Phó Thống đốc: Mục tiêu kiểm soát giá vàng SJC đã đạt được

Mục tiêu cơ bản ban đầu là xử lý và kiểm soát chênh lệch giá vàng miếng SJC so với thế giới trong biên độ phù hợp đã đạt được.
Ngân hàng Nhà nước bất ngờ tăng mạnh giá bán vàng SJC Doanh nghiệp ở Bắc Giang bán vàng giả nhãn hiệu nổi tiếng

Chia sẻ tại buổi họp báo diễn ra ngày 23/7, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các giải pháp đồng bộ của Ngân hàng Nhà nước và sự phối hợp của các bộ ngành liên quan, đến nay chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới qui đổi đã giảm đáng kể.

Theo ông Đào Minh Tú, giá bán vàng miếng SJC trên thị trường trong nước đã giảm mạnh, chênh lệch trên 5 triệu đồng/lượng so với giá thế giới. "Mục tiêu cơ bản ban đầu là xử lý và kiểm soát chênh lệch giá vàng miếng SJC so với giá vàng thế giới trong biên độ phù hợp đã đạt được", ông Tú nói.

Phó Thống đốc: Mục tiêu kiểm soát giá vàng SJC đã đạt được
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.

Mặc dù vậy, theo ông Tú, đây cũng là những chính sách trước mắt. Còn về lâu dài để có giải pháp căn cơ, phù hợp là vấn đề khó. Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ ngành chức năng đã và đang nghiên cứu để xây dựng chính sách hợp lý trong thời gian tới đối với quản lý thị trường vàng.

Tại buổi họp báo, ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) thừa nhận việc người dân khó mua vàng online những ngày qua. Tuy nhiên, cũng có những người đặt lệnh mua vàng nhưng không đến lấy vàng.

Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các nhà băng và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) có giải pháp điều chỉnh sao cho phù hợp.

"Theo phản ánh của các đơn vị, trong những ngày gần đây có những người đặt lệnh mua vàng nhưng lại không đến lấy vàng. Điều này thể hiện rõ nhu cầu thị trường đã đạt đến mức độ nhất định", ông Tuấn chia sẻ.

Về hiện tượng có người mua bán suất để mua vàng, ông Đào Xuân Tuấn cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã làm việc cụ thể với các cơ quan công an để đấu tranh về vấn đề này.

"Chúng tôi đã chỉ đạo 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC có phản ánh kịp thời tới cơ quan chức năng để có biện pháp đấu tranh phù hợp", ông Tuấn nói.

Về định hướng thời gian tới, ông Tuấn nêu rõ Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách, giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động