Yên Bái: Nghệ thuật khèn của người Mông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghệ thuật trình diễn khèn của người Mông và dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông tại các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn (Yên Bái) mới đây đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô góp sức cho thầy trò vùng cao Tây Bắc Yên Bái: Khởi động chương trình tình nguyện mùa đông năm 2023 Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng và khánh thành nhà nhân ái tại tỉnh Yên Bái

Theo bà Lương Thị Xuyến, Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, nghệ thuật khèn Mông và dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông tại các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia là nguồn động viên lớn cho người dân, nhất là người Mông; đồng thời bồi đắp thêm niềm tự hào của người dân nơi đây đối với bản sắc văn hóa của chính dân tộc mình, từ đó tiếp tục gìn giữ, phát huy và khai thác giá trị văn hóa này.

Cũng theo bà Xuyến, đến nay, huyện Mù Cang Chải đã 3 lần tổ chức thành công Hội thi trình diễn khèn Mông thu hút đông đảo các đội tham gia với nhiều màn biểu diễn chất lượng, hay, hấp dẫn. Đặc biệt năm 2022, huyện Mù Cang Chải lần đầu tiên tổ chức Festival khèn Mông nhằm khuyến khích, từng bước sưu tầm, khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật múa khèn và nhạc cụ khèn Mông để tổ chức tốt các nghi lễ tín ngưỡng văn hóa dân tộc truyền thống và các hoạt động văn hóa cộng đồng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của huyện Mù Cang Chải và bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Yên Bái.

Đối với khối học sinh trung học phổ thông, huyện tổ chức định kỳ các hội thi múa khèn, múa khăn. Cùng với đó, các trường học trên địa bàn huyện đều có các chương trình dạy và học về khèn Mông, thực hiện thường xuyên, liên tục trong các giờ ra chơi, ngoại khóa thay vì tập thể dục bình thường. Qua đó, lan toả bản sắc văn hóa dân tộc Mông đến thế hệ trẻ, góp phần gìn giữ và quảng bá nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mông đế du khách, dần đưa di sản trở thành tài sản trong phát triển du lịch của địa phương.

Yên Bái: Nghệ thuật khèn của người Mông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Nghệ thuật trình diễn khèn của người Mông được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Vào 20h ngày 23/12 tới đây, Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho Nghệ thuật Khèn Mông; nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn (Yên Bái); khai mạc Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ Dày năm 2023 sẽ diễn ra tại Sân vận động trung tâm huyện Mù Cang Chải, với nhiều hoạt động phong phú, giàu bản sắc văn hóa.

Trong đêm khai mạc sẽ diễn ra chương trình "Tinh hoa nghệ thuật khèn Mông" với điểm nhấn là màn đồng diễn nghệ thuật khèn có sự tham gia của hơn 1.000 nghệ nhân, diễn viên của huyện Mù Cang Chải.

Ngoài hoạt động chính trong lễ khai mạc, huyện Mù Cang Chải sẽ tổ chức các sự kiện phụ trợ như: diễu diễn đường phố; tái hiện không gian văn hóa dân tộc Mông; giao lưu, trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể của người Mông; hội thi múa khèn; trải nghiệm giã bánh dày; hoạt động bay dù lượn tại đèo Khau Phạ…

Thái Sơn
Phiên bản di động