Phấn đấu đến năm 2030 kiên cố hóa hết trường học
Đồng tình với định hướng Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 – 2035, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường khẳng định muốn có một nền giáo dục đồng bộ thì cơ sở vật chất phải là nền tảng. Ông nêu rõ, nếu đặt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp thì thiết bị, công nghệ trong đào tạo phải đủ hiện đại để học sinh có thể bước ngay vào thực tế làm việc. Vì vậy, đầu tư mạnh cho hạ tầng, trang thiết bị dạy nghề là yêu cầu bắt buộc.
![]() |
| Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường |
Đại biểu cũng nhấn mạnh vai trò của môi trường học tập khang trang, hiện đại trong việc thu hút học sinh. Theo ông, trường học cần trở thành không gian hấp dẫn để học sinh muốn đến tự học, tự rèn luyện, thay vì đến trường chỉ vì yêu cầu hành chính. “Khi đến các địa phương thì cơ sở khang trang nhất là của ngành giáo dục” – đây là mong muốn được đại biểu đặt ra như một tiêu chuẩn cho đầu tư giáo dục trong giai đoạn tới.
Bên cạnh đó, ông Hoàng Văn Cường đề nghị đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, bắt đầu từ yếu tố con người. Trường học phải đi đầu trong tiếp cận và ứng dụng công nghệ, tạo môi trường để học sinh chủ động trang bị kỹ năng số và sử dụng AI hiệu quả.
Nêu ý kiến, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định Chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa giáo dục bám sát các mục tiêu của Nghị quyết 71. Việc thực hiện Nghị quyết đòi hỏi nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó chương trình mục tiêu quốc gia là công cụ trọng yếu.
Theo Bộ trưởng, phần lớn nguồn lực đầu tư công trong chương trình sẽ tập trung cho hạ tầng – lĩnh vực hiện còn nhiều bất cập. Một trong những nhiệm vụ lớn là phấn đấu đến năm 2030 “kiên cố hóa hết các trường học”. Hiện cả nước vẫn còn khoảng 13% trường học tạm, chủ yếu tại một số địa phương khó khăn; thậm chí có tỉnh mà tỷ lệ phòng học chưa kiên cố vẫn ở mức hơn 40%, tập trung nhiều ở mầm non và tiểu học.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn |
“Chúng ta đã cơ bản kiên cố xóa được nhà tạm cho dân, nhưng dứt khoát cũng phải xóa trường tạm cho học sinh” – Bộ trưởng nhấn mạnh. Theo ông, mục tiêu này cần huy động tổng hợp từ ngân sách Trung ương, địa phương đến nguồn lực xã hội hóa, bảo đảm ưu tiên cao nhất cho xóa trường tạm và hoàn thiện hạ tầng để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bộ trưởng cũng lưu ý, yêu cầu mới về giáo dục STEM, ngoại ngữ, công nghệ thông tin… đòi hỏi đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, bởi “chỉ ‘dạy chay’ rất khó theo đuổi được các mục tiêu đề ra”.
Một nội dung quan trọng khác của chương trình là chế độ đãi ngộ và đầu tư cho đội ngũ nhà giáo. Bộ trưởng cho rằng đây là khoản chi cần thiết nhưng “chi cho con người mặc dù rất quan trọng nhưng tiêu tiền không dễ”; do đó phải xây dựng định mức, phương án phân bổ phù hợp để bảo đảm hiệu quả.
Liên quan đến đề xuất dành 580.133 tỷ đồng cho chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh con số này được tính toán kỹ lưỡng và “mới chỉ là mức đầu tư tối thiểu và thực sự còn rất khiêm tốn”. Ông cho biết Chính phủ đang tiếp tục cân đối nguồn lực để tăng đầu tư, bởi nguồn lực dồi dào hơn sẽ giúp các mục tiêu hiện đại hóa giáo dục được triển khai nhanh và vững chắc hơn.
| Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 – 2035 đặt ra: Đến năm 2030 phấn đấu đạt một số nhóm mục tiêu cụ thể sau: Từng bước chuẩn hóa hệ thống GDMN, phổ thông: Tập trung nguồn lực đầu tư hướng đến xây dựng kiên cố hóa 100% trường, lớp học; bảo đảm đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt chuẩn, đặc biệt chú trọng đầu tư các phòng học bộ môn, thực hành, trải nghiệm STEM/STEAM, không gian vui chơi, môi trường rèn luyện thể chất để thực hiện chương trình GDMN, GDPT, phổ cập GDMN cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi và hoàn thành giáo dục bắt buộc hết trung học cơ sở; hoàn thành xây dựng mạng lưới trường phổ thông nội trú, nhà công vụ cho giáo viên tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; phấn đấu đầu tư tối thiểu 30% cơ sở giáo dục phổ thông có đủ thiết bị dạy học để thực hiện dạy tiếng Anh qua một số môn học và dạy học một số môn học bằng tiếng Anh. Đầu tư trọng điểm cho 18 trường Cao đẳng nghề từng bước hình thành 6 trung tâm quốc gia và 12 trung tâm vùng đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề cao trong các ngành nghề kỹ thuật, công nghệ và các ngành phục vụ các chương trình, dự án chiến lược, trọng điểm quốc gia; đầu tư cho khoảng 30 trường Cao đẳng nghề đào tạo các ngành nghề trọng điểm, mũi nhọn phát triển KTXH vùng và địa phương. Từng bước đầu tư chuẩn hóa, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật, mở rộng không gian phát triển cho các cơ sở GDĐH hoạt động hiệu quả. Tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, xây dựng trung tâm đào tạo, nghiên cứu xuất sắc tại các cơ sở GDĐH trọng điểm, cơ sở đào tạo giáo viên. Phấn đấu đầu tư để hiện đại hóa cho khoảng 8 cơ sở GDĐH công lập trọng điểm lọt nhóm 200 đại học hàng đầu châu Á và tối thiểu có 1 cơ sở GDĐH công lập lọt nhóm 100 đại học hàng đầu thế giới ở một số lĩnh vực trọng điểm; phấn đấu đầu tư để hiện đại hóa toàn diện khoảng 30 cơ sở GDĐH công lập, ưu tiên các trường trọng điểm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đào tạo sau đại học gắn kết với nghiên cứu khoa học, ĐMST trong các ngành khoa học cơ bản, sư phạm, sức khỏe, kỹ thuật và công nghệ, nhất là công nghệ chiến lược, công nghệ ưu tiên của công nghiệp 4.0, các ngành phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia và hình thành 10 trung tâm ĐMST, khởi nghiệp trong các cơ sở GDĐH trọng điểm Phấn đấu mở rộng không gian phát triển đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp hướng tới đạt chuẩn cơ sở GDĐH cho khoảng 50% các cơ sở GDĐH công lập, trong đó ưu tiên mở rộng không gia phát triển ra ngoài khu vực nội đô của các cơ sở GDĐH khu vực nội đô ở các thành phố lớn, khu kinh tế trọng điểm, có năng lực tuyển sinh và đào tạo các ngành mũi nhọn then chốt chất lượng cao. |




