Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm tăng cường chuyển đổi số trong quản lý và dạy học

Chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy không chỉ là xu hướng mà là nhiệm vụ trọng tâm trong giáo dục hiện nay. Khi mỗi cán bộ, giáo viên đều chủ động thay đổi tư duy và kỹ năng số, nhà trường sẽ tiến tới mô hình giáo dục thông minh, hiệu quả, và bền vững.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực di sản văn hóa Dấu ấn chuyển đổi số tại Đại hội Mặt trận Hà Nội Ngành giáo dục Quang Minh chú trọng đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Ngày 3/12, tại Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm (phường Tây Tựu, Hà Nội) đã diễn ra Hội thảo “Tăng cường giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và chất lượng giáo dục”.

Tham dự hội thảo gồm có đại diện lãnh đạo Phòng Văn hóa - Xã hội phường Tây Tựu; đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và đại diện Ban Giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, các thầy cô giáo của các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn phường.

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu của mọi lĩnh vực, đặc biệt trong giáo dục – đào tạo. Chuyển đổi số không chỉ hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học mà còn nâng cao hiệu lực quản lý, tối ưu hoá điều hành, tạo môi trường giáo dục mở, linh hoạt và hiện đại.

Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm tăng cường chuyển đổi số trong quản lý và dạy học
Quang cảnh hội thảo.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa đó, được sự chỉ đạo của Phòng Văn hóa - Xã hội phường Tây Tựu, Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm tổ chức hội thảo nhằm nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ cho đội ngũ, tiếp cận các giải pháp số hóa mới nhất và chia sẻ mô hình thực tiễn hiệu quả.

Chia sẻ tại hội thảo, cô giáo Phùng Thị Lệ Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong triển khai số hoá các quy trình quản lý, xây dựng kho dữ liệu học tập, ứng dụng học liệu số và đổi mới phương pháp dạy học.

Theo đó, đối với công tác quản lý, Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm đã triển khai quản lý hồ sơ, sổ điểm, học bạ điện tử. Nhà trường đã sử dụng các phần mềm như Enet viet (cơ sở dữ liệu ngành) để quản lý thông tin học sinh, kết quả học tập, chuyên cần, thời khóa biểu và nhận xét năng lực phẩm chất.

Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm tăng cường chuyển đổi số trong quản lý và dạy học
Lãnh đạo Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm tại hội thảo.

Đồng thời, nhà trường cũng triển khai Gmail nội bộ, Zalo Workplace, Google Workspace, Microsoft 365, phần mềm quản lý văn bản của UBND phường Tây Tựu để trao đổi công việc, lưu trữ và ký số văn bản; ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý nhân sự và hồ sơ giáo viên.

Bên cạnh đó, Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm cũng tổ chức các cuộc họp, báo cáo trực tuyến. Ngoài trực tiếp thì nhà trường cũng tổ chức họp chuyên môn, giao ban, tập huấn qua Zoom, Google Meet, MS Teams giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Ngoài ra, nhà trường cũng xây dựng lịch công tác tuần số hóa trên Google Calendar/Outlook để toàn trường theo dõi thống nhất, đặc biệt sử dụng ứng dụng nhắc việc thông minh tích hợp trên Canva site để quản lý công việc khoa học, hiệu quả mỗi ngày.

Cô giáo Phùng Thị Lệ Quyên cũng cho biết, nhà trường cũng ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý tài chính – cơ sở vật chất.

Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm tăng cường chuyển đổi số trong quản lý và dạy học
Cô giáo Phùng Thị Lệ Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm trình bày tham luận tại hội thảo.

Theo đó, nhà trường ứng dụng phần mềm kế toán, quản lý tài chính trường học (MISA, kế toán HCSN) để quản lý thu chi, công khai tài chính minh bạch; quản lý tài sản, thiết bị, cơ sở vật chất số hóa bằng phần mềm (quét mã QR, tra cứu nhanh tình trạng sử dụng); theo dõi và lập kế hoạch bảo trì, sửa chữa cơ sở vật chất qua bảng dữ liệu số.

Đối với công tác dạy học, Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm chú trọng dạy học phát triển phẩm chất và năng lực, chú trọng năng lực tự học, sáng tạo và năng lực số; tổ chức dạy học linh hoạt kết hợp trực tiếp – trực tuyến – tự học qua nền tảng số.

Tại Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm, giáo viên trở thành người hướng dẫn, điều phối, còn học sinh là chủ thể kiến tạo tri thức. Nhà trường cũng sử dụng AI, học liệu mở, video học tập, mô phỏng ảo để cá nhân hóa hoạt động học của học sinh.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT, Gemini để hỗ trợ gợi ý câu hỏi, bài tập, kế hoạch bài học; Canva AI, Kahoot, wordwall giúp làm trực quan nội dung giảng dạy; lồng ghép giáo dục kỹ năng số như kỹ năng tìm kiếm thông tin, an toàn trên Internet, tư duy phản biện trước tin giả.

Đặc biệt, nhà trường rất chú trọng phát triển năng lực số cho đội ngũ giáo viên và học sinh. Trong đó, giáo viên được hướng dẫn xây dựng bài giảng số, tạo ngân hàng câu hỏi trực tuyến, và phân tích dữ liệu học tập; học sinh được rèn kỹ năng sử dụng công nghệ an toàn, khai thác thông tin, trình bày kết quả học tập bằng công cụ số.

"Chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy không chỉ là xu hướng mà là nhiệm vụ trọng tâm trong giáo dục hiện nay. Khi mỗi cán bộ, giáo viên đều chủ động thay đổi tư duy và kỹ năng số, nhà trường sẽ tiến tới mô hình giáo dục thông minh, hiệu quả, và bền vững", cô giáo Phùng Thị Lệ Quyên chia sẻ.

Với mục tiêu làm mới các tiết học, tạo hứng thú, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, trong thời gian tới, cùng với việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm xác định sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu, các phần mềm quản lý, dạy học; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ công tác ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng giáo dục...

Thành Nhân
Phiên bản di động