Trại hè Việt Nam 2024: Bồi đắp tình yêu với cội nguồn cho kiều bào trẻ

Với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui”, Trại hè Việt Nam 2024 không chỉ giúp kiều bào trẻ trên toàn thế giới tìm hiểu và khám phá vẻ đẹp các danh lam thắng cảnh của đất nước, mà còn có cơ hội giao lưu, tăng cường tình đoàn kết. Từ đó, mỗi kiều bào trẻ sẽ là sợi dây gắn kết tình hữu nghị giữa Việt Nam và các quốc gia trên phạm vi toàn cầu.
Khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng kiều bào Nghị quyết số 36-NQ/TW: Đột phá tư duy về người Việt Nam ở nước ngoài Nâng cao hình ảnh, uy tín của phụ nữ Việt Nam tại Hungary

Vì một Việt Nam hùng cường, vững mạnh

Trại hè Việt Nam là chương trình thường niên được tổ chức từ năm 2003 do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chủ trì và phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức, nhằm tạo điều kiện cho thế hệ trẻ kiều bào ở khắp nơi trên thế giới về nước tìm hiểu truyền thống, văn hóa lịch sử của dân tộc và giao lưu, tăng cường đoàn kết.

Trại hè năm nay có chủ đề “Đất nước trọn niềm vui” nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm giải phóng Điện Biên Phủ, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, kỷ niệm 80 năm ngày thành lập nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Để kiều bào trẻ Việt Nam hiểu hơn về nguồn cội
Các đại biểu tham dự chương trình khai mạc Trại hè Việt Nam năm 2024

Theo đó, năm nay, sự kiện này sẽ có 120 thanh niên, sinh viên kiều bào từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự. Xuất phát từ Thủ đô Hà Nội và kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh, 120 thanh niên tiêu biểu sẽ cùng nhau đi dọc theo chiều dài đất nước.

Những địa danh quen thuộc như Hồ Gươm, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An và ẩm thực phong phú của mỗi vùng miền trong hành trình của Trại hè Việt Nam 2024 sẽ làm giàu thêm vốn hiểu biết của các bạn kiều bào trẻ, giúp vun đắp trong tim mỗi bạn là tình yêu thương với đất nước của mình ngày càng nhiều hơn. Bên cạnh đó các em sẽ được đi thăm các địa danh nổi tiếng, ghi đậm dấu ấn lịch sử của đất nước như Khu Di tích Phủ Chủ tịch, Khu Di tích Làng Sen, Kim Liên, Dinh Thống nhất…

Đặc biệt, nhân dịp này, các bạn kiều bào trẻ cũng sẽ được đến dâng hương Quốc tổ Lạc Long Quân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Trường Sơn…, từ đó các em sẽ tự hào hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc và biết ơn những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu để chúng ta có được cuộc sống thanh bình như ngày hôm nay.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh: “Con người có tổ, có tông, như cây có cội, như sông có nguồn" là một truyền thống quý báu của các thế hệ người Việt Nam, cho dù sinh sống ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này. Trở về với đất tổ, quê hương luôn là một thứ tình cảm thiêng liêng, là khát vọng cháy bỏng của mỗi con dân đất Việt".

Vì vậy, nhằm đáp ứng nguyện vọng này của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt của các thế hệ trẻ, kể từ năm 2003, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức chương trình Trại hè dành cho thanh niên, sinh viên Việt Nam học tập, sinh sống ở nước ngoài.

Để kiều bào trẻ Việt Nam hiểu hơn về nguồn cội
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại buổi lễ khai mạc

Thứ trưởng khẳng định, chương trình tạo thêm cơ hội cho thế hệ trẻ gắn bó với quê hương, đất nước, để các em được trải nghiệm và làm giàu thêm vốn văn hóa, tiếp xúc, kết nối với nhau, từ đó thêm về những người anh em cùng dân tộc mình trên toàn thế giới.

Để kiều bào trẻ Việt Nam hiểu hơn về nguồn cội
Năm nay có 120 em là thanh niên, sinh viên kiều bào từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã về tham dự trại hè.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tin tưởng, với cơ hội giao lưu với những người bạn mới tại Hà Nội, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Trại hè chắc chắn sẽ trở thành “vòng tay lớn” đoàn kết thanh niên Việt Nam trong nước với thanh niên Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ trưởng Thu Hằng hy vọng, thông qua những hoạt động bổ ích và thiết thực của Trại hè, các em thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài sẽ phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào và tự tôn dân tộc, duy trì các mối quan hệ gắn bó với quê hương, đất nước, cùng thanh niên trong nước phấn đấu vì một nước Việt Nam độc lập, dân chủ, thống nhất hùng cường, có vị thế và vai trò ở khu vực và trên thế giới.

