Giới trẻ phát cuồng với Pickleball

Pickleball, hay còn được gọi đùa là “con lai” giữa bóng bàn và quần vợt đang ngày càng được giới trẻ Việt Nam yêu thích. Vậy, môn thể thao này có gì mà thu hút đến vậy?
Người trẻ rủ nhau tới Phủ Tây Hồ dâng lễ Vu lan từ nửa đêm Giới trẻ hưởng ứng trào lưu "Mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" Người trẻ yêu nhanh, cưới vội và ly hôn sớm

Trào lưu hot của giới trẻ

18h30h mỗi tối, sau khi kết thúc ngày làm việc, Trần Anh Đức (26 tuổi, sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhanh chóng chuẩn bị giày, vợt để ra sân tập thể thao sau một ngày làm việc.

Thời gian gần đây, bên cạnh niềm yêu thích về công nghệ, chàng trai trẻ có thêm một mối quan tâm mới là tập luyện pickleball. Từ khi tham gia bộ môn này, Đức rất chăm chỉ ra sân.

Đều đặn 3 buổi/tuần, Đức đi tập không bỏ sót buổi nào. Thậm chí, Đức còn thuê huấn luyện viên riêng để được hướng dẫn cách tập luyện và chơi một cách hiệu quả hơn.

Mới du nhập vào Việt Nam gần đây nhưng tốc độ phát triển và phổ biến của pickleball không hề thua kém những môn thể thao truyền thống khác nếu so với các môn thể thao khác. Môn thể thao này thu hút người chơi từ mọi lứa tuổi, trong đó, giới trẻ chiếm một bộ phận không nhỏ.

Theo Anh Đức, chỉ với mức giá thuê sân dao động từ 200-300 nghìn đồng/giờ, các sân pickleball thường xuyên kín lịch vì người thuê đông, thậm chí mở đến đêm.

Chính vì vậy, Anh Đức cùng nhóm của mình phải đặt trước lịch hàng tuần, thâm chị hàng tháng để tránh phải xếp hàng hoặc gặp cảnh ra về khi sân bị thuê hết.

"Mỗi tuần mình đi chơi pickleball khoảng 2-3 buổi cùng nhóm bạn thân. Chúng mình cũng có chơi quần vợt từ trước nên làm quen với pickleball cũng khá dễ dàng. Về mặt kỹ thuật, môn này không quá khó nhưng để chơi tốt, chúng ta vẫn cần bỏ thời gian ra tập luyện", Anh Đức chia sẻ.

Giới trẻ phát cuồng với Pickleball
Anh Đức thường dành từ 2 - 3 buổi mỗi tuần để chơi pickleball

Nói về phong trào chơi môn này, Anh Đức cảm thấy rất hào hứng khi cộng đồng người chơi pickleball đang ngày càng phát triển. Môn thể thao này phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau, nên khi tham gia, Đức đã quen được nhiều bạn, có không ít mối quan hệ làm ăn mới được bắt đầu trên sân bóng.

"Trào lưu, đặc biệt là chơi thể thao, là một điều tốt. Nó thúc đẩy các bạn trẻ vận động, tập luyện để có cơ thể khỏe mạnh, đồng thời là nơi giao lưu, kết bạn, mở rộng mối quan hệ rất tốt. Môn này đặc biệt thu hút các bạn nữ vì tính chất dễ chơi, lại không quá nặng nề như các môn bóng đá, bóng rổ", Anh Đức nói thêm.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng không tốn kém quá nhiều để có thể tham gia bộ môn này. Tại các sân pickleball thường luôn có dịch vụ cho thuê vợt, giày cho người đến chơi.

"Nếu chơi vui thì chỉ cần mặc đồ thể thao rồi ra sân thuê vợt, thế là đủ cho một buổi chơi. Tuy nhiên, nếu nghiêm túc hơn thì cần mua vợt, giày. Nghiêm túc hơn nữa thì thuê huấn luyện viên riêng tầm chục buổi là có thể chơi ổn. Vợt với giày thường có giá dao động quanh mức 2 - 3 triệu đồng là có thể chơi tốt. Hiện nay các cửa hàng bán đồ thể thao cũng đã kinh doanh vợt và phụ kiện của môn này rất nhiều nên dễ mua và có nhiều sự lựa chọn", Anh Đức cho biết thêm.

Pickleball ra đời vào năm 1965 tại đảo Bainbridge, Washington (Mỹ). Đây là một môn thể thao kết hợp giữa quần vợt, cầu lông và bóng bàn, phù hợp với người có sự khéo léo và nhanh nhẹn trong không gian nhỏ.

Du nhập vào Việt Nam từ năm 2018, người chơi môn thể thao này đang ngày càng tăng tại khắp đất nước. Đây cũng là bộ môn khá dễ tiếp cận, dù là người mới chơi ở các lứa tuổi, giới tính. Người chơi sẽ sử dụng một loại vợt đặc biệt, đánh bóng với đối thủ qua lưới, có thể chơi trong nhà hoặc ngoài trời trên sân.

Hồng Anh (27, nhân viên kinh doanh) cho biết gần 1 năm qua, từ một trong những người không biết gì về thể thao, cô gái trẻ lại bị pickleball chinh phục.

Giới trẻ phát cuồng với Pickleball
Từ một người có thân hình mũm mĩm, Hồng Anh trở nên săn chắc và có sức bền hơn khi theo đuổi bộ môn pickleball

Hồng Anh kể, cách đây hơn 1 năm, cô gái trẻ có dịp theo bạn tới tham dự lễ khai mạc một giải đấu pickleball nên mới biết đến bộ môn này. Sau đó, cô gái trẻ lập tức tìm hiểu sân tập và đến sân chơi thử.

