Khi nào có khung giá mua điện từ Lào?

Dự kiến đầu quý II/2024, khung giá mua điện từ Lào sau 2025 sẽ chính thức được ban hành.
EVN phải lên phương án cấp điện từng tháng để tránh lập lại thiếu điện Vì sao Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII phải tới 7 lần trình Thủ tướng?

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone và trao đổi nhiều nội dung thúc đẩy hợp tác thuộc lĩnh vực năng lượng và khoáng sản giữa hai nước.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào đề nghị 2 bên cùng nhau lập kế hoạch, chương trình hợp tác cụ thể hơn, có thêm nhiều dự án, công trình hợp tác kiểu mẫu, hiệu quả.

Cụ thể, Bộ trưởng Phosay Sayasone đề xuất một số vấn đề 2 bên cần tập trung giải quyết hiện nay như: Thành lập đoàn công tác để thúc đẩy tiến độ ban hành khung giá Việt Nam mua điện từ Lào sau năm 2025; hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm về thành lập cơ quan điều tiết điện lực; thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa từ Lào tới các cửa khẩu/cảng tại Quảng Trị và Huế...

Về phía Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ông cho rằng việc ban hành khung giá mua điện từ Lào sau năm 2025 là rất cần thiết.

Khi nào có khung giá mua điện từ Lào?
Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone tại hội đàm. Ảnh: Bộ Công thương.

Ông Nguyễn Hồng Diên cho biết, theo đề nghị của phía Lào và căn cứ thỏa thuận hợp tác năm 2024 giữa hai Chính phủ, Bộ Công thương đã chỉ đạo EVN nghiên cứu, đề xuất khung giá mua điện sau 2025 để báo cáo Bộ Công thương, sau đó báo cáo Chính phủ thông qua.

Hiện nay, EVN cũng đã hoàn thành nghiên cứu, dự thảo khung giá và đang gửi xin ý kiến Hội đồng thành viên thông qua trước khi báo cáo Bộ Công thương. Sau khi có báo cáo chính thức của EVN, Bộ Công thương sẽ thẩm định và báo cáo Thủ tướng phê duyệt.

"Dự kiến đầu quý II năm nay, khung giá mua điện từ Lào sau 2025 sẽ chính thức được ban hành", ông Nguyễn Hồng Diên cho biết.

Đối với hợp tác mua bán than, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng nhất phải tập trung giải quyết vấn đề giá than sao cho hợp lý.

Theo đó, hai bên cần tìm các giải pháp để hạ giá thành bán than từ Lào về Việt Nam, giá than Lào ít nhất phải bằng giá thế giới thì mới có thể cạnh tranh được.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các chủ mỏ than của Lào cơ cấu lại quy trình sản xuất tinh gọn, hiệu quả, đầu tư hệ thống băng tải vận chuyển than qua biên giới để giảm giá thành khai thác, sản xuất, vận chuyển than.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Bộ Năng lượng và Mỏ Lào xem xét báo cáo Chính phủ Lào bãi bỏ thuế xuất khẩu than (10%), thuế này được ban hành để tạo nguồn thu cho Chính phủ nhưng thực tế sẽ làm cho giá bán than Lào tăng, dẫn đến than không bán được và từ đó Chính phủ và doanh nghiệp đều không có nguồn thu.

Hậu Lộc
Phiên bản di động