Hà Nội không để thiếu hàng hóa trong bất kỳ tình huống nào

Trong bất kỳ tình huống nào, các hệ thống phân phối của Hà Nội cũng phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân, kể cả khi lượng mua sắm tăng cao, phân bổ lượng hàng hóa đầy đủ không để địa bàn bị trống hàng, thiếu hàng.
Dân đổ xô mua hàng hóa tích trữ, Bộ Công thương họp khẩn Thủ tướng: Không để thiếu hàng hoá phục vụ người dân Hà Nội

Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, ngay khi Chính phủ công bố dịch SARS-CoV-2 vào đầu tháng 2/2020 và TP Hà Nội công bố có một ca nhiễm dịch đã xảy ra tình trạng một số người dân đổ xô đi mua hàng dự trữ các mặt hàng thiết yếu ( sản phẩm tươi sống, rau củ, quả, dầu ăn, mỳ tôm…) và một số mặt hàng khác như khểu trang, nước rửa tay, giấy vệ sinh, nước đóng chai.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu tháng 2/2020, Sở Công thương Hà Nội đã triển khai công tác bình ổn thị trường sau tết theo chương trình bình ổn thị trường của Thành phố, các doanh nghiệp tham gia bình ổn vẫn trong các tháng thực hiện chương trình nên hàng hóa vẫn đáp ứng đầy đủ, giá cả ổn định không tăng (một số mặt hàng thiết yếu giá còn thấp hơn so với ngoài chợ dân sinh), khách đến mua tại các siêu thị tăng hơn, tăng trưởng của các siêu thị trong tháng 2 vẫn tăng từ 15- 20%.

ha noi khong de thieu hang hoa trong bat ky tinh huong nao
Thực phẩm đầy kệ hàng tại siêu thị ở Hà Nội ngày 8/3.

Khi xảy ra dịch, Sở Công thương Hà Nội đã chủ động yêu cầu các hệ thống phân phối tăng cường dự trữ hàng hóa.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp lượng hàng hóa dự trữ phòng chống dịch tăng 30 %-40%, trong ngày 7/3 các doanh nghiệp đã có phương án triển khai ngay.

Từ đêm ngày 6/3 và sáng sớm 7/3 theo báo cáo của các doanh nghiệp, lượng hàng dự trữ tăng gấp 4-5 lần ngày bình thường.

Các doanh nghiệp như Vinmart hàng hóa tăng 40 lần, các nhà cung cấp đã lên kế hoạch phân bổ hàng hóa chuyển từ các tỉnh về cho hệ thống phân phối tại Hà Nội…. Hệ thống siêu thị Co.opmart tăng lượng dự trữ ngay tại các kho của Hà Nội, Bắc Ninh, lượng hàng tăng 30 %, huy động tăng các cán bộ đi phục vụ 100%.

Tương tự, hệ thống BigC lượng hàng tăng từ 30-40%, bố trí cán bộ liên tục phục vụ hàng trong siêu thị, vận chuyển hàng hóa từ các kho về hệ thống phân phối... Bên cạnh đó, các siêu thị cũng đẩy mạnh kênh bán hàng thương mại điện tử để phục nhu cầu nhân dân khi phòng chống dịch.

Hiện, Sở Công thương Hà Nội cho biết đã xây dựng phương án dự trữ hàng hóa theo 4 cấp độ dịch của thành phố trong đó tập trung vào cấp độ 3- 4; đảm bảo sẵn hàng hóa phục vụ nhân dân và phục vụ cho địa phương có khu vực cách ly của thành phố.

Trong đó, Sở Công thương Hà Nội đã đề nghị các nhà cung cấp, các nhà sản xuất đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho các hệ thống phân phối và phục nhu cầu nhu cầu của nhân dân; chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sãn sàng cung ứng đưa ngay hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra;

Đồng thời, Sở này cũng đã thành lập các tổ công tác đi kiểm tra, nắm bắt tình hình hàng hóa giá cả, báo cáo trong ngày để kịp chỉ đạo thời. Bên cạnh đó, Sở cũng đã có văn bản đề nghị Cục Quản lý thị trường Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra , kiểm soát không để hiện tượng găm hàng, bán tăng giá, không niêm yết giá…

Theo Sở Công thương Hà Nội, trong bất kỳ tình huống nào, các hệ thống phân phối của thành phố cũng phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân, kể cả khi lượng mua sắm tăng cao, phân bổ lượng hàng hóa đầy đủ không để địa bàn bị trống hàng, thiếu hàng.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động