Hà Nội triển khai xây dựng cơ chế tự chủ và đặt hàng trong lĩnh vực giáo dục
Chuyển đổi số giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao Câu lạc bộ STEM: “Giáo dục hiện đại, khai phóng tương lai” Công bố dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ 2025 |
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết như vậy tại buổi làm việc giữa Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với UBND TP Hà Nội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT)”, diễn ra chiều nay (23/3).
Đoàn Giám sát do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn.
Dự buổi làm việc có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai.
Quang cảnh buổi làm việc |
Thực hiện hướng dẫn đề xuất danh mục sách giáo khoa đúng quy trình, công khai, minh bạch
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, TP Hà Nội là địa phương có quy mô mạng lưới giáo dục lớn nhất cả nước. Đến năm 2023, Hà Nội đã hoàn thành công tác rà soát toàn bộ mạng lưới trường học trên địa bàn TP đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
Triển khai Chương trình GDPT 2018, các đơn vị trường học trên địa bàn TP đã chủ động rà soát, sắp xếp lại chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế. Phương pháp kiểm tra, đánh giá được đổi mới, tổ chức tập huấn đánh giá học sinh các cấp theo quy định; Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học.
Bên cạnh đó, TP Hà Nội đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình bảo đảm đủ số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo quy định.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà báo cáo tại buổi làm việc |
Từ năm 2018 - 2022, TP Hà Nội đã bố trí, cấp cho Sở GD&ĐT gần 109 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi dưỡng cho gần 362.000 lượt cán bộ quản lý, giáo viên. Trong 3 năm (từ 2020 - 2023), TP Hà Nội đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về việc sử dụng sách giáo khoa mới cho gần 80.000 cán bộ quản lý, giáo viên.
TP thực hiện công tác hướng dẫn đề xuất danh mục lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm đúng quy trình, công khai, minh bạch. Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa TP thành lập hoạt động đúng quy định và tham mưu TP ban hành các Quyết định phê duyệt danh mục sách. Các nhà trường đều được sử dụng đúng bộ sách đã lựa chọn.
TP đánh giá, về cơ bản giá sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, mức thu nhập của người dân. Một số trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các nhà xuất bản phối hợp Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã có chính sách tặng sách giáo khoa, giúp các em yên tâm học tập...
Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND TP cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các Nghị quyết như: Quy hoạch mạng lưới trường học còn những bất cập do tình trạng dân số cơ học tăng nhanh, phân bố không đều; Nhiều khu đô thị, khu công nghiệp được tiếp tục xây mới, gây áp lực về cơ sở vật chất và tình trạng thiếu trường, lớp học.
Còn có sự chênh lệch giữa các vùng, giữa các quận nội thành và huyện ngoại thành trên địa bàn TP về cơ sở vật chất, trang thiết bị; Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy và học; Chất lượng, trình độ chuyên môn đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục...
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc |
UBND TP Hà Nội kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét ban hành chính sách về chế độ đặc thù lương, phụ cấp đối với giáo viên và cán bộ quản lý, công chức công tác tại các cơ quan quản lý ngành GD&ĐT; Xem xét giao cho Bộ GD&ĐT định giá tối đa, các nhà xuất bản quyết định giá cụ thể.
TP Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ xem xét quy định về độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non, tiểu học, THCS; Đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục tăng cường chỉ đạo tập huấn bồi dưỡng thực hiện chương trình GDPT tập trung vào các nội dung như phương pháp dạy học, xây dựng kế hoạch dạy học, kiểm tra đánh giá...
Xem xét ban hành Chỉ thị riêng cho lĩnh vực GD&ĐT
Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, TP luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư cho GD&ĐT. Trên cơ sở đó, kết quả bước đầu tương đối tốt khi Hà Nội luôn đứng đầu về học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế, tăng 7 bậc xếp loại chung về GD&ĐT toàn quốc.
Bí thư Thành ủy Hà Nội nhìn nhận, yêu cầu với công tác GD&ĐT của Thủ đô rất cao nhưng khả năng đáp ứng hiện nay còn hạn chế, thể hiện ở việc thiếu trường, thiếu lớp, thiếu giáo viên, thiếu thiết bị về cả số lượng, chất lượng và cơ cấu. Tuy nhiên lãnh đạo TP Hà Nội khẳng định, TP bảo đảm về kinh phí đầu tư dành cho giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển lâu dài của Thủ đô.
Về giải pháp trước mắt và lâu dài của TP, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ xem xét ban hành Chỉ thị riêng cho lĩnh vực GD&ĐT, tập trung giải quyết những tồn tại, hạn chế hiện nay. Bên cạnh đó, TP tăng cường phân cấp, ủy quyền thủ tục hành chính, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học cho các quận, huyện, thị xã; Yêu cầu các dự án xây dựng về nhà ở cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng xã hội, trường học trước khi cho người dân vào ở.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc |
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, Hà Nội đang triển khai xây dựng cơ chế tự chủ theo đơn giá, định mức và cơ chế đặt hàng trong lĩnh vực giáo dục, vấn đề thiếu giáo viên sẽ được hạn chế, cũng là điều kiện để thu hút đầu tư của xã hội cho giáo dục. Bí thư Thành ủy đề nghị cần quy định tỷ lệ trường học, biên chế giáo viên theo tình hình dân cư và tăng cường ứng dụng phương thức dạy học trực tuyến để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên hiện nay.
Phát huy sự chủ động của các cơ sở giáo dục
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị UBND TP tiếp thu tối đa các ý kiến của Đoàn giám sát và hoàn thiện báo cáo bổ sung gửi Đoàn giám sát trong thời gian sớm nhất; Đồng thời quan tâm chỉ đạo rà soát, đánh giá quy hoạch cơ sở giáo dục trên địa bàn TP để xem xét, điều chỉnh từng bước đáp ứng nhu cầu người học; Tăng cường đầu tư, phát triển các cơ sở giáo dục công lập, khuyến khích phát triển hệ thống trường học chất lượng cao, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học tiệm cận nền giáo dục của khu vực và quốc tế.
Cùng đó, bố trí kinh phí để bảo đảm thực hiện tốt Chương trình; Quan tâm bố trí ngân sách để thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ nhà giáo, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học... bảo đảm đủ điều kiện để triển khai chương trình có hiệu quả. TP cần nâng cao chất lượng bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ giáo viên; Rà soát, đánh giá thực trạng để bố trí giáo viên dạy các môn học mới phù hợp.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết luận buổi làm việc |
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc đổi mới chương trình GDPT nhằm tạo sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và xã hội về việc triển khai thực hiện chương trình; Sơ kết đánh giá, nhân rộng mô hình, cách làm hay đối với việc triển khai thực hiện nghị quyết; Phát huy sự chủ động của các cơ sở giáo dục và các nhà giáo trong xây dựng kế hoạch dạy học, đổi mới phương pháp giáo dục và đổi mới đánh giá chất lượng giáo dục để đạt được mục tiêu đề ra.
Thay mặt UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Đoàn giám sát và đề nghị cơ quan thường trực của TP bổ sung báo cáo khách quan, trung thực để có kết quả chính xác. TP Hà Nội sẽ hoàn chỉnh sớm nhất báo cáo để gửi tới Đoàn giám sát.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề xuất Chính phủ xem xét việc phân cấp, uỷ quyền trong lĩnh vực GD&ĐT, tạo sự đa dạng, sáng tạo, linh hoạt trong chỉnh thể thống nhất giúp địa phương chủ động hơn về cơ sở vật chất, kinh phí, mô hình.