Phú Thọ: Trường Tiểu học Bá Hiến A đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, Trường Tiểu học Bá Hiến A, xã Bình Tuyền (Phú Thọ) đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Với phương châm “Đổi mới - Kỉ cương - Tình thương - Trách nhiệm - Hiệu quả”, tập thể nhà trường đã đạt được những chuyển biến rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện.
Nhà giáo Nguyễn Thanh Tùng đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư Phát triển ngành Y tế tỉnh Phú Thọ, hướng tới nền y học hiện đại, nhân văn và bền vững Đến năm 2030, tỉnh Phú Thọ là một trong những cực tăng trưởng của vùng Thủ đô

Đồng chí Phan Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bá Hiến A cho biết: “Thấm nhuần lời Bác dạy “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, cán bộ, giáo viên nhà trường luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, chăm lo giáo dục học sinh để các em ngày càng hoàn thiện về đức, trí, thể, mỹ. Mục tiêu của nhà trường là lấy kỷ cương, nền nếp làm nền tảng, sự tâm huyết, yêu nghề của giáo viên làm động lực và sự tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh là yếu tố quyết định.

Cùng với đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhà trường luôn chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên “Chuẩn về nghề nghiệp, tốt về đạo đức, giỏi về chuyên môn, tận tâm với nghề và vững vàng về chính trị”. Hằng năm, Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
Đến nay, 100% giáo viên của nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn, tạo tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh đó, trường triển khai đồng bộ việc đổi mới phương pháp dạy học, định hướng phát triển năng lực học sinh, chú trọng rèn nền nếp tự học; tổ chức các hoạt động trải nghiệm, nâng cao kỹ năng sống cho học sinh…”

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Bá Hiến A
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Bá Hiến A

Những năm qua, Trường Tiểu học Bá Hiến A kiên trì đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, vận dụng các mô hình giáo dục tiên tiến phù hợp. Nhà trường tiếp tục áp dụng mô hình “Trường học mới ở mức độ linh hoạt”; mở rộng các hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học; ứng dụng AI để tạo tính trực quan, hấp dẫn cho giờ học.

Trong công tác chuyên môn, nhà trường xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn chặt chẽ, quy định tổ/nhóm chuyên môn sinh hoạt 2 lần/tháng và mỗi tổ có ít nhất một chuyên đề/học kỳ. Qua mỗi chuyên đề, giáo viên rút ra bài học kinh nghiệm và áp dụng ngay vào giảng dạy. Việc này giúp hình thành văn hóa chuyên môn tích cực, nơi mỗi thầy cô đều được học hỏi lẫn nhau và phát huy khả năng sáng tạo.

Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động tập huấn chuyên môn về đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá.
Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động tập huấn chuyên môn về đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá.

Với phương châm “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”, Trường Tiểu học Bá Hiến A coi bồi dưỡng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm. Nhà trường đã tích cực triển khai hướng dẫn của ngành GD&ĐT về xây dựng “Mỗi trường học là một trung tâm bồi dưỡng giáo viên”. Giáo viên nhà trường luôn tích cực tham gia các khóa tập huấn năng lực giảng dạy, kỹ thuật ra đề kiểm tra, đánh giá định kỳ, các lớp bồi dưỡng về công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
Đồng thời, các nhà giáo đã đẩy mạnh phong trào tự học, tự bồi dưỡng; phát huy sáng kiến kinh nghiệm, đổi mới phương pháp dạy học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng nhằm tạo sự hứng thú, giúp học sinh tiếp thu bài tích cực; huy tính sáng tạo, chủ động của các em.

Đội ngũ giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Đội ngũ giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Phong trào thi đua chuyên môn được triển khai thường xuyên, nhất là đợt thi giảng dịp 20/11. Đây là dịp để giáo viên luyện giảng, trao đổi kinh nghiệm, đổi mới phương pháp. Nhờ vậy, chất lượng giảng dạy của đội ngũ ngày càng đồng đều, tinh thần nghề nghiệp được khơi dậy mạnh mẽ. Bên cạnh đó, giáo viên còn tích cực tham gia các hội thi, cuộc thi do ngành GD&ĐT tổ chức. Năm học 2024 - 2025, nhà trường có 4 giải giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 9 bộ sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp huyện.

Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức thường xuyên.
Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức thường xuyên.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là giải pháp chiến lược trong đổi mới giáo dục, nhà trường quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, lắp đặt mạng LAN đến từng lớp học, bảo đảm truy cập ổn định cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh. Hiện nay nhà trường triển khai Học bạ số và tuyển sinh trực tuyến, giúp giảm thời gian, giảm giấy tờ, nâng cao tính minh bạch. Giáo viên được tập huấn sử dụng phần mềm quản lý nên việc báo cáo kết quả học tập, kiểm định chất lượng, tra cứu thông tin nhân sự thực hiện nhanh chóng qua cơ sở dữ liệu dùng chung. Tất cả cán bộ quản lý và giáo viên được cấp Gmail công vụ, chữ ký số phục vụ nhận xét – đánh giá học sinh. Vừa qua, nhà trường đã tổ chức cho giáo viên tập huấn ứng dụng bộ tài liệu trí tuệ nhân tạo từ lớp 1 đến lớp 12 và tập huấn sử dụng hồ sơ điện tử. Đội ngũ giáo viên đã bước đầu áp dụng AI vào thiết kế bài giảng, tạo học liệu, gợi ý phương pháp dạy học và xây dựng hoạt động tương tác. Nhiều tiết học trở nên sinh động, học sinh tham gia tích cực, chất lượng tiếp thu được cải thiện rõ rệt.

Thông qua các hoạt động

Cùng với nâng cao chất lượng các môn văn hóa, nhà trường quan tâm tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện. Nhà trường đã tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là những giờ học trải nghiệm để giáo viên có điều kiện tốt nhất hình thành và phát triển năng lực cá nhân cho học sinh; giúp giáo viên có thể phát hiện được điểm nổi trội hoặc hạn chế của học sinh từ đó giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực của mỗi cá nhân và phát huy tốt hơn những kỹ năng đã được hình thành trong các môn học khác, đặc biệt là các kỹ năng từ môn học giáo dục lối sống.

Phú Thọ: Trường Tiểu học Bá Hiến A đổi mới, sáng tạo trong dạy và học
Học sinh trường Tiểu học Bá Hiến A đã cùng nhau tham gia hoạt động trồng cây xanh trong chương trình "Gieo mầm tương lai"

Với những giải pháp đồng bộ, chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn của Trường Tiểu học Bá Hiến A không ngừng được nâng lên. Năm học 2024-2025 nhà trườn có 98,9% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, lớp học; 49,2% học sinh được khen thưởng cuối năm. Bên cạnh đóm, học sinh nhà trường đã đạt 13 giải cấp quốc gia thi Violimpic Toán, Violimpic Tiếng Việt; 1 Huy chương Đồng thi IOE cấp quốc gia; 1 Huy chương Vàng Thi Toán Timo cấp quốc gia; đạt giải Ba thi thể dục thể thao cấp tỉnh môn bóng đá; đạt 3 giải trong cuộc Thi "Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em trái pháp luật" năm 2025 cấp huyện; 1 giải cuộc thi “Sáng tạo từ rác thải nhựa” cấp huyện…

Khám sức khỏe định kỳ cho học sinh.
Khám sức khỏe định kỳ cho học sinh.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, Trường Tiểu học Bá Hiến A đã có bước chuyển mạnh mẽ trong công tác quản lý, chất lượng đội ngũ và hiệu quả dạy học. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh chuyển đổi số; nâng cao trình độ đội ngũ; xây dựng môi trường giáo dục “An toàn – Hạnh phúc – Chất lượng”. Đây chính là nền tảng quan trọng để Trường Tiểu học Bá Hiến A tiếp tục khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Lê Sơn - Lê Mơ
Phiên bản di động