Hà Nội kiểm tra 116 cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng

Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề nhằm kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng.
Phó Thống đốc: Mục tiêu kiểm soát giá vàng SJC đã đạt được Ngân hàng Nhà nước bất ngờ tăng mạnh giá bán vàng SJC

Theo đó, đợt kiểm tra sẽ diễn ra từ ngày 15/8/2024 đến hết ngày 15/10/2024, với mục tiêu phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời góp phần ổn định thị trường vàng trên địa bàn.

Mục đích chính của kế hoạch kiểm tra chuyên đề là phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh vàng như kinh doanh vàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu, vi phạm về giá... Điều này không chỉ góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn ổn định thị trường vàng, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, bảo vệ lợi ích quốc gia.

Hà Nội kiểm tra 116 cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng
Ảnh minh họa.

Một trong những yêu cầu quan trọng của kế hoạch là hoạt động kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính phải được thực hiện đúng quy định của pháp luật, tránh các biểu hiện phiền hà, sách nhiễu đối với doanh nghiệp. Đồng thời, các lực lượng chức năng phải phối hợp chặt chẽ, thống nhất để đảm bảo hiệu quả cao nhất trong quá trình kiểm tra.

Đối tượng kiểm tra trong đợt này sẽ bao gồm các doanh nghiệp sản xuất, gia công, kinh doanh, mua bán, sửa chữa vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nội dung kiểm tra tập trung vào các khía cạnh như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, việc niêm yết giá, chấp hành quy định về sở hữu trí tuệ, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, quy định về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa và các quy định về thương mại điện tử.

Ngoài ra, lực lượng kiểm tra cũng sẽ tiến hành lấy mẫu kiểm định chất lượng nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm, đồng thời kiểm tra các quy định khác có liên quan nếu cần thiết. Hoạt động kiểm tra sẽ được thực hiện bởi các Đoàn kiểm tra của các Đội Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, với sự phối hợp của các lực lượng chức năng như Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Công an TP Hà Nội...

Chiếu theo danh sách, có 116 doanh nghiệp bao gồm các doanh nghiệp sản xuất, gia công, kinh doanh, mua bán, sửa chữa vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn thành phố Hà Nội là đối tượng của đợt kiểm tra này.

Hậu Lộc
Phiên bản di động