Vun đắp niềm tự hào cho những sứ giả trẻ ở nước ngoài

Đáp lại tình cảm thân thương mà Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng gửi gắm, em Nguyễn Khuê An, 16 tuổi, đến từ Luân Đôn, Vương quốc Anh bày tỏ: “Em rất tự hào khi được tham dự Trại hè Việt Nam 2024 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức, điều này thể hiện sự lan tỏa và ảnh hưởng văn hóa của Việt Nam trên toàn thế giới”.

Để kiều bào trẻ Việt Nam hiểu hơn về nguồn cội
Em Nguyễn Khuê An, 16 tuổi, đến từ Luân Đôn, Vương quốc Anh

Là người đã từng tham gia nhiều chương trình trao đổi và giao lưu văn hóa với nhiều nước, được học hỏi các ngôn ngữ mới, nhưng theo Khuê An, không có gì tuyệt vời hơn việc được kết nối với bạn bè từ khắp nơi trên thế giới nhưng cùng chung một cội nguồn Việt Nam thân thương.

Khuê An cho hay, đây là cơ hội tuyệt vời để người trẻ được khám phá nền văn hóa độc đáo và phong phú của Việt Nam từ góc nhìn trực tiếp. Đồng thời, kiều bào trẻ sẽ có cơ hội kết bạn mới, hiểu thêm về cảnh quan địa lý đa dạng của Việt Nam, thử các nền ẩm thực phong phú của từng thành phố, và tham gia nhiều hoạt động bổ ích.

“Những người bạn gặp và những trải nghiệm trong chuyến đi này sẽ trở thành nền tảng cho sự hiểu biết của chúng ta về một Việt Nam hiện đại, đang phát triển nhanh chóng nhưng không quên những khó khăn và chiến thắng trong quá khứ”, An nói.

Biết đến trại hè từ Đại sứ quán Maylaysia, nữ sinh Lê Nguyễn Lưu An (16 tuổi, sinh sống tại Malaysia) cho biết, cô bé đã rời Việt Nam sang Malaysia từ năm 4 tuổi, vì vậy, việc quan trọng nhất để vẫn gìn giữ được Tiếng Việt đó là phải thường xuyên giao tiếp bằng Tiếng Việt. Dù mỗi năm chỉ về nước vào những ngày lễ lớn trong năm, nhưng Lưu An luôn tự tin và tự hào vì vốn tiếng Việt mình sở hữu.

Đến Việt Nam trong dịp hè đặc biệt này, Lưu An cũng đã đặt ra cho mình một số mục tiêu trong chuyến hành trình khám phá dải đất hình chữ S thân thương. Việc này sẽ giúp bản thân Lưu An học hỏi được nhiều điều, cũng như khám phá nhiều hơn về ẩm thực Việt Nam, về âm nhạc của Việt nam…, qua đó giúp bản thân An trở nên độc lập và mạnh mẽ.

Để kiều bào trẻ hiểu hơn về cội nguồn đất Việt
Nữ sinh Lê Nguyễn Lưu An - 16 tuổi, sinh sống tại Malaysia

Hai tuần của trại hè có thể là một khoảng thời gian tương đối ngắn, nhưng 120 thanh niên từ trên toàn thế giới đều hy vọng sau trại hè, các bạn có thể tạo một Mạng lưới Trại hè Việt Nam toàn cầu (Global Vietnam Summer Network) để cùng nhau thực hiện các hoạt động cộng đồng hướng về Việt Nam, giúp đỡ cộng đồng người Việt trên thế giới, nhất là thế hệ trẻ. Mạng lưới sẽ có nhiều hoạt động trao đổi văn hóa và hỗ trợ tổ chức Trại hè cho các năm tiếp theo, chứ không chỉ dừng lại ở hai tuần.

Để kiều bào trẻ Việt Nam hiểu hơn về nguồn cội
Các đại biểu tham dự buổi lễ khai mạc tặng quà và chụp ảnh lưu niệm cùng 120 thanh niên, sinh viên kiều bào trẻ

Chia sẻ thêm với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho rằng, khi trở về nước, những kiều bào trẻ sẽ là những sứ giả chân chính của dân tộc Việt Nam ở nước sở tại cũng như ở cộng đồng quốc tế.

Đặc biệt, với vốn tri thức mà các em được học hỏi từ những nước phát triển sẽ có vai trò to lớn trong việc đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, như khẩu hiệu mà các em đã nói “Vì một Việt Nam hùng cường, vững mạnh", có uy tín, vị thế trên toàn thế giới, xứng đáng với lời dạy và mong ước của Bác Hồ kính yêu: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em".

Quỳnh Giang
Phiên bản di động