Giải pháp đào tạo mỹ thuật ứng dụng, kiến trúc trong thời đại 4.0

Với chiến lược phát triển đào tạo theo định hướng ứng dụng, trường Đại học Mở Hà Nội - Khoa Tạo dáng công nghiệp tổ chức Lễ ký biên bản ghi nhớ, hợp tác với doanh nghiệp và tọa đàm khoa học “Đào tạo mỹ thuật ứng dụng và kiến trúc phù hợp với xu thế xã hội”. Sự kiện diễn ra sáng 28/10.
Khám phá vẻ đẹp của đồ họa mở tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Chuyện người họa sĩ vẽ tranh Bác Hồ Đại học Quốc gia Hà Nội bổ sung thêm ngành học mới

Tại tọa đàm khoa học “Đào tạo mỹ thuật ứng dụng và kiến trúc phù hợp xu thế xã hội”, đã có nhiều tham luận, ý kiến trao đổi chất lượng từ các nhà giáo, chuyên gia.

Bất cập cung - cầu và thách thức cơ sở đào tạo

TS. Lê Trọng Nga, Trưởng khoa Tạo dáng công nghiệp, trường Đại học Mở Hà Nội cho biết, thực tế cho thấy, dù số lượng sinh viên lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng và kiến trúc tốt nghiệp hàng năm không hề nhỏ nhưng các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng vẫn gặp không ít khó khăn khi tìm nhân sự phù hợp.

TS. Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội phát biểu
TS. Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội phát biểu tại chương trình

Điều đó phản ánh vấn đề bất cập về đào tạo nhân lực mỹ thuật ứng dụng và kiến trúc ở nước ta hiện nay. Tuy nguồn cung khá lớn nhưng chất lượng chưa cao, chưa thực sự phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Từ thực tế và nhu cầu nhân lực lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng, kiến trúc đặt ra thách thức đối với các cơ sở đào tạo.

TS. Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội
TS. Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội và TS. Lê Trọng Nga, Trưởng khoa Tạo dáng công nghiệp tặng hoa cảm ơn đại diện các doanh nghiệp đồng hành

Theo PGS.TS Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khối các trường đào tạo mỹ thuật ứng dụng, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, cơ sở giáo dục đào tạo cần tổ chức nhiều hoạt động thiết thực về ngành nghề để dần xoá đi tâm lý sinh viên thích theo học tại thành phố lớn; Mời gọi chuyên gia, nghệ nhân đầu ngành về cộng tác tại trường với những chế độ đãi ngộ tương xứng.

“Các trường đào tạo phải nhìn nhận hoạt động trên cơ sở chú trọng 2 vấn đề: Chiến lược giáo dục đào tạo và chiến lược kinh doanh. Trong đó, phải coi đào tạo mỹ thuật ứng dụng vừa là một lĩnh vực nghệ thuật, vừa là một ngành sản xuất có khả năng tạo ra các sản phẩm tinh thần cao đẹp, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

TS
TS. Lê Trọng Nga, Trưởng khoa Tạo dáng công nghiệp phát biểu tại tọa đàm

Trường có thể đưa ra định hướng phát triển xưởng, công ty sản xuất trong nhà trường, phục vụ ứng dụng cho các thiết kế tốt của sinh viên. Các bạn sinh viên cũng vừa có nơi thực hành ứng dụng bài, thêm thu nhập, khi quy mô hơn nữa có thể ký hợp đồng với doanh nghiệp để thường xuyên có mẫu mã mới chào hàng cho thị trường trong và ngoài nước…”, PGS.TS Nguyễn Lan Hương cho hay.

Ths. Lê Thân (trường Đại học Hòa Bình) khẳng định: “Hợp tác và liên kết giữa đào tạo đại học với doanh nghiệp là xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển của xã hội.

Điều đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao cho xã hội nói chung và đặc biệt trong đào tạo cử nhân mỹ thuật ứng dụng nói riêng;

Tăng thêm nguồn nhân lực chuyên sâu và chuyển giao công nghệ trong nghệ thuật thiết kế sản phẩm, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển mạnh mẽ trong thời đại công nghiệp 4.0".

Giao thoa công nghệ và thời trang

TS. Bùi Mai Trinh, trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, cho rằng, các chương trình đào tạo thiết kế thời trang được xây dựng dựa trên hệ thống kiến thức đa ngành, liên ngành nhằm mục đích trang bị cho người học sự hiểu biết và kỹ năng đa dạng, nâng cao vốn văn hoá, gu thẩm mỹ và tính sáng tạo. Đây là tiền đề cho sự phát triển nghề nghiệp của các nhà thiết kế trẻ trong tương lai.

Sự giao thoa giữa công nghệ và thời trang đang và sẽ tạo ra những thay đổi đáng kinh ngạc. Trong bối cảnh này, đào tạo thiết kế nói chung và đào tạo thiết kế thời trang nói riêng cần khẳng định vai trò tiên phong trong việc định hướng sự phát triển của ngành, lan toả ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.

Do vậy, các cơ sở đào tạo mỹ thuật ứng dụng cần chuẩn bị nguồn lực để có thể trang bị cho nhà thiết kế thời trang trẻ kiến thức đa ngành, liên ngành. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy tương lai của lĩnh vực công nghệ và thời trang. Bên cạnh đó, đào tạo thiết kế thời trang cũng cần chú trọng đến các vấn đề về quyền riêng tư và tính hợp pháp trong việc thu thập, phân tích, chuyển đổi dữ liệu, chia sẻ dữ liệu thông qua điện thoại thông minh hoặc các phương tiện truyền thông xã hội.

Chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm
Giảng viên, chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm

Nhà trường, doanh nghiệp cùng liên kết, hợp tác

Còn Ths. Phạm Hữu Lợi, trường Đại học Mở Hà Nội, cho rằng, mặc dù công tác đào tạo mỹ thuật ứng dụng còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, rào cản và thách thức như hiện nay nhưng những thách thức đó đồng thời cũng mang đến nhiều cơ hội cho công tác đào tạo mỹ thuật ứng dụng, để tìm ra hướng đi mới, mang lại nhiều giá trị hơn.

Khu trưng bày sản phẩm tốt nghiệp của sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội
Trưng bày kết quả đào tạo năm 2023 của khoa Tạo dáng công nghiệp

Theo Ths. Lợi, cơ sở đào tạo nên thường xuyên trao đổi, hợp tác với doanh nghiệp, thường xuyên cập nhập và nâng cấp phương pháp giảng dạy từ phía người dạy, xây dựng các mô hình học tập song hành và gắn liền với thực tiễn, xây dựng mô hình đào tạo mỹ thuật ứng dụng mới, có hiệu quả, giúp nhà trường và sinh viên định hình một cách làm việc và học tập mới.

Các thầy cô, chuyên gia tham dự chương trình chụp ảnh lưu niệm tại trường Đại học Mở Hà Nội
Các thầy cô, chuyên gia tham dự chương trình chụp ảnh lưu niệm tại trường Đại học Mở Hà Nội

“Nhà trường cũng cần sử dụng mạng xã hội như Facebook để tạo hiệu ứng truyền thông đối với các hoạt động chuyên môn, thành tích, giải thưởng trong nước, ngoài nước; Cần có sự tương tác của giáo viên và sinh viên trong các chủ đề mang lại sự hứng khởi trong học tập…”, Ths. Phạm Hữu Lợi chia sẻ.

TS.
Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động