Tỷ phú Trịnh Văn Quyết tin Bamboo Airways sẽ lãi nếu bay thẳng tới Mỹ

Sau khi tính toán, tỷ phú Trịnh Văn Quyết tự tin sẽ có lãi nếu Bamboo Airways mở đường bay thẳng tới Mỹ.
Bamboo Airways khởi công Viện đào tạo phi công, tiếp viên ở Bình Định Bamboo Airways thay đổi giờ khai thác các chuyến bay từ Thanh Hóa và Hà Nội Máy bay của Vietnam Airlines và Bamboo Airways bị sét đánh Tập đoàn FLC muốn tăng vốn Bamboo Airways lên 2.000 tỷ đồng

Chiều 1/8, Hãng hàng không Bamboo Airways đã tổ chức Toạ đàm "Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh" với sự tham gia của đại diện nhiều bộ, ngành và các chuyên gia kinh tế.

Tại Hội thảo, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định việc lập đường bay thẳng Việt - Mỹ là mục tiêu từ lâu của ngành hàng không Việt Nam. Tuy nhiên tới nay chưa hãng nào hiện thực hóa được mục tiêu này.

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng cho biết, hiện không còn rào cản pháp lý nào về việc mở đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ. Các điều kiện kỹ thuật như năng lực giám sát cũng đã được thông qua với chứng chỉ CAT1.

Với phương án bay một điểm dừng, các hãng bay Việt hoàn toàn có thể thiết lập điểm dừng kỹ thuật tại các quốc gia Đông Bắc Á trước khi bay sang Mỹ. Hiện, quá trình đàm phán với các quốc gia, vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông đều đang diễn ra thuận lợi.

Trước đó, 2 hãng bay lớn của Mỹ là United Airlines và Northwest đều đã phải dừng khai thác đường bay thẳng Việt - Mỹ. Trong khi đó, lãnh đạo Vietnam Airlines từng cho biết, nếu bay thẳng Mỹ, hãng sẽ lỗ trong khoảng 5 năm đầu tiên, mức lỗ có thể lên tới hơn 30 triệu USD.

Theo tính toán của các nhà chuyên môn, hiện, lượng khách Mỹ sang Việt Nam mỗi năm khoảng 700.000 lượt, trong khi lượng khách Việt Nam sang Mỹ cũng ở mức 100.000 lượt.

ty phu trinh van quyet tin bamboo airways se lai neu bay thang toi my
Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC.

Tại buổi hội thảo, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC đã lên tiếng vì sao Bamboo Airways muốn mở đường bay đi Mỹ.

Theo ông Quyết, dân số Việt Nam là gần 100 triệu dân, còn Singapore là quốc gia châu Á hiếm hoi có đường bay thẳng tới Mỹ chỉ có 5,8 triệu dân.

“Singapore Airlines phải đi kiếm khách trên cả thế giới, có cả Việt Nam, trong khi số lượng người Việt Nam ở một tiểu bang của Mỹ như California đã bằng nửa dân số Singapore, không có lý do gì nói bay thẳng Việt – Mỹ không tiềm năng, không có khách hàng”, ông Quyết chia sẻ.

Ông Trịnh Văn Quyết cũng đưa ra bài toán về chi phí, giả sử Bamboo Airways phải thuê một tàu bay Boeing Dreamliner 787-9 trong trường hợp chưa có máy bay với mức tương đương khoảng 23 tỷ đồng/tháng; tiền nhiên liệu bay 2 chiều khoảng 61 tỷ/tháng; chi phí bảo dưỡng, kỹ thuật khoảng 16 tỷ; chi phí mặt đất khoảng 1 tỷ; chi phí khác khoảng 6 tỷ/tháng. Như vậy, tổng cộng chi khoảng 113 tỷ/tháng cho một tàu bay Boeing Dreamliner 787-9.

Về doanh thu, nếu Bamboo Airways bán vé với giá 1.100 USD cho khoảng 240 ghế thì Bamboo Airways sẽ thu về số tiền ước tính khoảng 116 tỷ 300 triệu đồng, lỗ khoảng 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu Bamboo Airways bán vé với mức giá 1.300 USD thì số lãi ước tính đạt khoảng 8,4 tỷ đồng. Mức giá này vẫn thấp hơn mặt bằng chung mà các hãng hàng không trong khu vực đang triển khai đường bay thẳng tới Mỹ. Như vậy bài toán lỗ, lãi sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào giá vé.

“Nếu chúng tôi thuê Airbus 350 với số ghế nhiều hơn thì chúng tôi có thể có lãi đến hơn 28 tỷ đồng. Thậm chí, nếu chúng tôi giảm số chuyến bay, dồn khách thì số lãi còn lớn hơn thế nữa. Hoặc, nếu Bamboo Airways qua thêm một nước thứ ba để đón thêm khách thì hiệu quả kinh tế còn lớn hơn những gì tôi vừa tính toán. Trong trường hợp chúng tôi có máy bay vào tháng 10 như đã ký kết với Boeing, chúng tôi chắc chắn sẽ có lãi nhiều hơn” ông Trịnh Văn Quyết đặt giả thiết.

Theo lộ trình Bamboo Airways đưa ra, hãng này sẽ có chuyến bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam sang bờ Tây nước Mỹ vào quý 1/2021.

Hậu Lộc
Phiên bản di động