Vang mãi bản hùng ca

78 năm đã trôi qua, bản hùng ca mùa thu năm 1945 với những dư âm vang dội của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 vẫn hùng tráng, rộn rã trong trái tim và tâm hồn người Việt. Để lớp lớp công dân của “một nước độc lập và tự do” (Tuyên ngôn Độc lập - Chủ tịch Hồ Chí Minh) luôn mang trong mình cảm hứng bất tận ấy, chung sức chung tài bảo vệ và xây dựng Tổ quốc ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ từng mong mỏi.
Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ qua những ca khúc cách mạng Ấm lòng những cái ôm, bắt tay đầy tình nghĩa Xúc động buổi lễ trao trả kỷ vật cho những cán bộ "đi B"

Cơn gió mát lành của mùa thu cách mạng

Đi khắp phố phường Hà Nội những ngày này ai nấy đều cảm nhận được không khí tưng bừng, rộn rã của niềm vui Tết Độc lập. Những ngọn gió heo may chạy dài theo từng góc phố, hàng cây xanh miên man. Bầu trời xanh mênh mông, nắng vàng nhè nhẹ như rắc mật ong lên khắp không gian. Ngọn gió mát lành của mùa thu cách mạng như thổi về từ 78 năm trước, mang đến cho lòng người niềm hân hoan, rạng rỡ.

Vang mãi bản hùng ca
Lễ thượng cờ tại Quảng trường Ba Đình

Ngọn gió lành ấy đã cùng dòng người ào ạt như thác lũ đổ qua các phố Láng, Mọc, Tràng Tiền, đổ về Bắc Bộ phủ, Trại Bảo an binh, mít tinh trước cửa Nhà hát Lớn… làm nên một ngày vui náo nức, khí thế long trời lở đất.

Toàn dân Việt Nam đứng đều lên góp sức một ngày

Thề đem xương máu quyết lòng chiến đấu cho tương lai

Mười chín tháng Tám khi quốc dân căm hờn kêu thét

Tiến lên cùng hô, mau diệt tan hết quân thù chung.

Người Việt Nam đều thống nhất reo vang lời thề,

Mười chín tháng Tám

Chớ quên là ngày khởi nghĩa.

Hạnh phúc sáng tỏ, non sông Việt Nam.

Mít tinh Tổng khởi nghĩa tại Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 19/8/1945 (Ảnh tư liệu)
Mít tinh Tổng khởi nghĩa tại Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 19/8/1945 (Ảnh tư liệu)

Giai điệu bài hát “Mười chín tháng tám” của nhạc sĩ Xuân Oanh đã khắc họa đầy đủ tinh thần, khí thế như những bước chân náo nức reo vui, như lòng người háo hức lần đầu tiên được đứng lên giành chính quyền về tay Nhân dân, để Nhân dân lầm than được làm chủ vận mệnh, làm chủ cuộc sống của mình của mùa thu năm ấy.

Cơn gió mùa thu mát lành ấy quét sạch ách nô lệ bần hàn, quét sạch tối tăm của chế độ thực dân phong kiến, mở ra một kỉ nguyên tương lai tươi sáng cho toàn thể Nhân dân Việt Nam. Cơn gió lành ấy cũng thổi bùng lên khí thế giành chính quyền, đưa cách mạng tháng Tám lan rộng ra cả nước.

Để đến ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội), trước hàng chục vạn đồng bào tham dự mít tinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ cách mạng lâm thời trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Cũng từ đây, Hà Nội chính thức trở thành Thủ đô của nước Việt Nam mới, trở thành thành trì đấu tranh bảo vệ nền độc lập, tự do và chính quyền non trẻ vừa giành được.

