Hé lộ thời điểm VPBank có thể hoàn tất bán vốn tại FE Credit

Theo dự đoán của SSI, thương vụ bán vốn tại FE Credit của VPBank có thể hoàn thành trong quý 3/2021.
VPBank có thể bán 49% vốn FE Credit

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI vừa có báo cáo phân tích đánh giá về khả năng bán vốn tại FECredit của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Theo SSI, ban lãnh đạo của VPBank dự kiến chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) FE Credit trong năm 2021. Gần đây, ngân hàng đã đàm phán lại với một đối tác quan trọng và hy vọng có thể đạt kết quả trong 5-6 tháng tới.

Nhờ đó, thương vụ IPO và bán vốn của VPBank tại FE Credit có thể hoàn thành trong quý III/2021. Đặc biệt, ban lãnh đạo ngân hàng cũng kỳ vọng định giá FE Credit ở mức trên 3 lần giá trị sổ sách.

Hé lộ thời điểm VPBank có thể hoàn tất bán vốn tại FE Credit
Ảnh minh họa

Theo SSI, thương vụ trên sẽ giúp VPBank củng cố bảng cân đối kế toán và vị thế để giải quyết các tài sản có vấn đề tốt hơn. Tuy nhiên, rủi ro tín dụng là vấn đề thách thức đối, cùng với việc tăng vốn FE Credit, nền kinh tế phục hồi sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát cũng sẽ giúp tỷ lệ thu hồi nợ tái cấu trúc cải thiện.

Cũng theo SSI, FE Credit tiếp tục tập trung vào quản lý rủi ro và thu hồi nợ thay vì giải ngân các khoản vay mới để tránh rủi ro tín dụng vượt mức. Bất chấp tác động tiêu cực đến lợi nhuận năm 2020, SSI cho rằng ban lãnh đạo đã đưa ra quyết định đúng và kỳ vọng tăng trưởng sẽ trở lại vào năm 2021.

Theo phân tích, FE Credit ước tính có thể nới lỏng tiêu chí cho vay nghiêm ngặt hiện nay khi đội ngũ quản trị rủi ro của công ty cảm thấy môi trường kinh doanh đã phù hợp để đẩy mạnh hoạt động trở lại. Nhu cầu thị trường vẫn lớn trong 9 tháng nhưng FE Credit đã chủ động thắt chặt giải ngân các khoản vay mới để kiểm soát rủi ro tín dụng. Tăng trưởng được kỳ vọng sẽ hồi phục vào năm 2021 ở mức 10 -15% mỗi năm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, kế hoạch bán 49% vốn tại FE Credit đã được ban lãnh đạo VPBank thông báo từ lâu. Tuy nhiên, do nhiều điều kiện khác nhau, nhà băng vẫn chưa thể thoái vốn thành công.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 diễn ra ngày 29/5, trả lời các cổ đông về kế hoạch IPO FE Credit, ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch VPBank cho biết, việc IPO vẫn đang có kế hoạch thực hiện và việc lựa chọn đối tác cũng đang trong quá trình xem xét và cũng có những kết quả tích cực.

Ông Dũng cho biết, dịch Covid-19 cũng đã làm ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý các nhà đầu tư nước ngoài và do đó cũng phần nào ảnh hưởng đến việc lựa chọn đối tác cho FE Credit.

Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng cũng cho biết thêm, FE Credit là công ty tài chính nên có thể bán tới 49% cho nước ngoài thay vì chỉ 30% như ngân hàng. "Nếu bán 49% thì quyền lợi ngân hàng mẹ sẽ giảm đi, nhưng việc họ tham gia vào công ty thì họ sẽ đem theo công nghệ, nguồn vốn… chắc chắn tốt đẹp cho FE Credit", ông Dũng nhấn mạnh.

Đối với nguồn vốn thu được từ việc bán cổ phần FE Credit, ông Dũng cho biết Hội đồng quản trị VPBank sẽ có phương án sử dụng phù hợp.

"Trong trường hợp bán được vốn thì ngân hàng mẹ cũng có cơ hội tốt tập trung phát triển phân khúc bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ và vừa", đại diện VPBank cho biết.

Hậu Lộc
Phiên bản di động