Giới trẻ hưởng ứng trào lưu "Mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc"

Mấy ngày vừa qua, cộng đồng mạng liên tục lan truyền nhiều hình ảnh người dân vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà đỏ. Trào lưu mới này được đông đảo các bạn trẻ hưởng ứng mạnh mẽ.
Phát huy tinh thần yêu nước, niềm tự hào để xây dựng Thủ đô Triệu con tim hướng về Điện Biên Phủ Thanh niên thời đại mới "tâm trong, trí sáng, giàu lòng yêu nước"

Được biết, ý tưởng vẽ lá cờ Tổ quốc trên mái nhà bắt nguồn từ anh Lê Quang Vũ (Vĩnh Phúc). Anh Vũ kể, ngôi nhà được xây dựng đầu năm 2024 là món quà dành tặng cho bố mẹ. Đến giữa tháng 4, anh vô tình xem được video về một cô gái tự vẽ và tạo lá cờ đỏ sao vàng lên mái nhà, dù diện tích nhỏ.

Giới trẻ hưởng ứng trào lưu
Ngôi nhà của anh Lê Quang Vũ (Vĩnh Phúc) nổi bật với lá cờ đỏ sao vàng trên nóc nhà

Thấy thích ý tưởng này và nghĩ nó sẽ lan tỏa tình yêu nước, lại thấy căn nhà đang xây lợp tôn bằng có màu đỏ, anh ấp ủ ý định tạo hình lá cờ đỏ sao vàng lên mái. Quyết định này của anh được cả gia đình ủng hộ. Sau khi hoàn thành tác phẩm, anh Vũ chia sẻ hình ảnh và video lên mạng xã hội. Bất ngờ, video của anh nhanh chóng thu hút sự chú ý của hàng triệu người và trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người khác “bắt trend” thực hiện.

Để có hình ngôi sao vàng 5 cánh đúng tỷ lệ, Vũ phải tính toán, đo đạc trước trên máy tính, khi ra thực tế sử dụng thêm flycam để căn chỉnh góc sao cho ngôi sao ngay ngắn và đẹp nhất. Sau khi tạo được khung ngôi sao, anh tiếp tục pha sơn và quét hai lớp để có được màu vàng ưng ý. Tổng thời gian thực hiện mất khoảng một ngày.

Giới trẻ hưởng ứng trào lưu
Anh Vũ đã "tiếp lửa" cho vô số mái nhà trên cả nước sáng bừng với màu cờ sắc áo Việt Nam

Hàng triệu bạn trẻ trên cả nước đã xem video của anh Vũ và để lại nhiều bình luận ủng hộ tích cực, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay biến ý tưởng này thành một trào lưu mới trên không gian mạng.

Điều đáng chú ý không chỉ là sự độc đáo của ý tưởng này, mà còn là cách nó nhanh chóng lan tỏa mạnh mẽ khắp cả nước. Từ các vùng núi phía Bắc, qua những làng quê miền Trung, đến các thành phố lớn ở miền Nam, người dân từ mọi miền đã bắt đầu tham gia vào phong trào này. Không chỉ dừng lại ở những mái nhà lợp tôn hoặc ngói, mà lá cờ đỏ sao vàng còn xuất hiện trên cánh cửa, trên tường, và thậm chí trên các vật dụng hàng ngày.

Giới trẻ hưởng ứng trào lưu
Nhiều bạn trẻ không ngại nắng nóng, dày công đo đạc, chọn vị trí để tạo ra lá Quốc kỳ chỉn chu nhất

Phong trào này không chỉ mang tính thẩm mỹ, mà còn thể hiện một thông điệp sâu sắc hơn: Lòng yêu nước và niềm tự hào về dân tộc. Việc vẽ lá cờ Tổ quốc lên mái nhà là cách để mỗi người dân thể hiện tình yêu với đất nước theo một cách rất riêng.

Anh Lê Quang Vũ cũng không ngờ rằng hành động của mình lại được nhiều người ủng hộ đến vậy. Anh chia sẻ: "Tôi chỉ mong muốn lan tỏa tình yêu quê hương đất nước đến mọi người và chứng minh rằng lòng yêu nước của người Việt Nam là bất diệt".

Trên các nền tảng mạng xã hội, phong trào này đã nhận được sự hưởng ứng từ khắp các tỉnh thành như Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hà Nội, cho đến Ninh Thuận, TP.HCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Nhiều người đã bắt đầu chuẩn bị để vẽ lên mái nhà của mình, dù đó là mái ngói hay fibro xi măng.

Chỉ sau một thời gian ngắn, các nền tảng như Facebook, TikTok đã tràn ngập hình ảnh những lá cờ Tổ quốc rực rỡ xuất hiện trên mái nhà khắp các vùng quê, trải dài dọc dải đất hình chữ S.

Ngay cả khi điều kiện không cho phép vẽ lá cờ Tổ quốc lên mái nhà, nhiều người đã tìm cách thể hiện tinh thần yêu nước bằng cách vẽ lên cánh cửa, trên những chiếc nón... Dù thể hiện theo cách nào, việc vẽ lá cờ Tổ quốc không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà, mà còn lan tỏa tình yêu nước và niềm tự hào dân tộc đến những người xung quanh, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Giới trẻ hưởng ứng trào lưu
Gia chủ này đã sơn toàn bộ cửa cuốn của gia đình thành cờ Tổ quốc do mái nhà gặp nhiều vấn đề trở ngại

Trả lời báo chí, Thạc sĩ Lê Anh Tú, Khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông, Trường ĐH Văn Lang (TP HCM) cho biết ý tưởng "Mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" mới xuất hiện nhưng nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ cộng đồng. Một trong những nguyên nhân chính khiến xu hướng này ngày càng phổ biến bởi chạm đến lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước của từng người dân, trong đó có thế hệ trẻ. Hành động này còn ý nghĩa hơn khi xuất phát từ mong muốn của mỗi cá nhân thay vì các chương trình, sự kiện có người đứng ra kêu gọi.

"Đây mới là cách bắt trend đúng đắn, phát huy được lòng yêu nước và cần được nhân rộng. Khác với một số trào lưu kệch cỡm, phản cảm đang tồn tại", thạc sĩ Lê Anh Tú nói.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Lễ Quốc khánh 2/9/2024, trào lưu "Mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" hứa hẹn sẽ là điểm nhấn ấn tượng trên con đường giáo dục truyền thống yêu nước tới thanh niên Việt Nam, đồng thời cũng là một bước đệm mạnh mẽ để những ý tưởng từ lòng yêu nước tiếp tục có cơ hội lan tỏa rộng rãi trong tương lai.

Tùng Linh
Phiên bản di động