Đại biểu Quốc hội đề xuất kéo dài giảm thuế VAT sang năm 2025

Nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất xem xét cho phép tiếp tục kéo dài thêm thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) sang năm 2025.
Nhà nước đã hỗ trợ cho doanh nghiệp hơn 700 nghìn tỷ đồng thuế, phí Chính phủ đề xuất giảm tiếp thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2024

Tại kỳ họp thứ 7, đóng góp vào việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, Quốc hội cần cân nhắc xem xét cho phép tiếp tục kéo dài thêm thực hiện chính sách trong thời gian phù hợp, trong đó đề nghị giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho tất cả các mặt hàng từ 10% xuống 8%.

Theo đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) cho rằng, trong bối cảnh siết chặt kỷ luật, kỷ cương của bộ máy thực thi các chính sách nên ưu tiên tính khả thi. Gói hỗ trợ lãi suất 2% không thực hiện được do không khả thi, trong khi đó gói giảm thuế VAT phát huy hiệu quả cao.

Ông Hà Sỹ Đồng cho rằng, do biện pháp này dựa trên các thủ tục thuế sẵn có, việc giảm VAT cũng gặp vấn đề khi phân loại hàng nào là 8% và loại hàng nào là 10%. Nếu được làm lại có lẽ gọi VAT nên giảm đồng loạt xuống 8% sẽ tốt hơn.

Đại biểu Quốc hội đề xuất kéo dài giảm thuế VAT sang năm 2025
Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị).

Đại biểu Hà Sỹ Đồng khẳng định, sự điều hành của Chính phủ rất linh hoạt. Theo đó, Chính phủ đã chủ động đưa ra thêm các giải pháp khác để ứng phó với tình hình, giảm thuế xăng, dầu là giải pháp vô cùng thiết thực khi giá nhiên liệu toàn cầu tăng lại giúp cho quá trình phục hồi kinh tế diễn ra thuận lợi hơn.

Đồng thời, việc gia hạn nộp thuế đến cuối năm, giải pháp này cũng rất thiết thực vì doanh nghiệp như được vay một khoản ngắn hạn lãi suất 0% có tác dụng rất lớn đối với doanh nghiệp khi lãi suất tăng cao và thủ tục vay ngân hàng khó khăn.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Trần Anh Tuấn (đoàn TP HCM) khẳng định, nhóm chính sách thành công, mang lại hiệu quả tích cực đối với nền kinh tế là chính sách giảm thuế VAT 2%. Trong báo cáo cũng đã chỉ ra rõ nguồn lực dành cho cái chính sách này. Tuy nhiên, Quốc hội cần có sự đánh giá rõ thêm hiệu quả của chính sách mang lại.

Theo ông Trần Anh Tuấn, ngoài những nhận định mà chúng ta thấy rõ ràng là chính sách đã góp phần kích cầu nền kinh tế, hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì chính sách giảm thuế VAT 2% còn góp phần vào tăng thuế thu nhập cho doanh nghiệp.

Do vậy, đại biểu Trần Anh Tuấn đề nghị chính sách giảm thuế VAT 2% tiếp tục được kéo dài trong thời gian tới.

Đề cập về đối tượng được giảm thuế VAT, đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) cho rằng, việc giảm 2% thuế suất giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội đã có tác động tích cực trực tiếp đến đời sống xã hội, qua đó giảm giá thành sản phẩm, trong đó phần lớn là các nhóm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hằng ngày của Nhân dân, giúp đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ cho đời sống của người dân.

Đại biểu Quốc hội đề xuất kéo dài giảm thuế VAT sang năm 2025
Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông).

Mặt khác, còn có tác dụng kích cầu tiêu dùng đối với các doanh nghiệp. Việc giảm thuế suất góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.

Theo đại biểu Dương Khắc Mai, Chính phủ đã có báo cáo về tình hình triển khai nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế VAT 2%, đồng thời có tờ trình về việc tiếp tục giảm thuế VAT đến hết năm 2024. Đại biểu ủng hộ chủ trương này.

Tuy nhiên, về đối tượng được giảm thuế VAT cần được rà soát kỹ lưỡng để có sự thay đổi cho phù hợp với tình hình hiện nay. Lý do là đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 43 được ban hành trong bối cảnh rất đặc biệt và khác nhiều so với thời điểm hiện tại.

Đại biểu Dương Khắc Mai cũng đồng quan điểm đề nghị Quốc hội có thể cho phép kéo dài thời gian thực hiện nghị quyết để hoàn thành các công trình, phần việc do những khó khăn, bất cập mà như nhiều đại biểu đã phân tích, nhằm tạo điều kiện cho các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện, nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Hậu Lộc
Phiên bản di động