Đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thành trụ cột phát triển Thủ đô

TP Hà Nội xác định giáo dục, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài là trụ cột mang tính nền tảng, nội dung cốt lõi trong chiến lược xây dựng và phát triển Thủ đô.
Chú trọng hơn nữa việc khai thác lợi thế sông, hồ của Hà Nội Bộ Chính trị nhấn mạnh tăng cường phân cấp, phân quyền cho Hà Nội Sông Hồng sẽ là biểu tượng phát triển mới của Thủ đô Hà Nội

Phát triển, thu hút và trọng dụng nhân tài

Đây là nội dung quan trọng trong kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065”.

Trong đó việc xác định giáo dục, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài là trụ cột mang tính nền tảng, nội dung cốt lõi trong chiến lược xây dựng và phát triển Thủ đô. Đồng thời, chú trọng đẩy mạnh xây dựng thể chế đồng bộ, quản trị hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thành trụ cột phát triển Thủ đô
Lễ Tuyên dương 96 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội

Hiện nay, TP Hà Nội có khoảng 80% trường đại học, viện nghiên cứu cả nước và 278 tổ chức khoa học công nghệ (KHCN). Tuy nhiên, KHCN của Thành phố vẫn chưa thu hút được đội ngũ nhân tài cùng hợp tác xây dựng và phát triển Thủ đô.

Trong khi đó, thực tiễn đã chứng minh, việc trọng dụng người hiền tài có tác dụng trực tiếp đến sự tồn vong của quốc gia, sự trường tồn và phát triển của dân tộc.

Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, văn bia tiến sĩ đầu tiên khoa Nhâm Tuất (1442), ghi rõ: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh và hưng thịnh. Nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp kém. Vì thế các bậc thánh minh chẳng ai không coi việc kén chọn kẻ sĩ, bồi dưỡng nhân tài, vun trồng nguyên khí là công việc cần kíp. Bởi vì, kẻ sĩ có quan hệ trọng đại với quốc gia như thế, cho nên được quý chuộng không biết nhường nào”.

Chính vì vậy, trong suốt thời gian qua, Thủ đô đã có nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch và phát huy nhân tài đóng góp cho sự phát triển bền vững.

Một trong số những hình thức thu hút nhân tài mà Hà Nội triển khai mạnh mẽ nhất là việc tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố. Lễ tuyên dương được tổ chức lần đầu vào năm 2003, trải qua 21 năm tổ chức, TP đã có 2.156 thủ khoa xuất sắc được tuyên dương và ghi danh vào Sổ vàng của TP.

Trong số đó, nhiều thủ khoa được tuyển thẳng vào các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước. Nổi bật trong số 96 thủ khoa xuất sắc của năm 2023 là cô gái Trần Thị Thu Hiền - Thủ khoa Đại học Ngoại thương. Thu Hiền gây ấn tượng mạnh bởi thành tích học tập xuất sắc, đặc biệt, với chính sách tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch và phát huy nhân tài, cô nàng trở thành 1 trong số những nguồn sinh viên tài năng được Văn phòng Chính phủ tuyển dụng.

Đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thành trụ cột phát triển Thủ đô
Trần Thị Thu Hiền - Thủ khoa Đại học Ngoại thương

Ngoài Thu Hiền, nhiều thủ khoa khác cũng lựa chọn các cơ quan phù hợp để cống hiến và làm việc, có bạn chọn việc ở lại trường học, đào tạo nên nhiều thế hệ học trò xuất sắc. Cũng có bạn lại lựa chọn con đường tự khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển doanh nghiệp thành công…

Có thể nói, với lòng nhiệt huyết, sức trẻ, tri thức và được kế thừa truyền thống hiếu học, tinh thần tự tôn dân tộc, các thủ khoa xuất sắc sẽ cùng thế hệ trẻ Thủ đô kế thừa xứng đáng, phát huy truyền thống xung kích, đi đầu trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, góp phần hiện thực hoá khát vọng đổi mới sáng tạo, khát vọng phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Khuyến khích, động viên kịp thời

Với chủ trương trọng dụng nhân tài, Hà Nội đã đầu tư cho lĩnh vực giáo dục. Hằng năm, ngành GD&ĐT Hà Nội cũng cũng tổ chức tuyên dương, khen thưởng tốp 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu. Đến nay, trải qua 15 năm tổ chức, chương trình đã có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

Trong buổi lễ tuyên dương 820 học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm nay, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương cho biết, năm học 2023-2024, sự nghiệp GD&ĐT Hà Nội có nhiều khởi sắc với những kết quả đạt được toàn diện ở các cấp học, ngành học.

Học sinh Thủ đô tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế với 12 học sinh đạt giải quốc tế, 184 học sinh đạt giải quốc gia (tăng 43 giải so với năm học trước), 3 học sinh được lựa chọn tham gia đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế; 3 giải tại kỳ thi Khoa học kỹ thuật quốc gia; 35 học sinh đạt giải quốc gia trong Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, hơn 5.000 học sinh giỏi cấp thành phố; 136 học sinh xuất sắc được kết nạp Đảng...

Đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thành trụ cột phát triển Thủ đô
Lễ Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023 - 2024

Lắng nghe ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để phát triển Thủ đô

Với thế mạnh dẫn đầu cả nước khi tập trung hơn 70% tổ chức khoa học, công nghệ, trường đại học, viện nghiên cứu và 82% phòng thí nghiệm của cả nước với hơn 65% nhà khoa học đầu ngành của cả nước đang sinh sống và làm việc. Lãnh đạo thành phố xác định, đây là lợi thế đặc biệt quan trọng để Thủ đô tập trung đầu tư cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay: "Với tinh thần cầu thị và lắng nghe, lãnh đạo Thành phố mong muốn được đón nhận những ý kiến trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm, đóng góp tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học; Đồng thời, trân trọng đề nghị các chuyên gia, nhà khoa học, các viện nghiên cứu, trường đại học tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đề xuất nhiều ý tưởng đột phá, giải pháp sáng tạo, cùng đồng hành xây dựng Thủ đô Hà Nội - Xanh - Văn hiến - Văn Minh - Hiện đại; có sức lan tỏa, tạo động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước".

Quỳnh Giang
Phiên bản di động