Bộ Công thương muốn nhiều bộ, ngành cùng điều hành giá điện
Năm 2024 có thể sẽ tăng tiếp giá điện, dịch vụ y tế, giáo dục Năm 2024 có thể có một đợt tăng giá điện |
Bộ Công thương vừa có báo cáo Chính phủ về dự thảo thay thế Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg về cơ chế điều chỉnh mức giá điện bán lẻ bình quân.
Theo Bộ Công thương, cơ quan này đã rà soát, đánh giá kỹ lưỡng dự thảo và bổ sung, sửa đổi những vấn đề phát sinh vướng mắc trong thực tiễn liên quan đến việc điều hành giá điện theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và quy chế làm việc của Chính phủ.
Theo đó, điểm mới của dự thảo sửa đổi Quyết định 24/2017/QĐ-TTg về cơ cấu điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, so với các bản thảo trước đây được Bộ Công thương lấy ý kiến là ngoài Bộ Tài chính, Bộ Công thương đề xuất các bộ ngành liên quan phối hợp điều hành, cơ quan thống kê đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá điện.
Đồng thời, để minh bạch hơn quá trình xem xét điều chỉnh giá điện, Bộ Công thương đề xuất bổ sung trách nhiệm của Tổng cục Thống kê trong đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá điện đến kinh tế vĩ mô. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ cung cấp các số liệu có liên quan để cơ quan này có cơ sở thống kê, đánh giá.
Ảnh minh họa. |
Về lợi nhuận định mức trong giá điện, Bộ Công thương cho biết, sẽ không thực hiện việc quy định cụ thể về việc xác định lợi nhuận định mức.
Trong đó, chức năng chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan trong việc kiểm tra, rà soát về giá thành, chi phí... đã được Bộ Công thương rà soát trên cơ sở quy định tại Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18/6/2022 của Chính phủ ban hành quy chế làm việc của Chính phủ, ý kiến góp ý của Bộ Tài chính và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Thông báo số 15/TB-VPCP, theo đó đã quy định rõ Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì kiểm tra, rà soát.
Bộ Tài chính có ý kiến tham gia với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về giá, các bộ, cơ quan liên quan có ý kiến tham gia đối với các nội dung liên quan trọng phạm vi được phân công quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định của pháp luật.
Bộ Công thương vẫn sẽ chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý nhà nước về điện lực, sử dụng điện, trong đó có giá điện. Nghĩa là Bộ Công thương vẫn là cơ quan hướng dẫn EVN tính toán giá bán điện bình quân, thực hiện việc điều chỉnh giá điện, chủ trì kiểm tra, giám sát.
Cũng tại dự thảo lần này, Bộ Công thương vẫn giữ đề xuất giá điện được tính thêm các chi phí vốn chưa được tính trước đây như chênh lệch tỷ giá. Thời gian điều chỉnh giá điện dự kiến được rút ngắn từ 6 tháng xuống 3 tháng một lần. Tức là mỗi năm sẽ có 4 đợt thay đổi và giá được cập nhật hàng quý theo chi phí phát điện.
Đề xuất giá bán lẻ điện bình quân sẽ có tăng, giảm với biên độ cụ thể cũng được giữ như dự thảo gần nhất.
Cụ thể, trường hợp các thông số đầu vào các khâu (phát điện, truyền tải, phân phối...) làm giá bán điện bình quân giảm từ 1% trở lên so với giá bình quân hiện hành, EVN có trách nhiệm giảm giá ở mức tương ứng. Tập đoàn này sẽ lập hồ sơ báo cáo Bộ Công thương, Bộ Tài chính để kiểm tra, giám sát.
Ở chiều ngược lại, khi giá điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá hiện hành, EVN được phép điều chỉnh tăng. Trường hợp giá điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 10% trở lên so với mức hiện hành, có ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, Bộ Công thương sẽ chủ trì, kiểm tra rà soát, lấy ý kiến Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.