Di tích Lịch sử cách mạng Bắc Bộ phủ
Di tích Lịch sử cách mạng Bắc Bộ phủ

Ngày hôm đó, gió mùa thu tung bay những lá cờ đỏ sao vàng trên kỳ đài. Gió mùa thu truyền giọng nói trầm ấm của Cha già dân tộc đi khắp Hà Nội, khắp dải đất từ nay đã được độc lập, tự do. Gió mùa thu đùa tung mái tóc, tà áo dài của những chị, những em đi đón ngày Quốc khánh đầu tiên của đất nước ta. Trong không khí vui chưa từng có, hàng vạn trái tim cùng chung nhịp đập, vỡ òa niềm sung sướng, tự hào.

Hàng vạn tấm lòng đều hướng về Đảng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại. Hàng vạn tấm lòng cùng hướng về một mục tiêu chung, xây dựng cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. Cờ hoa bay rợp trời, lòng người cũng lâng lâng, thăng hoa cùng hạnh phúc vô bờ làm nên những ngọn gió của chứa chan hy vọng. Ngọn gió này hun đúc khí thiêng của ngàn năm Thăng Long, kết tinh của ý chí, nghị lực dân tộc từ hào khí Đông A, của tinh thần dựng nước và giữ nước bao đời chưa bao giờ vơi cạn, chưa bao giờ đầu hàng bất kì kẻ thù nào.

Để rồi 9 năm sau, vào một mùa thu tháng 10, đoàn quân rầm rập “Tiến về Hà Nội” Giải phóng Thủ đô cũng trong những ngọn gió mát lành ấy.

Vang mãi bản hùng ca

Trùng trùng quân đi như sóng

Lớp lớp đoàn quân tiến về

Chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng

Cờ ngày nào tung bay trên phố.

Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về

Như đài hoa đón mừng nở năm cánh đào

Chảy dòng sương sớm long lanh

Chúng ta ươm lại hoa sắc hương phai ngày xa

Ôi phố phường Hà Nội xưa yêu dấu (Văn Cao).

Không bỗng dưng mà người ta gọi mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm của Hà Nội. Cũng không bỗng dưng mà nhiều sự kiện trọng đại của Thăng Long ngàn năm văn hiến lại diễn ra vào dịp này. Hà Nội mùa thu là điểm hẹn của lịch sử, là hội tụ của hồn thiêng sông núi.

Điệp trùng những khúc quân hành

Hà Nội, trong chiều dài phát triển của mình luôn đồng hành với bước ngoặt lớn của đất nước. Chính vì thế, vị thế trái tim của cả nước càng trở nên thiêng liêng hơn, cao quý hơn. Điều đó cũng cho thấy, không bao giờ ngủ quên trong niềm tự hào, Hà Nội luôn vận động, luôn mang trong mình những giá trị nội tại để luôn đi trước, đón đầu những vận hội mới cho mình. Trong thành công của Hà Nội suốt chiều dài lịch sử và của ngày hôm nay luôn có bóng dáng của những bản hùng ca vang vọng non sông với tinh thần xốc tới đầy hùng tráng.

Ta chưa quên, ta chưa quên một mùa thu

Hà Nội vùng lên, Hồng Hà cuộn sóng

Ta chưa quên những ngày đêm mịt mù bão lửa

Đêm pháo hoa anh lại gặp em

Trời "Điện Biên Hà Nội" chiến thắng

(Trời Hà Nội xanh - Văn Ký)

Chính vì thế, ẩn trong mình một thành phố lắng hồn núi sông, một thành phố đậm đà văn hóa truyền thống là sự ý thức, tự giác và luôn luôn trong tâm thế sẵn sàng. Trùng trùng những bước quân hành, với bất kì lĩnh vực nào, Hà Nội cũng vào cuộc với tinh thần “ra trận”.

Vang mãi bản hùng ca

Những bản hùng ca vang vọng như tiếp thêm sức mạnh và tự hào thôi thúc người Hà Nội vượt qua bao gian khó. Bởi lẽ, người Hà Nội còn ý thức được rằng, không chỉ vì bản thân mình, Thủ đô là nơi cả nước hướng về. Mỗi thành công, mỗi thắng lợi của Hà Nội đều như phát súng mở đầu, khơi gợi, khích lệ các địa phương trong cả nước cùng vươn lên hoàn thành các mục tiêu, đưa con tàu Việt Nam vươn ra biển lớn của hội nhập và phát triển.

