Bài 5: Giật mình trước sự thật về sản phẩm phụ khoa Saxy Lady
"Thổi phồng" mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh
Hàng trăm người đã bị dẫn dụ bởi lời mời tham dự chương trình tư vấn cách kinh doanh miễn phí do “bậc thầy” Trần Toản phối hợp với Công ty TNHH Media Pharma Việt Nam (viết tắt là Media Pharma Việt Nam) tổ chức. Khi đến dự, khách mời được tư vấn về cách chốt đơn, cách xây dựng trang facebook, cách chọn sản phẩm để phân phối… Từ đó, Media Pharma Việt Nam khuyên khách hàng tìm hiểu về sản phẩm phụ khoa Saxy Lady.
Trên thực tế, buổi hội thảo tư vấn kinh doanh miễn phí không xin phép và chính quyền địa phương lập biên bản phạt vi phạm hành chính. Chưa dừng lại ở đó, qua quá trình tìm hiểu, nhóm PV phát hiện Media Pharma Việt Nam còn có dấu hiệu “thổi phồng” hàng loạt mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh, có tác dụng thần thánh giúp phụ nữ tự tin trong phòng the.
Bà Nguyễn Thị Út Thương - Phó Giám đốc kinh doanh của công ty đã khẳng định trước gần 300 người trong buổi hội thảo, sản phẩm viên đặt Saxy Lady là sản phẩm phụ khoa duy nhất được Bộ Y tế cấp phép.
Nguy hiểm hơn là sản phẩm phụ khoa Saxy Lady được bày bán tại một số hiệu thuốc khiến người tiêu dùng càng dễ bị nhầm lẫn đây là sản phẩm điều trị |
“Hộp viên đặt phụ khoa Saxy Lady bên em ngoài như là hỗ trợ điều trị dứt điểm tình trạng viêm nhiễm nấm ngứa viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến, sa dạ con thì nó còn có một công dụng hết sức là tuyệt vời hơn nữa đó là làm trẻ hóa cơ âm đạo” - bà Thương nói.
Bà Thương còn cho biết thêm: “Thuốc này của bên em nó tự đẩy những tạp khuẩn, chất bẩn, dịch nhầy…Hơn nữa thuốc phụ khoa bên em là sản phẩm duy nhất trên thị trường có giấy công bố và được cấp phép được bán trong các hiệu thuốc, spa hay là các phòng khám chữa bệnh, Hiện tại hộp thuốc này có giá trên thị trường bán lẻ là 580.000 đồng”
Công bố một đằng, “nổ” một nẻo
Theo Khoản 1, Điều 2, Thông tư “Quy định về quản lý mỹ phẩm” số 06/2011/TT-BYT đã giải thích thuật ngữ: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”. |
Sản phẩm phụ khoa Saxy Lady được Sở Y tế Hà Nội cấp phép là mỹ phẩm “dùng vệ sinh ngoài” có giấy tiếp nhận công bố số 3853/18/CBMP-HN. Trong phiếu công bố này hướng dẫn sử dụng là: “Pha với nước dùng vệ sinh cơ quan sinh dục ngoài, khủ mùi hôi”. Như vậy, sản phẩm này không phải là thuốc, giấy phép không phải do Bộ Y tế cấp như cách bà Phó Giám đốc nói trước gần 300 người.
Trên vỏ hộp của sản phẩm này, phần nhãn phụ hướng dẫn người dùng như sau: “Rửa sạch 2 tay bằng xà bông trước khi đặt. Chuẩn bị găng tay để đăt sản phẩm vào âm đạo…Ngồi xổm hoặc nằm ngửa, đeo găng vào ngón trỏ, nhẹ nhàng đẩy sản phẩm sâu vào trong âm đạo, đến hết chiều dài ngón trỏ, nằm ngửa trong vòng 15 đến 30 phút để sản phẩm tan và phát huy tác dụng”.
Trong cẩm nang sử dụng sản phẩm này cũng ghi là điều trị và hướng dẫn người dùng đặt vào bên trong vùng kín |
Một sản phẩm mỹ phẩm được cấp phép dùng để vệ sinh ngoài lại được hướng dẫn dùng để đặt trong như thuốc, điều này sẽ tạo ra những hậu quả tai hại.
Một dược sĩ đang công tác tại Dược phẩm Trung Ương cho biết: “Để sử dụng đặt vào bên trong vùng kín thì phải là thuốc. Nếu là mỹ phẩm thì người dùng không nên đặt vì sẽ gây nguy cơ viêm nhiễm, thậm chí còn gây vô sinh nếu sử dụng sai cách”.
Để có cái nhìn khách quan, trung thực, phóng viên đã có buổi làm việc với bà Hoàng Thu Trang (Boss Hoàng Trang) - Giám đốc Media Pharma Việt Nam. Tại buổi trao đổi, bà Hoàng Trang khẳng định: “Để sống đúng với lương tâm của mình thì em rất tự tin vào sản phẩm”.
Nhưng khi được hỏi tại sao thông tin trong giấy công bố lại khác hoàn toàn so với phần giới thiệu sản phẩm trong hội thảo, trên website và kể cả trên nhãn phụ thì bà Hoàng Trang lại bảo: Vấn đề này em phải hỏi lại nhà máy.
“Bản thân em là người mới kinh doanh, em rất tin nhà máy. Vì trước đây sản phẩm này cũng là của bên nhà máy, em là một cổ đông trong đó. Nhưng sau đó thấy bộ máy quá cồng kềnh nên em tách ra làm đơn vị độc lập. Còn nhà máy họ sản xuất sản phẩm này cho bên em. Trên thị trường sản phẩm phụ khoa rất là nhiều, phía nhà máy nói đây là viên đặt phụ khoa”, bà Hoàng Trang nói.
Điều kì lạ là ở chỗ, một bà chủ rất tự tin vào sản phẩm và lương tâm của mình lại phải hỏi lại nhà máy khi thông tin giấy phép và bao bì bất nhất, có thể gây hại cho người tiêu dùng.
Điều kì lạ hơn là sau đó, bà Hoàng Trang gửi công văn cho nhà máy thật. Công văn này khẳng định Media Pharma Việt Nam ký hợp đồng gia công sản phẩm với công ty cổ phần sản xuất dược Mỹ phẩm Vincos Việt Nam.
Là hợp đồng gia công, lẽ ra đơn vị đặt hàng phải nghiệm thu sản phẩm đúng với chất lượng, bao bì, mẫu mã mình đặt hàng mới nhận và bán, thế nhưng trong công văn, bà Hoàng Trang lại đề nghị phía nhà máy phải đính chính lại thông tin sản phẩm.
Trên thực tế, “Phụ khoa Saxy Lady” chỉ được chấp nhận việc công bố sản phẩm là mỹ phẩm, nhưng trong các thông tin đăng trên website, facebook của công ty và thậm chí là trên bao bì sản phẩm, lại quảng cáo sản phẩm này là thuốc, có tác dụng "thần kỳ" với nhiều bệnh phụ khoa và kiêm luôn công năng làm đẹp.
Theo khoản 1đ, Điều 45, Thông tư số: 06/2011/TT-BYT của Bộ Y Tế quy định về Quản lý mỹ phẩm ghi rõ: Mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành và thu hồi khi xảy ra một trong các trường hợp sau: Mỹ phẩm lưu thông có nhãn ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố hoặc không đáp ứng quy định về ghi nhãn sản phẩm của Thông tư này, tùy mức độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi”. |
Tuổi trẻ và Pháp luật tiếp tục thông tin.