Kết nối nội đô với ‘lá phổi xanh’ Kim Anh
| Hà Nội phấn đấu hoàn thành “hồi sinh” 4 dòng sông nội đô trước năm 2028 Thành phố Hà Nội đồng ý tổ chức chuyến bus đến xã đảo Minh Châu Cơ hội du lịch Hà Nội đột phá với tàu hoả hai tầng |
Đánh thức tiềm năng du lịch xanh Kim Anh
Nằm ở cửa ngõ phía Bắc Hà Nội, Kim Anh có diện tích hơn 52 km², dân số gần 49 nghìn người, được ví như “lá phổi xanh” với diện tích rừng lớn, môi trường sinh thái trong lành, địa hình đồi núi đa dạng. Trên địa bàn hiện có hơn 60 di tích lịch sử - văn hóa (trong đó có 1 di tích cấp quốc gia, 4 di tích cấp thành phố), khoảng 30 lễ hội truyền thống, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như mô hình OCOP 4 sao gà vi sinh, dịch vụ ẩm thực địa phương phong phú cùng hệ thống hơn 130 cơ sở lưu trú homestay, villa, resort phát triển mạnh trong những năm gần đây.
Đây là nền tảng để Kim Anh phát triển đa dạng loại hình du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm - giáo dục bảo vệ môi trường, du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch thể thao - giải trí ngoài trời.
Tuy vậy, trong một thời gian dài, tiềm năng này vẫn chưa được khai thác tương xứng do hạ tầng dịch vụ còn hạn chế, thiếu tour tuyến chuyên nghiệp kết nối với các điểm đến nội đô, khiến du lịch Kim Anh chủ yếu dừng ở mức tự phát, rời rạc, chưa tạo được thương hiệu rõ nét trên bản đồ du lịch Hà Nội.
![]() |
| Đoàn khảo sát điểm đến của Sở Du lịch Hà Nội đến xã Kim Anh |
Từ thực tế đó, định hướng phát triển du lịch Kim Anh trong giai đoạn 2025 - 2030 được xác định theo mô hình cốt lõi “Du lịch bền vững - Bảo tồn rừng - Phát triển kinh tế địa phương”, trong đó kết nối với các doanh nghiệp lữ hành nội thành giữ vai trò “đòn bẩy” then chốt.
Theo lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, Kim Anh hội tụ đầy đủ yếu tố để trở thành điểm đến sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần và “chữa lành” lý tưởng cho du khách Thủ đô, nhưng để bứt phá phải có chiến lược phát triển đồng bộ, nâng tầm chất lượng dịch vụ, chuẩn hóa mô hình quản lý, xây dựng môi trường du lịch an toàn - văn minh - thân thiện, phù hợp định hướng chung của du lịch Hà Nội “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.
Trên cơ sở đó, xã tập trung phát triển 4 dòng sản phẩm du lịch đặc trưng: du lịch nghỉ dưỡng sinh thái; du lịch trải nghiệm - giáo dục môi trường; du lịch cộng đồng; du lịch thể thao - giải trí ngoài trời với các hoạt động đạp xe địa hình, chạy trail, cắm trại, team building có kiểm soát.
Với đặc thù phần lớn diện tích nằm trong rừng phòng hộ của thành phố, Kim Anh tổ chức không gian du lịch thành 3 vùng chức năng: vùng lõi bảo vệ rừng (hạn chế tối đa hoạt động du lịch), vùng sinh thái nghỉ dưỡng (cho phép cơ sở lưu trú theo tiêu chuẩn sinh thái) và vùng dịch vụ - thương mại - cộng đồng. Cách tổ chức này vừa giúp bảo tồn hệ sinh thái rừng, vừa tạo “khung” rõ ràng để doanh nghiệp lữ hành xây dựng sản phẩm, kết nối tour tuyến phù hợp.
Liên kết lữ hành nội đô - ven đô để nâng tầm điểm đến
Trên nền tảng định hướng rõ ràng, mối liên kết giữa Kim Anh và hệ thống doanh nghiệp lữ hành nội đô đang dần được “kích hoạt” theo hướng thực chất, đôi bên cùng có lợi. Đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành bày tỏ sẵn sàng xây dựng các gói tour độc đáo kết hợp nghỉ dưỡng, trekking, trải nghiệm văn hóa bản địa, nhưng đồng thời kiến nghị địa phương cần tăng cường quảng bá, thống nhất thông tin về giá dịch vụ, làm sản phẩm một cách chuyên nghiệp hơn, xây dựng cụm dịch vụ đồng bộ, đầu tư xử lý nước thải, nâng cấp tiện ích như bể bơi, khu spa mini để xứng tầm phân khúc khách trung - cao cấp.
![]() |
| Check in điểm đến |
Về phía chính quyền địa phương, lãnh đạo UBND xã Kim Anh cam kết đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo kỹ năng du lịch cộng đồng cho người dân, củng cố hạ tầng giao thông kết nối các điểm du lịch cốt lõi, tạo môi trường ổn định để doanh nghiệp yên tâm đầu tư lâu dài. Những chuyến khảo sát thực địa tới Đền Thắng Trí, khu nghỉ dưỡng sinh thái The Fifth Season, Thiên Phú Lâm, HTX Gà vi sinh Thu Thoan - sản phẩm OCOP 4 sao cùng không gian cảnh quan đồi rừng đã giúp các đơn vị lữ hành nhìn rõ hơn “bản đồ tài nguyên” của Kim Anh, từ đó đề xuất các đường tour nội đô - ven đô hợp lý, gia tăng lựa chọn cho du khách Thủ đô.
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh yêu cầu phát triển “du lịch xanh” trên quy mô toàn xã: đầu tư sản phẩm khác biệt và trải nghiệm xanh; đào tạo nhân lực xanh từ cộng đồng; chuẩn hóa quy trình đón khách, kiến thức môi trường, kỹ năng kể chuyện; ứng dụng công nghệ số để kể câu chuyện chân thực về vùng đất Kim Anh, giúp du khách nội thành dễ dàng tiếp cận thông tin và lựa chọn tour.
| Với tài nguyên thiên nhiên, sinh thái hấp dẫn, định hướng phát triển bài bản và sự đồng hành của các doanh nghiệp lữ hành nội đô, du lịch Kim Anh được kỳ vọng sẽ nhanh chóng trở thành điểm đến xanh, mới, chất lượng trên bản đồ du lịch ven đô Hà Nội. Khi những tiềm năng sơn thủy được chuyển hóa thành sản phẩm du lịch giá trị cao, Kim Anh không chỉ góp phần làm phong phú thêm chuỗi sản phẩm du lịch của Thủ đô, mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững, nâng cao đời sống người dân địa phương. |




