Yên Bái: Sẵn sàng cho Festival Khèn Mông

Hiện tại, công tác chuẩn bị của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cho Lễ công bố Quyết định và trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật Khèn; nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, khai mạc Festival trình diễn khèn Mông và Lễ hội hoa Tớ dày năm 2023 đã hoàn tất.
Yên Bái: Nghệ thuật khèn của người Mông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Báo Tuổi trẻ Thủ đô góp sức cho thầy trò vùng cao Tây Bắc Yên Bái: Khởi động chương trình tình nguyện mùa đông năm 2023 Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng và khánh thành nhà nhân ái tại tỉnh Yên Bái

Sự chuẩn bị chu đáo

Tối nay (23/12), tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) sẽ diễn ra Lễ công bố Quyết định và trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật Khèn; nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, khai mạc Festival trình diễn khèn Mông và Lễ hội hoa Tớ dày năm 2023.

Đến thời điểm này cùng với các hoạt động chuẩn bị cho sự kiện lớn của địa phương, các cơ sở lưu trú, homestay trên địa bàn huyện đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, sẵn sàng đón du khách. Toàn huyện Mù Cang Chải hiện có trên 100 cơ sở lưu trú đã được cấp phép đăng ký hoạt động, trong đó chủ yếu là các homestay với sức chứa lên tới hàng nghìn khách mỗi đêm, trong đó, tập trung chủ yếu ở thị trấn Mù Cang Chải. Do vậy, lãnh đạo địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trang hoàng nhà cửa, tạo khuôn viên thoáng mát, sạch đẹp. Đồng thời tăng cường các biện pháp đảm bảo phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn cho du khách.

Không chỉ chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, phòng nghỉ, các homestay trên địa bàn huyện Mù Cang Chải còn chú trọng đến vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với du khách khi đến ăn nghỉ tại địa phương. Hầu hết các hộ làm du lịch ở đây đều chuẩn bị thực phẩm tươi ngon theo hướng tự cung, tự cấp, nhất là nguồn rau xanh được trồng theo hướng hữu cơ. Thời điểm này, các loại rau như: tầm bóp, bắp cải, su hào, súp lơ, xà lách cùng các loại rau thơm luôn đã được các hộ làm du lịch trồng rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong suốt thời gian lưu trú tại địa phương.

Yên Bái: Sẵn sàng cho Festival Khèn Mông
Nghệ thuật Khèn Mông được trao chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc

Dịp này, tại Mù Cang Chải sẽ diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc như trưng bày không gian văn hóa dân tộc Mông: gồm 5 gian của các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn và 2 huyện Mường La, Bắc Yên của tỉnh Sơn La; Không gian chợ phiên của các huyện thuộc tỉnh Yên Bái (Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, thành phố Yên Bái) và các huyện Mường La, Bắc Yên (tỉnh Sơn La), Than Uyên (tỉnh Lai Châu), thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai); Giao lưu trình diễn di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Mông.

Bên cạnh việc trình diễn, trưng bày tại không gian đã được bố trí, Ban Tổ chức còn chuẩn bị sân khấu chính để các địa phương biểu diễn, trình diễn dân ca, dân vũ, dân tộc Mông vào các khung giờ cao điểm để phục vụ du khách; tổ chức Hội thi múa khèn tốp giữa các địa phương có di sản nghệ thuật Khèn Mông với 5 huyện tham gia (gồm các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn - tỉnh Yên Bái và huyện Mường La, Bắc Yên - tỉnh Sơn La); trình diễn giã bánh dày dân tộc Mông của 5 đội các xã trong huyện tham gia trình diễn giã bánh, nặn bánh để các đại biểu, du khách tham quan, trải nghiệm.

Trong suốt các ngày 22-25/12 tại khu vực Trung tâm huyện Mù Cang Chải còn diễn ra triển lãm ảnh đẹp các huyện: Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu; bay dù lượn tại đèo Khau Phạ.

Với sự chuẩn bị chu đáo, chắc chắn mảnh đất Mù Cang Chải an toàn, thân thiện, mến khách sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách trong suốt hành trình đến với Festival khèn Mông và công bố quyết định đưa nghệ thuật Khèn của người Mông, nghệ thuật tạo hình vẽ hoa văn bằng sáp ong trên vải của người Mông 3 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn tỉnh Yên Bái vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội hoa Tớ Dày năm 2023.

Lễ công bố Quyết định và khai mạc Festival vào tối nay sẽ được truyền hình trực tiếp vào 20h trên YTV (tổng thời lượng 90 phút).

Thái Sơn
Phiên bản di động