Lịch sử hấp dẫn hơn nhờ phim hoạt hình
| Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử” – Sân chơi sáng tạo cho giới trẻ |
Trong bối cảnh chuyển đổi số ngành giáo dục, việc đổi mới phương pháp nhằm tăng hứng thú và hiệu quả học tập cho học sinh ngày càng trở nên cấp thiết. Xuất phát từ thực tế học sinh lớp 6 thường gặp khó khăn khi tiếp cận môn Lịch sử do nội dung trừu tượng, thiếu hình ảnh trực quan, nhóm chuyên môn Sử - Địa trường THCS Chu Phan, xã Yên Lãng, thành phố Hà Nội – đã triển khai sáng kiến “Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học Lịch sử lớp 6”.
![]() |
| Học sinh trường THCS Chu Phan, xã Yên Lãng, thành phố Hà Nội học lịch sử thông qua sáng kiến “Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học Lịch sử lớp 6”. |
Sáng kiến tập trung khai thác ưu thế của phim hoạt hình như hình ảnh sinh động, âm thanh hấp dẫn, cốt truyện dễ hiểu để tái hiện sự kiện, nhân vật và bối cảnh lịch sử. Giáo viên sử dụng cả video có sẵn trên các kênh giáo dục uy tín và những đoạn phim tự tạo bằng các công cụ số như Canva, Powtoon, InVideo AI… Phim hoạt hình được đưa vào nhiều khâu của bài học: khởi động, hình thành kiến thức mới, luyện tập – thảo luận, cũng như giao nhiệm vụ tự học ở nhà.
Sau gần hai năm áp dụng ở khối 6, sáng kiến cho thấy hiệu quả rõ rệt: Tỉ lệ học sinh “rất thích” và “thích” học Lịch sử tăng từ 42% lên 79%; tỉ lệ học sinh không thích môn học giảm mạnh từ 25% xuống còn 3%. Kết quả học lực cũng cải thiện: học sinh xếp loại Tốt – Khá tăng đáng kể, không còn học sinh xếp loại "Chưa đạt".
Đặc biệt, học sinh tích cực hơn trong thảo luận, phát biểu và có khả năng ghi nhớ, tái hiện sự kiện tốt hơn nhờ học liệu trực quan.
Sáng kiến khẳng định phim hoạt hình không chỉ là công cụ hỗ trợ giảng dạy mà còn là giải pháp hữu hiệu để đổi mới dạy học Lịch sử theo định hướng phát triển năng lực của Chương trình GDPT 2018. Mô hình này hoàn toàn có thể mở rộng ở các khối lớp khác hoặc nhân rộng trong các trường THCS trên thành phố Hà Nội.
![]() |
| Sáng kiến “Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học Lịch sử lớp 6” giúp học sinh tiếp cận hiệu quả với bộ môn lịch sử |
Đánh giá về mô hình nói trên, thầy Nguyễn Văn Quang, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS Chu Phan, xã Yên Lãng, thành phố Hà Nội nhận định: “Qua theo dõi và đánh giá thực tiễn, nhà trường nhận thấy sáng kiến ‘Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học Lịch sử lớp 6’ của thầy Nguyễn Quang Hiếu đã mang lại những chuyển biến tích cực và rõ rệt trong chất lượng giảng dạy. Việc ứng dụng phim hoạt hình giúp bài học trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, phù hợp với đặc điểm tâm lí học sinh lứa tuổi THCS. Học sinh chủ động, hứng thú hơn trong các hoạt động học tập; tỉ lệ học sinh hiểu bài ngay trên lớp và kết quả kiểm tra được cải thiện đáng kể".
Thầy Nguyễn Văn Quang cho rằng, sáng kiến thể hiện sự sáng tạo, tinh thần đổi mới và năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên, đồng thời phù hợp với định hướng chuyển đổi số giáo dục và yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. "Nhà trường đánh giá cao nỗ lực của thầy Hiếu và khuyến khích tiếp tục triển khai, mở rộng mô hình sang các khối lớp khác. Đây là một sáng kiến có tính khả thi, thiết thực và có thể nhân rộng trong toàn trường”, thầy Nguyễn Văn Quang nhấn mạnh.
(* Thầy giáo Nguyễn Quang Hiếu - Giáo viên Trường THCS Chu Phan, xã Chu Phan, TP Hà Nội)




