Khám phá vẻ đẹp của đồ họa mở tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Những tác phẩm đồ họa dưới hình thức biểu đạt mới nhưng cùng chung cách nhìn về những giá trị truyền thống, về đạo học, đang được trưng bày tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám thu hút đông đảo công chúng tới thưởng lãm.
Làng nghề Thủ đô thu nhỏ trong triển lãm ảnh nghệ thuật Ngắm nhìn tinh hoa làng nghề Hà Nội qua các tác phẩm nhiếp ảnh Hà Nội cổ kính được tái hiện qua triển lãm "Thành xưa - Phố cũ"

Chiều 12/10, Triển lãm đồ họa mở “Đồng vọng” do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam tổ chức đã được khai mạc tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Khám phá đồ họa mở “Đồng vọng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Ban Tổ chức khai mạc triển lãm

Triển lãm giới thiệu các tác phẩm của 8 họa sĩ là những giảng viên, là những cựu sinh viên của khoa Đồ họa, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Khám phá đồ họa mở “Đồng vọng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cùng các tác giả có tác phẩm trưng bày tại sự kiện.
Khám phá đồ họa mở “Đồng vọng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Một tác phẩm đồ họa mở được in trên giấy dó và hòa quyện với chất liệu khác cùng ánh sáng

Những tác phẩm trưng bày trong triển lãm kể câu chuyện, hình ảnh xa xưa như "Tiên nữ - cánh diều và mái đình", "Cá chép hóa rồng", "Chiếc quạt của bà", "Non cao đường dài", "Vinh quy bái tổ"… Dù được khai thác theo các góc sáng tạo cá nhân nhưng các tác giả đều cùng chung cách nhìn về những giá trị truyền thống, về đạo học và Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong mỹ thuật.

Khám phá đồ họa mở “Đồng vọng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Các tác phẩm tham gia triển lãm mang hơi thở hiện đại, mới mẻ, có tính tương tác cao với không gian thực địa

Ông Nguyễn Nghĩa Phương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam cho biết, một thập kỷ gần đây, thuật ngữ “đồ họa mở” đã xuất hiện và đang dần được biết tới trong cộng đồng sáng tác và đào tạo ngành Đồ họa ở Hà Nội.

Đồ họa mở là cách gọi đã được Việt hóa để có thể bao hàm một cách tối đa những hình thức biểu đạt mới của nghệ thuật đồ họa, kết nối với các nghệ thuật khác; Trong đó chủ yếu là đưa các hình ảnh, hình tượng đồ họa từ không gian 2 chiều truyền thống sang không gian 3 chiều của điêu khắc hay nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật trình diễn với sự tham gia của ánh sáng và âm thanh.

Khám phá đồ họa mở “Đồng vọng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Tác giả Nguyễn Dung giới thiệu về tác phẩm của mình. Để hoàn thành tác phẩm này, chị phải mất 8 tháng để khắc thủ công trên gỗ

Không chỉ có vậy, bên trong mỗi tác phẩm, mỗi sự liên kết, đối ngẫu của các hình thể xa xưa và các biểu tượng, ký hiệu cho thời hiện tại, cho tiếng nói cá nhân, người xem được khám phá những nét riêng của các kỹ thuật, phương pháp, chất liệu thể hiện tranh in.

Khám phá đồ họa mở “Đồng vọng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Các tác phẩm được trưng bày khá ấn tượng và lạ mắt trong không gian của Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Tại triển lãm này, công chúng được thưởng lãm vẻ đẹp của tranh khắc gỗ, khắc cao su hay in nổi, in lõm trong không gian 3 chiều thực, tương tác với chuyển động gió, với kiến trúc và ánh sáng, với người xem… Các tác phẩm được đánh giá là mang hơi thở hiện đại, mới mẻ, có tính tương tác cao, mang lại cảm nhận rõ về ý nghĩa nội dung nghệ thuật.

Khám phá đồ họa mở “Đồng vọng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Nhiểu bạn trẻ chăm chú thưởng lãm các tác phẩm đồ họa mở

“Trong không gian truyền thống của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chúng tôi hi vọng đưa nghệ thuật đồ họa tới gần hơn với đông đảo du khách trong nước và quốc tế, góp phần tạo nên bản đồng ca bằng ngôn ngữ, âm thanh của đường nét, mực in trên các chất liệu, kỹ thuật đa dạng dựa trên ký ức xa xưa đến cảm thức hiện tại”, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam nói.

Triển lãm diễn ra từ ngày 12/10 đến hết 6/11/2023.

Khám phá đồ họa mở “Đồng vọng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Công chúng tới xem triển lãm
Thái Sơn
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động