Hà Nội vận hành hơn 1.800 camera AI tự động phát hiện vi phạm giao thông từ 10/12

Dự kiến đến ngày 10/12, toàn thành phố Hà Nội sẽ vận hành hệ thống 1.837 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.
Công an Hà Nội lắp gần 1.900 camera AI, tất cả hoạt động từ tháng 12/2025 Cảnh sát giao thông Ninh Bình sẽ xử phạt vi phạm bằng camera AI từ 1/10

Ngày 5/12, CATP Hà Nội đã tổ chức hội thảo về xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông.

Tại hội thảo, Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, CATP Hà Nội đã thông tin về thực trạng công tác xử phạt hành chính lĩnh vực giao thông trên địa bàn thành phố, báo cáo đánh giá việc xử lý vi phạm giao thông trên môi trường mạng là yêu cầu cấp bách nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo Đại tá Nghĩa, trong bối cảnh hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ nhưng lưu lượng phương tiện, dân số và hoạt động vận tải tăng nhanh, nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đặt ra cho lực lượng CSGT ngày càng nặng nề.

Do đó, việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và xây dựng Trung tâm Điều hành - Chỉ huy - Thông tin giao thông thông minh là yêu cầu cấp bách, nhằm nâng cao năng lực giám sát, dự báo và tối ưu hóa tổ chức giao thông.

Hà Nội vận hành hơn 1.800 camera AI tự động phát hiện vi phạm giao thông từ 10/12
Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, CATP Hà Nội.

Hiện, Trung tâm điều khiển giao thông đã được đầu tư nâng cấp giai đoạn 2; dự kiến đến ngày 10/12/2025, toàn thành phố sẽ vận hành hệ thống 1.837 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.

Đại tá Nghĩa cho biết, mục tiêu của hệ thống không chỉ là “phạt nguội”, mà hướng tới giảm ùn tắc, hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước và xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tự động phát hiện các hành vi vi phạm phổ biến như vượt đèn đỏ, đi sai làn, dừng đỗ sai quy định…

Đồng thời cảnh báo các điểm ùn tắc và phát hiện các phương tiện thuộc diện theo dõi và cho phép điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu theo thời gian thực, rút ngắn hoặc kéo dài pha đèn tùy theo lưu lượng, góp phần giảm đáng kể việc phải bố trí lực lượng CSGT trực tiếp điều tiết giao thông, đồng thời nâng cao độ chính xác và minh bạch trong công tác quản lý.

Hà Nội vận hành hơn 1.800 camera AI tự động phát hiện vi phạm giao thông từ 10/12
CATP Hà Nội lắp đặt hệ thống camera AI.

Đại tá Trần Đại Nghĩa cũng chia sẻ, thực tế công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện nay lực lượng CSGT Thủ đô đã triển khai thực hiện đồng bộ dịch vụ công toàn trình (mức độ 4) đối với 6 thủ tục trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ; 2 thủ tục trong lĩnh vực sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe; 1 thủ tục trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính…

Quy trình xử lý vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera giám sát được thực hiện theo Quyết định số 376 ngày 2/10/2025 của CATP gồm 5 bước chính; thực hiện quy trình xử lý vi phạm hành chính toàn trình với 04 bước chính, giảm tổng số 7 thủ tục so với quy trình thủ công hiện tại và chỉ thực hiện trên môi trường điện tử.

Bên cạnh đó, Đại tá Trần Đình Nghĩa cũng phân tích rõ các khó khăn, vướng mắc để thí điểm triển khai quy trình toàn trình thực hiện xử lý vi phạm trên môi trường điện tử, CATP Hà Nội đang gặp một số khó khăn, vướng mắc và “điểm nghẽn” về pháp lý, quy trình công tác và hạ tầng, đồng thời kiến nghị một số giải pháp trước mắt và lâu dài, mang tính cấp bách, cần được nghiên cứu để điều chỉnh và tháo gỡ ngay.

Thành Nhân
Phiên bản di động