Bộ Tài chính đang hoàn thiện các đề án lớn về phát triển chứng khoán

Bộ Tài chính đang tiếp tục hoàn thiện các đề án lớn về chiến lược phát triển và cơ cấu lại thị trường chứng khoán...
Lãnh đạo World Bank nói về việc nâng hạng chứng khoán Việt Nam Bộ Tài chính thông tin tiến độ nâng hạng thị trường chứng khoán

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, diễn ra sáng 15/7.

Theo đó, đối với thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính đang tiếp tục hoàn thiện các đề án lớn về chiến lược phát triển và cơ cấu lại thị trường chứng khoán, thành lập sàn giao dịch vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường.

Bộ Tài chính đang hoàn thiện các đề án lớn về phát triển chứng khoán
Ảnh minh họa.

Cùng đó, Bộ Tài chính cũng đang tích cực phối hợp với các tổ chức quốc tế và các bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai các giải pháp để sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, cơ chế kiểm tra, đảm bảo sự vận hành ổn định, an toàn của thị trường tài chính, thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.

Trước đó, liên quan đến việc đưa vào vận hành hệ thống KRX, Bộ Tài chính cho biết, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị liên quan đang gấp rút chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện các văn bản pháp lý; xây dựng kế hoạch chuyển đổi và diễn tập chuyển đổi để hệ thống sẵn sàng đi vào vận hành.

Đây là hệ thống công nghệ thông tin tổng thể cho việc tổ chức vận hành thị trường chứng khoán từ khâu đăng ký, lưu ký đến giao dịch và thanh toán, bù trừ. Do đó, một số công việc liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh cho hệ thống và sự sẵn sàng của các thành viên cần được thực hiện một cách thận trọng, chặt chẽ trước khi đưa vào vận hành.

Vì vậy, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM đang tích cực phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam, nhà thầu KRX rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành cửa hệ thống.

Hậu Lộc
Phiên bản di động