Đề xuất dừng chính sách tài khóa mở rộng từ năm 2025

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết đã đến lúc cần phải thắt chặt điều hành chính sách tài khóa để tăng nguồn lực công đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững...
Còn dư địa dùng đòn bẩy chính sách tài khoá trợ lực doanh nghiệp

Ngày 15/7, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá, đóng góp của ngành Tài chính trong thời gian qua là rất lớn, trong 6 tháng đầu năm, thu ngân sách Nhà nước đạt 1.038,1 nghìn tỷ đồng, bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023.

Điều này phản ánh đúng bối cảnh nền kinh tế tiếp tục phục hồi và tăng trưởng khá với GDP 6 tháng đầu năm tăng trưởng 6,42%, CPI bình quân 6 tháng tăng 4,08% so cùng kỳ, lạm phát cơ bản tăng 2,75%, đạt mục tiêu đề ra.

Đặc biệt, Bộ Tài chính đã tham mưu, đề xuất trình Chính phủ trình cấp thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền các chính sách giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất cho doanh nghiệp, người dân với quy mô khoảng 184,86 nghìn tỷ đồng trong bối cảnh điều kiện nền kinh tế đất nước và tài chính công rất khó khăn.

Bộ trưởng cho rằng, cần phải có cái nhìn chia sẻ và có nhận thức chung rằng chính sách tài khóa mở rộng hết năm 2024 thì cần kết thúc để có một chu kỳ mới.

Trong 4 năm qua, mặc dù điều kiện kinh tế đất nước rất khó khăn, Bộ Tài chính đã kiên trì thực hiện chính sách tài khóa mở rộng, chủ động, linh hoạt để tạo điều kiện cho doanh nghiệp để vượt qua khó khăn và phát triển một cách bền vững, phục hồi.

Đề xuất dừng chính sách tài khóa mở rộng từ năm 2025
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại hội nghị.

Bộ Tài chính đã tham mưu Chính phủ, Quốc hội giảm gần 200 nghìn tỷ đồng mỗi năm tiền miễn, giảm, giãn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất cho người dân, góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người dân trong giai đoạn khó khăn trong ngắn hạn.

Trong khi đó, cần phải tăng cường năng lực cho tài chính công để đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng đặc biệt là hệ thống đường giao thông, cao tốc, sân bay, bến cảng và an sinh xã hội, cải cách tiền lương, duy trì hoạt động bộ máy…

Bộ trưởng cho rằng đã đến lúc phải thôi thực hiện chính sách tài khóa mở rộng và cần thắt chặt điều hành chính sách tài khóa kể từ năm 2025 nhằm tăng nguồn lực công đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững.

Tại hội nghị, Bộ trưởng lưu ý đối với các bộ, ngành, địa phương cần quan tâm giải quyết những khó khăn lớn nhất hiện nay, như các khó khăn của doanh nghiệp liên quan tới thiếu vốn, thiếu việc làm do các vấn đề ách tắc về thị trường, chính sách.

Bên cạnh đó, cần tháo gỡ những điểm nghẽn liên quan đến vấn đề giải ngân đầu tư công, bởi một khi đầu tư công bị ách tắc cũng khiến các ngành phụ trợ cũng ách tắc theo, cản trở việc thúc đẩy phát triển kinh tế.

Cũng theo Bộ trưởng, một lĩnh vực nữa nếu không tháo gỡ được khó khăn cũng khiến kinh tế không thể phát triển là bất động sản. Cùng với đó là cần đưa ra giải pháp để tháo gỡ vướng mắc trong thu hút đầu tư, để làm sao vừa giải phóng nguồn lực, thu hút đầu tư, tăng trưởng kinh tế nhưng không thất thu ngân sách Nhà nước.

Thời gian tới, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn về thể chế, pháp luật, đẩy mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đảm bảo nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2024.

Trong đó, cần chủ động nắm bắt, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sức khỏe của doanh nghiệp, hoạt động sản suất, kinh doanh của người nộp thuế để đánh giá mức độ ảnh hưởng đến thu ngân sách Nhà nước, đề ra các giải pháp phù hợp.

Đồng thời tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền để giải quyết vướng mắc cho người nộp thuế, ổn định sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách Nhà nước...

Hậu Lộc
Phiên bản di động