Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng, bảo hiểm xã hội để lừa đảo

CATP Hà Nội vừa phát đi thông tảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên mời mở thẻ tín dụng và giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo.
Hà Nội: Giải cứu thanh niên bị “bắt cóc online”, lừa đảo đi lao động bên Mỹ Cảnh báo về lừa đảo liên quan đến trao đổi sinh viên

Theo CATP Hà Nội, thời gian qua, xuất hiện các đối tượng mạo danh nhân viên nhân ngân hàng gọi điện cho người dân mời phát hành thẻ tín dụng. Từ đó các đối tượng lấy thông tin của khách hàng và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện, nhắn tin(SMS, Zalo, Messenger…) mời khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng.

Các đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (căn cước, hình ảnh sinh trắc học…), thông tin bảo mật dịch vụ để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng, bảo hiểm xã hội để lừa đảo
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, các đối tượng còn yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đểnâng điểm tín dụng để có đủ điều kiện phát hành thẻrồi liên kết thẻ với ví điện tử của các đối tượng hoặc dùng thông tin thẻ đó để mua hàng trên các trang thương mại điện tử, chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Để phòng chống lừa đảo, CATP Hà Nội khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp các thông thẻ ngân hàng, mật khẩu, mã OTP, căn cước cho bất kỳ ai; không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua thư điện tử (email), tin nhắn (SMS) hoặc mạng xã hội; chỉ liên hệ và nhận thông tin qua các kênh chính thức của ngân hàng.

CATP Hà Nội cũng cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện các trường hợp người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên bảo hiểm gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện cho người dân yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như số căn cước, mã số bảo hiểm xã hội, số tài khoản ngân hàng… với lý do phục vụ “tích hợp thẻ bảo hiểm y tế”, “chi trả chế độ hưu trí” hoặc “cập nhật ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số”.

Sau đó, các đối tượng sẽ gợi ý người dân truy cập các đường link, app giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Khi truy cập các trang web, app giả mạo này người dân sẽ chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân.

CATP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không làm theo hướng dẫn của các cuộc gọi tự xưng cán bộ bảo hiểm xã hội.

Khi có nhu cầu điều chỉnh thông tin, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, người dân cần liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc thông qua các kênh chính thức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Khi phát hiện hành vi có dấu hiệu giả mạo, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan Công an hoặc gần nhất để được giải quyết kịp thời.

Thành Nhân
Phiên bản di động