của một hệ thống tri thức dân gian độc đáo, phản ánh quá trình lịch sử, những cái nhìn sinh động về thế giới quan, về môi trường sống qua lăng kính của những người "họa sĩ bản làng", khắc họa trên những sản phẩm vật chất độc đáo, đặc trưng không chỉ phục vụ nhu cầu của chính cộng đồng tộc người mà còn là sản phẩm được ưa chuộng đối với các cộng đồng khác trên đất nước Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Yên Bái: Tưng bừng khai mạc Festival Khèn Mông
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn nhận Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật Khèn Mông, nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người H’Mông huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái

“Lễ công bố Quyết định và đón nhận Chứng nhận 02 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia hôm nay là dịp để tôn vinh giá trị văn hóa của di sản, cũng như tri ân những nỗ lực thầm lặng, bền bỉ của cộng đồng, của các nghệ nhân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của các di sản; đồng thời thúc đẩy trách nhiệm trao truyền di sản giữa các thế hệ và thực hành di sản trong cộng đồng, để di sản tiếp tục được lan tỏa hôm nay và mai sau; “biến di sản thành tài sản” phục vụ quá trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh” – Chủ tịch UBND Trần Huy Tuấn nói.

Yên Bái: Tưng bừng khai mạc Festival Khèn Mông
Các tiết mục nghệ thuật tại lễ khai mạc

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái cũng đánh giá cao và cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng, tâm huyết của các thế hệ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các nghệ nhân và nhân dân các dân tộc ba huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Khèn và Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông.

Yên Bái: Tưng bừng khai mạc Festival Khèn Mông
Trong khuôn khổ sự kiện còn có nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc tại Mù Cang Chải

Dịp này, trong khuôn khổ sự kiện còn có nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc, như trưng bày không gian văn hóa dân tộc Mông: gồm 5 gian của các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn và 2 huyện Mường La, Bắc Yên của tỉnh Sơn La; Không gian chợ phiên của các huyện thuộc tỉnh Yên Bái (Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, thành phố Yên Bái) và các huyện Mường La, Bắc Yên (tỉnh Sơn La), Than Uyên (tỉnh Lai Châu), thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai); Giao lưu trình diễn di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Mông…

Thái Sơn
Phiên bản di động