Thủ tướng chỉ đạo bảo hộ nhóm người Việt tử vong ở Thái Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo triển khai công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ người nhà nạn nhân liên quan đến vụ 4 du khách Việt tử vong ở Thái Lan.
Việt Nam lên tiếng về vụ nhóm người tử vong ở khách sạn tại Thái Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 69/CĐ-TTg về vụ việc 4 du khách người Việt Nam tử vong ở Bangkok, Thái Lan.

Công điện nêu, ngày 16/7, tại khách sạn Grand Hyatt Erawan, quận Pathum Wan, Bangkok, cảnh sát Thái Lan đã phát hiện 6 người tử vong, trong đó có 4 công dân Việt Nam và 2 người gốc Việt, nghi do bị nhiễm độc, hiện các cơ quan chức năng của Thái Lan tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với phía Thái Lan trong quá trình điều tra, làm rõ vụ việc, thực hiện các biện pháp bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam; chủ động xử lý, kiến nghị các vấn đề đối ngoại với phía Thái Lan; kịp thời thông tin đầy đủ, khách quan về vụ việc cho báo chí, dư luận.

Trong khi đó, Bộ Công an phối hợp điều tra, làm rõ vụ việc theo đề nghị của phía Thái Lan, cung cấp thông tin về thân nhân các nạn nhân cho Bộ Ngoại giao để thực hiện công tác bảo hộ công dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan chỉ đạo Đại sứ quán theo dõi sát vụ việc, kịp thời báo cáo diễn biến điều tra, dư luận sở tại; triển khai công tác bảo hộ công dân, thăm hỏi, hướng dẫn, hỗ trợ người nhà nạn nhân các thủ tục liên quan về hậu sự theo quy định.

Thủ tướng chỉ đạo bảo hộ nhóm người Việt tử vong ở Thái Lan
Cảnh sát bên phong tỏa bên ngoài khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok (Ảnh: EPA).

Trước đó, ngày 17/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã thông tin liên quan đến vụ việc này.

Bà Hằng cho biết, theo thông tin mới nhất của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, các cơ quan chức năng cho biết 4 trong 6 người tử vong là công dân Việt Nam.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, theo sát và làm rõ nguyên nhân vụ việc, cung cấp thông tin cần thiết để phục vụ công tác điều tra.

Đồng thời, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cùng phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước thông báo cho gia đình nạn nhân và hướng dẫn các thủ tục hậu sự cũng như triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao đang khẩn trương phối hợp với Bộ Công an xác minh nhân thân của các nạn nhân trên.

"Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và mong gia đình các nạn nhân sớm vượt qua mất mát to lớn này", bà Phạm Thu Hằng chia sẻ.

Sáng 17/7, Cảnh sát Thái Lan đã tổ chức họp báo công bố nguyên nhân sơ bộ vụ 6 người tử vong tại Khách sạn Grand Hyatt Erawan, Thủ đô Bangkok.

Theo đó, nguyên nhân là do mâu thuẫn nợ nần và một trong 6 nạn nhân chính là người đã đầu độc 5 người còn lại.

Cảnh sát Thái Lan cũng đã xác định được danh tính người thứ 7, được cho là đã đặt phòng ở cùng với 6 nạn nhân. Theo đó, người này đã xuất cảnh khỏi Thái Lan, trở về Việt Nam từ ngày 10/7.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy phòng của các nạn nhân bị khóa từ bên trong và không có dấu hiệu của việc có người đột nhập vào phòng để sát hại.

Sau khi di chuyển thi thể các nạn nhân về một bệnh viện gần đó, Cảnh sát Thái Lan cũng đã chuyển hành lý của 6 nạn nhân từ khách sạn về trụ sở cảnh sát phường Lumpini.

Cảnh sát Thái Lan chiều 16/7 phát hiện 6 thi thể người nước ngoài, gồm 3 nam và 3 nữ, trong đó có 4 người Việt Nam và 2 người Mỹ gốc Việt, trong phòng 502 ở tầng 5 của khách sạn Grand Hyatt Erawan.

Theo Cảnh sát Thái Lan, 6 người này chết do bị đầu độc xyanua và nghi phạm là Sherine Chong, người gốc Việt mang quốc tịch Mỹ. Thi thể bà Chong cũng được phát hiện tại hiện trường.

Vụ án xuất phát từ tranh chấp kinh doanh giữa bà Chong và Dang Hung Van, 55 tuổi, người Mỹ gốc Việt, với hai vợ chồng làm nghề kinh doanh trong nhóm.

Hai vợ chồng này đã cho bà Chong vay khoảng 10 triệu baht (278.000 USD) để đầu tư vào dự án bệnh viện ở Nhật. Do dự án đình trệ, hai vợ chồng này nghi ngờ bà Chong đang tìm cách lừa đối tác nên đã bà Chong để đòi tiền.

Hậu Lộc
Phiên bản di động