Tìm ra hướng đi mới về an toàn và bảo mật thông tin

Trong thời đại số hóa, thông tin trở thành tài sản quý giá và cũng là mục tiêu tấn công của nhiều đối tượng xấu. Thế hệ trẻ với tư cách là những người sử dụng internet thường xuyên đang tích cực tìm ra những phương thức mới để bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin. Đó cũng là tâm tư và kỳ vọng mà nhiều người trẻ muốn gửi gắm tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Thủ đô Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong 2 ngày 14-15/10 tới đây.
Ngành giáo dục Hoài Đức đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu, là yêu cầu khách quan trong quá trình phát triển của thời đại công nghệ số, mở ra cơ hội lớn cho các quốc gia tối ưu hóa hoạt động, gia tăng hiệu quả và nâng cao sự phục vụ đối với cộng đồng.

Tại Việt Nam, tiến trình chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã đặt ra mục tiêu kép: Vừa phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực hướng ra toàn cầu.

Từ năm 2023, chính quyền số bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Việc áp dụng chính quyền số đã mang lại nhiều lợi ích cho cả chính quyền và người dân tại Việt Nam, giúp tiết kiệm nguồn lực và thời gian, thông tin minh bạch và đáng tin cậy, hiệu quả trong việc quản lý, thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Tìm ra hướng đi mới trong an toàn và bảo mật thông tin
Văn Phương kỳ vọng Đại hội sẽ đưa ra những ý tưởng, phương pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để vận hành, bảo mật, xây dựng được nguồn nhân lực vừa có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, có năng lực làm việc

Tuy nhiên, chuyển đổi số cũng đặt ra những thách thức không nhỏ, nhất là việc bảo đảm bảo mật thông tin.

Để bảo mật an toàn thông tin, bạn Bùi Văn Phương (27 tuổi, thạc sĩ ngành quản lý văn hóa) tin rằng chính quyền cần nâng cao nhiều giải pháp như dịch vụ bảo đảm an toàn mạng, bảo đảm an toàn máy chủ, bảo đảm an toàn ứng dụng và nhóm dịch vụ bảo đảm an toàn dữ liệu. Trong đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên, các trí thực trẻ cần được cần xây dựng chiến lược an toàn thông tin một cách dài hạn.

“Tại Đại hội lần này, với vai trò là đầu tàu của cả nước và các đại biểu tham dự đều là những nhân lực ưu tú từ mọi lĩnh vực, mình hy vọng các đại biểu sẽ có những thảo luận, phương án đối với việc tạo dựng cơ sở đánh giá dữ liệu, phân tầng dữ liệu ở từng mức độ và có nơi sao lưu đối với các dữ liệu không thể bị đánh cắp.

Đồng thời, Đại hội cũng cần đưa ra những ý tưởng, phương pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để vận hành, bảo mật, xây dựng được nguồn nhân lực vừa có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, có năng lực làm việc”, Văn Phương kỳ vọng.

Về vấn đề bảo mật thông tin, bạn Nguyễn Quốc Toản (26 tuổi, lập trình viên) cho rằng nhiều bạn trẻ hiện tại đang thực sự chủ quan, không nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc bảo vệ thông tin cá nhân, dẫn tới việc xuất hiện nhiều sự việc đáng tiếc như trong thời gian vừa qua.

Tìm ra hướng đi mới trong an toàn và bảo mật thông tin
Quốc Toản kỳ vọng Đại hội sẽ là diễn đàn để thế hệ trẻ cần cất tiếng nói tiên phong trong việc bảo vệ an toàn thông tin, vì lợi ích của chính bản thân họ và cả đất nước

Việc chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội hay tò mò, click vào các liên kết lạ từ email, tin nhắn, dẫn đến nguy cơ nhiễm mã độc đã tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng và nhắm tới người trẻ. Từ đó, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội.

“Ở Đại hội đại biểu Hội LHTN Thủ đô Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, mình thực sự kỳ vọng đây sẽ là diễn đàn mà ở đó, thế hệ trẻ cần cất tiếng nói tiên phong trong việc bảo vệ an toàn thông tin, vì lợi ích của chính bản thân họ và cả đất nước.

Thanh niên là những người tiêu dùng thông tin lớn nhất. Việc sử dụng thông tin một cách có trách nhiệm, không chia sẻ thông tin cá nhân một cách bừa bãi sẽ góp phần làm giảm thiểu rủi ro bị tấn công. Họ cũng là những người truyền bá kiến thức về an toàn thông tin đến bạn bè, người thân và cộng đồng, góp phần xây dựng một cộng đồng mạng an toàn, lành mạnh. Vì vậy, thanh niên cần có tư duy sáng tạo có thể tìm ra những giải pháp mới, những công cụ mới để bảo vệ thông tin.

Hy vọng rằng, Đại hội sẽ tập trung tìm ra những hướng đi mới giúp thanh niên Thủ đô nói riêng và thế hệ trẻ đất nước nâng cao kiến thức, kỹ năng; tạo ra một môi trường an toàn và bảo mật thông tin để đóng góp cho công cuộc xây dựng đất nước”, Quốc Toản nhấn mạnh.

Phạm Thành
Phiên bản di động