Đặc biệt, trong lĩnh vực văn hóa, Hà Nội là thành phố đầu tiên của Việt Nam tham gia mạng lưới Thành phố sáng tạo thế giới. Là một trong 3 thành phố được lựa chọn trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, Hà Nội tiên phong ban hành Nghị quyết 09-NQ/TU về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.

Năm 2018, công nghiệp văn hóa đóng góp 3,7% tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố. Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô đặt mục tiêu đến năm 2025, ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố. Đến năm 2030, công nghiệp văn hóa trở thành ngành mũi nhọn, phấn đấu đóng góp khoảng 8% GRDP.

Ngọn cờ của quyết tâm đã phất lên, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, toàn bộ ban ngành đoàn thể và Nhân dân Thủ đô cùng thực hiện mục tiêu sử dụng sáng tạo như một động lực phát triển bền vững.

Vang mãi bản hùng ca

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, điều đọng lại vô cùng tự hào của Thăng Long - Hà Nội chính là nền tảng của văn hiến để xây dựng văn minh và hiện đại. Trong đó, sáng tạo như là điều kiện tiên quyết để phát triển văn hóa. Nếu không sáng tạo, nếu không có những ý tưởng đột phá thì không thể đưa nền công nghiệp văn hóa đi lên, gặt hái được những thành quả như mục tiêu đề ra. Bởi vậy, một lần nữa, sự vào cuộc của toàn thể công dân Thủ đô chính là bản hòa ca cùng tạo nên những “làn gió mới” cho văn hóa Hà Nội cất cánh, bay lên trong sự nghiệp xây dựng những hệ giá trị của văn hóa Việt Nam trong thời đại mới.

Hà Nội đó niềm tin yêu hy vọng

Của núi sông hôm nay và mai sau

Chân ta bước lòng ung dung tự hào

Kìa nòng pháo vẫn vươn lên trời cao

(Hà Nội niềm tin và hy vọng - Phan Nhân).

Những ngày mùa thu này, nắng Ba Đình vẫn rạng rỡ như thuở 78 năm về trước. Hàng đoàn người từ khắp mọi miền đất nước, từ khắp năm châu về viếng lăng Bác, kính cẩn nghiêng mình trước lãnh tụ vĩ đại, kính yêu của dân tộc. Lời Người nói, tư tưởng, đạo đức của Người vẫn sáng ngời để cháu con ngày nay noi theo, học tập và làm việc theo lý tưởng, với tình yêu quê hương đất nước cháy bỏng trong tim, với khát vọng và hành động quyết liệt vì đất nước đẹp giàu.

Sau khi viếng Bác, mỗi người đến đây đều muốn tản bộ quanh quảng trường Ba Đình, ngắm những lá cờ tung bay phấp phới, ngắm rặng tre ngà đung đưa trong gió, tận hưởng cái nắng ngọt ngào và những cơn gió heo may phảng phất của mùa thu Hà Nội. Một bầu trời xanh chan hòa của tự do để chúng ta thấy trân trọng hơn những ngày ta đang sống, thấy yêu hơn Tổ quốc mình, thấy biết ơn vô bờ với công lao của tiền nhân đã tạo dựng để chúng ta có được hạnh phúc của ngày hôm nay.

Bởi thế, mỗi người dân Việt Nam, bằng trí tuệ và bản lĩnh, bằng khát vọng mãnh liệt, hãy cùng nhau nối dài những làn gió ấy. Để ngàn vạn năm sau, gió mùa thu cách mạng còn truyền bản hùng ca của truyền thống, nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người.

Cẩm Tú
Phiên bản di động