Phú Thọ: Xã Tam Dương tập trung chăm lo cho sự nghiệp giáo dục

Nhận thức sâu sắc giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là “quốc sách hàng đầu”, xã Tam Dương (Phú Thọ) luôn đặt nhiệm vụ chăm lo sự nghiệp “trồng người” lên vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển. Với quyết tâm đổi mới, đầu tư đồng bộ và hành động quyết liệt theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo”, Tam Dương đã và đang tạo dựng nền tảng vững chắc cho việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của địa phương trong giai đoạn mới.
Phú Thọ: Petrovietnam tài trợ phòng thực hành giáo dục STEM tại xã Tam Dương Công an xã Tam Dương: Tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet Công an xã Tam Dương: Tăng cường kiểm tra cư trú của người nước ngoài

Xã Tam Dương được thành lập trên cơ sở hợp nhất từ 4 đơn vị hành chính của huyện Tam Dương cũ gồm: Thị trấn Hợp Hòa, thị trấn Kim Long, xã Hướng Đạo và xã Đạo Tú.

Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác GD&ĐT trên địa bàn đã đạt được những bước tiến quan trọng.

Hiện nay quy hoạch mạng lưới trường lớp của xã đảm bảo phù hợp; quy mô trường, lớp ổn định, đáp ứng được nhu cầu học tập của con em nhân dân. Trên địa bàn xã có tổng số 17 trường mầm non, tiểu học, THCS, TH&THCS, trong đó có 15 trường công lập và 2 trường mầm non tư thục.

Cơ sở vật chất các trường, lớp học được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại cơ bản đáp ứng yêu cầu, toàn xã có 14/15 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 8 trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Giáo viên Trường Tiểu học Hướng Đạo tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy sự chủ động, sáng tạo của học sinh.
Giáo viên Trường Tiểu học Hướng Đạo tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy sự chủ động, sáng tạo của học sinh.

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên không ngừng được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, tỷ lệ đạt chuẩn cao. Chất lượng giáo dục toàn diện được quan tâm, duy trì ở mức ổn định; công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và giáo viên dạy giỏi có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, các chỉ số đánh giá chất lượng giáo dục trung học cơ sở được duy trì và chuyển biến tích cực.

Công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh và hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao được qua tâm, giúp các em học sinh phát triển toàn diện.

Phú Thọ: Xã Tam Dương tập trung chăm lo cho sự nghiệp giáo dục
Học sinh Trường Tiểu học Hướng Đạo tham gia Hội thi "Kỹ năng công dân số".

Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các nhà trường trên địa bàn xã đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh.

Nhà giáo Nguyễn Thị Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Long cho biết: “Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của nhà trường được quan tâm đầu tư đồng bộ đã tạo tiền đề quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Cùng với đó, nhà trường luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo mọi điều kiện để giáo viên tham gia học tập, nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; khuyến khích đội ngũ giáo viên phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện về kiến thức, năng lực chuyên môn. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường luôn lấy học sinh làm trung tâm, không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy tinh thần tự học, năng lực tư duy, sáng tạo.

Cùng với nâng cao chất lượng giảng dạy các môn văn hóa, nhà trường chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng chống bạo lực học đường; chú trọng công tác giáo dục thể chất, thể thao trường học, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh… nhằm giúp các em phát triển toàn diện”.

Giáo viên của Trường THCS Kim Long luôn nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát huy năng lực của học sinh.
Giáo viên của Trường THCS Kim Long luôn nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát huy năng lực của học sinh.

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Hướng Đạo, những tiết học sử dụng màn hình máy chiếu, tivi thông minh và thiết bị điện tử kết nối internet đã trở nên quen thuộc với thầy và trò nhà trường.

Với việc ứng dụng hiệu quả các ứng dụng số để thiết kế bài giảng điện tử, các tiết học luôn sôi nổi, hào hứng, đem lại sự hứng thú và phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh.

Bên cạnh đó, nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực từ công tác quản lý, giảng dạy đến kết nối với phụ huynh học sinh, góp phần giảm đáng kể thời gian và chi phí hành chính.

Phú Thọ: Xã Tam Dương tập trung chăm lo cho sự nghiệp giáo dục
Tiết học môn Ngữ văn tại Trường THCS Kim Long.

Nhà giáo Hà Thị Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hướng Đạo cho biết: “Cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cán bộ, giáo viên của nhà trường đã nỗ lực đẩy mạnh phong trào tự học tập, bồi dưỡng, viết sáng kiến kinh nghiệm, đổi mới phương pháp giảng dạy… 100% cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường được tham gia tập huấn về chương trình GDPT mới 2018 và nghiên cứu các video, bài dạy mẫu đối với từng hoạt động trong các tiết dạy của các môn học.

Nhà trường thường xuyên tổ chức các tiết dạy chuyên đề ở tổ chuyên môn và tại cụm trường nhằm trao đổi, đánh giá, rút kinh nghiệm, qua đó nâng cao hiệu quả phương pháp và hình thức tổ chức dạy học.

Bên cạnh đó, nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục và kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm mục tiêu và nội dung đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình, sách giáo khoa mới. Các kế hoạch được thiết kế theo hướng mở, linh hoạt, phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục; đồng thời triển khai đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo quy định của Chương trình GDPT 2018”.

Phòng thực hành giáo dục STEM của Trường THCS Hướng Đạo được ập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam hỗ trợ đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế.
Phòng thực hành giáo dục STEM của Trường THCS Hướng Đạo được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam hỗ trợ triển khai theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, lĩnh vực GD&ĐT của xã Tam Dương còn nhiều khó khăn, hạn chế như: Một số trường còn thiếu phòng chức năng, nhà giáo dục thể chất; thiết bị dạy học chưa đồng bộ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ đối với cấp tiểu học, THCS; một số cán bộ quản lý còn tâm lý ngại đổi mới, chưa thực sự chủ động, sáng tạo trong điều hành công việc, chưa thể hiện rõ vai trò của người đứng đầu đơn vị về định hướng, dẫn dắt; kết quả hoạt động trải nghiệm, giáo dục STEM, giáo dục kỹ năng số... chưa thật sự hiệu quả, tính lan tỏa chưa cao.

Quyết tâm nâng cao chất lượng GD&ĐT đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong tình hình mới, Tam Dương tiếp tục tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo” với phương châm hành động: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.

Trong thời gian tới, xã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động với quyết tâm chính trị cao để phát triển giáo dục xã Tam Dương. Quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đảm bảo đủ về số lượng, mạnh về chất lượng; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyển đổi số trong việc giảng dạy.

Cùng với đó, xã tiếp tục ưu tiên ngân sách địa phương cho giáo dục; đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp, các tổ chức xã hội cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục địa phương. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại. Đồng thời làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, kỹ năng sống; xây dựng văn hóa học đường lành mạnh; tổ chức phong phú các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ năng khiếu, thể thao, nghệ thuật, để học sinh phát triển toàn diện cả thể chất, trí tuệ và tinh thần…

Với quyết tâm chính trị cao, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, tin rằng sự nghiệp “trồng người” ở Tam Dương sẽ tiếp tục phát triển vững chắc, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và của tỉnh trong những năm tới.

Lê Sơn - Lê Mơ
Phiên bản di động