Ngành giáo dục Hoài Đức đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Thời gian qua, ngành giáo dục huyện Hoài Đức (Hà Nội) luôn chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hoạt động dạy và học. Qua đó nhằm phát huy tối đa những ưu việt của công nghệ số để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chất lượng giáo dục, đào tạo.
Huyện Hoài Đức bổ nhiệm cán bộ chủ chốt Hoài Đức bồi dưỡng kiến thức về xây dựng nông thôn mới cho cấp xã, thôn

Trong bối cảnh hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, cách mạng công nghiệp 4.0 trong giáo dục đang tới rất nhanh, buộc những người làm công tác giáo dục phải phát triển và theo kịp, chủ động đón nhận.

Nắm bắt xu thế đó, các trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức đã ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục. Theo báo cáo của ngành giáo dục huyện, hiện nay đã có 54 trường tiểu học, THCS chuyển đổi số trong dạy và học. Trong đó, có 9 đơn vị đạt mức 3, 45 đạt mức 2. Chuyển đổi số trong quản trị cơ sở giáo dục có 49 đơn vị đạt mức độ 2 và 5 đơn vị đạt mức độ 3.

Thực hiện thí điểm triển khai học bạ số cấp tiểu học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức đã chủ động thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, chi tiết, phân công trách nhiệm cụ thể tới từng thành viên trong Ban Chỉ đạo, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kịp thời hỗ trợ các trường trong quá trình triển khai thực hiện.

Ngành giáo dục Hoài Đức đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức.

Kết quả, huyện đạt 99,99% triển khai học bạ số cấp tiểu học, đứng thứ 2 toàn thành phố; tập thể Phòng Giáo dục và Đào tạo và cá nhân Trưởng phòng được UBND TP Hà Nội tặng bằng khen trong chỉ đạo triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học.

Mặt khách, để trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức cũng chủ động tổ chức tốt Ngày hội văn hóa, thể thao, công nghệ thông tin và Stem-Steam cấp huyện với sự tham gia của 100% các trường.

Năm học 2024-2025, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức tiếp tục triển khai Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025”.

Ngành giáo dục Hoài Đức đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Ông Vương Văn Lâm - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức.

Ngành giáo dục huyện Hoài Đức cũng tiếp tục triển khai mở rộng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội, kết nối với các cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao tiện ích và hiệu quả cho công tác quản lý giáo dục; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và bộ phận một cửa, một cửa liên thông, liên thông trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; triển khai học bạ số, xây dựng cơ sở dữ liệu văn bằng, chứng chỉ hướng đến văn bằng số, chứng chỉ số.

Cùng đó, ngành giáo dục huyện Hoài Đức cũng tăng cường các điều kiện bảo đảm về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, quản trị, dạy, học và nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, kiểm tra, đánh giá trong giáo dục; tiếp tục xây dựng hạ tầng số quốc gia về học tập, kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học.

Bên cạnh đó là việc tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy, học và quản lý giáo dục đi cùng với phát triển các giải pháp bảo đảm an toàn môi trường học tập số; nâng cao năng lực số cho người học và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; tiếp tục triển khai hệ thống thư viện số toàn ngành; khai thác hiệu quả kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành và ngân hàng câu hỏi trực tuyến.

Theo ông Vương Văn Lâm - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức, để thực hiện các mục tiêu, ngành giáo dục huyện triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm: Chuyển đổi số trong dạy, học và kiểm tra đánh giá theo Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

Chuyển đổi số trong quản trị các cơ sở giáo dục và xây dựng cơ sở dữ liệu về giáo dục với hệ sinh thái quản trị ngành và các nhà trường; tiếp tục triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt trong giáo dục, trong đó ưu tiên một số dịch vụ.

Ngành giáo dục huyện Hoài Đức cũng bảm bảo các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; tăng cường đầu tư hạ tầng thiết bị công nghệ thông tin phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin và dạy môn tin học một cách hiệu quả và thiết thực.

Hậu Lộc
Phiên bản di động