"Trước đó, mình chưa từng chơi môn thể thao nào, nhưng khi thử chơi pickleball trong 1 - 2 tuần, mình nắm bắt được cách chơi rồi "nghiện" luôn. Thời điểm đó, bộ môn này chưa thu hút giới trẻ như bây giờ", Hồng Anh nói.

Cô gái 27 tuổi cũng tâm sự rằng việc chơi pickleball ban đầu chỉ vì môn thể thao này mang đến cho cô năng lượng, sự sảng khoái. Sau một thời gian theo đuổi, Hồng Anh còn nhận ra cơ thể mình linh hoạt, khỏe khoắn hơn.

Đặc biệt, sau gần 1 năm đánh bóng, Hồng Anh đã giảm được gần 5kg. Từ một người có thân hình mũm mĩm, Hồng Anh trở nên săn chắc và có sức bền hơn. Thời gian qua, dù bận công việc, Hồng Anh cũng duy trì chơi pickleball ít nhất 3 buổi/tuần.

Hồng Anh đánh giá, đây là bộ môn khá nhẹ nhàng, không phân biệt độ tuổi, giới tính và cũng không cần trang bị, đầu tư quá nhiều nên dễ dàng thu hút và hấp dẫn nhiều người trẻ.

Mặc gì khi chơi pickleball để không gây tranh cãi?

Khi tham gia bộ môn này, trang phục được chọn đều là trang phục thể thao. Dù vậy, không ít người bị chỉ trích vì mặc váy ngắn cũn cỡn, bra top, đến sân tập chỉ để chụp ảnh đăng mạng.

Tranh cãi càng bùng nổ hơn khi một tài khoản lan truyền hình ảnh cô gái TP Hồ Chí Minh mặc váy ngắn, áo xẻ sâu chơi pickleball.

“Dư luận có người phản ứng tích cực, có người tiêu cực nên không có vấn đề gì. Còn trang phục mà tôi mặc là trang phục của pickleball. Tôi thấy bên nước ngoài mặc nên mới mua. Người ta bán thì tôi mua, chứ đâu có tự may… Bản thân tôi đi chơi thể thao trên tinh thần vui vẻ, không nghĩ sâu xa đến những chuyện như mọi người đang nói”, cô gái nói.

Trước khi có tranh cãi gay gắt về vấn đề trang phục, nhiều KOL, nghệ sĩ ở Việt Nam tích cực “lăng xê” cho môn thể thao. Những hình ảnh cầm vợt tạo dáng trên sân cùng bộ đồ tập mát mẻ được người chơi mới du nhập rầm rộ cập nhật. Bên cạnh đó, điều khiến nhiều người khó chịu là vì sự phát triển nhanh của pickleball, nhiều sân tennis bị sửa, chuyển đổi công năng.

Đây là thực tế khiến bộ môn pickleball có ấn tượng không tốt với một bộ phận dư luận. Những ý kiến chỉ ra các môn thể thao khác như đạp xe, cầu lông, golf hay đơn giản là tập gym cũng xảy ra trường hợp tranh luận trang phục, pickleball được chú ý hơn cả vì đang là xu hướng thịnh hành.

Giới trẻ phát cuồng với Pickleball
Việc lựa chọn trang phục chơi pickleball cũng cần được chú ý và chọn lọc nếu không muốn trở thành "tâm điểm của dư luận"

Ngoài ra cũng có nhận định cho rằng mọi người đang quá khắt khe, soi mói bởi nhu cầu tập thể thao luôn tồn tại, pickleball là môn phù hợp cho đa số mọi người. Việc chị em mặc đẹp, trang điểm kỹ ra sân chụp ảnh đăng mạng xã hội cũng cần được thông cảm. Xã hội đang ngày càng "sống ảo" nhiều hơn, pickleball trở thành tâm điểm của xu hướng nên phải hứng chịu sự đánh giá từ cộng đồng.

Được biết, thời trang pickleball lấy cảm hứng từ trang phục chơi tennis, hay "tenniscore", ưu tiên sự thoải mái, thể thao như váy xếp ly với quần short bên trong, kết hợp với áo ba lỗ polo, áo ba lỗ, áo polo hoặc bra thể thao. Đối với nam giới, bất kỳ quần short hoặc quần dài chạy bộ cũng đều được chấp nhận.

Không có quy định cụ thể nào về việc mặc trang phục gì khi chơi pickleball. Trang Pickleball.land gợi ý trang phục cho nữ chơi bộ môn này quần short, váy ngắn, quần legging được làm bằng chất liệu thoáng khí, co giãn mang lại cho bạn sự linh hoạt tối đa trong suốt quá trình chơi.

USA Pickleball - cơ quan quản lý về môn thể thao pickleball của Mỹ lưu ý trang phục chơi phải có hình ảnh, phù hiệu, chữ viết có tính thẩm mỹ tốt. Quần áo không được trùng màu với bóng, không ảnh hưởng đến đồng đội hoặc đối thủ.

Sự thoải mái để di chuyển rất quan trọng đối với pickleball nhưng quần áo quá hở hang hoặc khiêu khích là không phù hợp. Quần short hoặc váy nên có độ dài hợp lý và bất kỳ trang phục nào phản cảm hoặc không phù hợp đều không được phép. Việc lựa chọn quần áo phù hợp cho pickleball là điều cần thiết để đảm bảo hiệu suất tối ưu và sự thoải mái trên sân.

Trung Đức
Phiên bản di động