Chụp ảnh ngày Tết - nét đẹp được lưu giữ

Chụp ảnh ngày Tết để lưu giữ những hình ảnh đẹp bên gia đình, người thân đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt. Cho dù đến nay, cuộc sống hiện đại, công nghệ phát triển đến thế nào đi chăng nữa thì thú vui chụp ảnh ngày Tết vẫn được lưu giữ.
Tết xa nhà của những người trẻ Để trẻ hiểu thêm về nét đẹp của ngày Tết cổ truyền Không về quê đón Tết, người trẻ làm gì?

Một nét văn hóa

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ khẳng định, chụp ảnh ngày Tết chính là nét đẹp trong văn hóa của người Hà Nội nói riêng và người dân thành thị nói chung.

Ngày Tết người Hà Nội xưa thường thích ra hồ Hoàn Kiếm chụp ảnh bên những di tích nổi tiếng, đèn hoa lộng lẫy trong không khí tấp nập, đông vui. Đó là tập quán rất đáng yêu, mang tính truyền thống, nền nếp. Trong thời chiến tranh điều kiện gặp nhau rất hiếm nên ngày Tết quần tụ bên nhau chụp bức ảnh là điều vô cùng ý nghĩa. Ngày nay, nét đẹp đó vẫn được lưu giữ.

Dù thời đại công nghệ có hiện đại, mỗi người đã đều có những chiếc điện thoại thông minh nhưng xem những bức ảnh chụp qua máy ảnh chuyên nghiệp và được in ra treo trang trọng trên tường vẫn có sự độc đáo riêng.

Chụp ảnh ngày Tết - nét đẹp được lưu giữ
Ảnh gia đình sum họp được ưa chuộng ngày Tết (minh hoạ)

Cùng với đó, những bức ảnh này sẽ là những kỷ vật tồn tại mãi, đồng hành cùng gia đình từ năm này qua năm khác, từ thế hệ này qua thế hệ khác. Để rồi mỗi khi ngắm lại, mọi thành viên đều sẽ nhớ về những quãng thời gian hạnh phúc được ở bên nhau. Cũng qua đó có sự so sánh các bức ảnh qua mỗi năm có sự đổi khác thế nào? Đứa trẻ thì lớn lên, người già thì sẽ già thêm nhưng tựu trung lại vẫn là niềm vui của sự sum vầy.

Ngày xưa hầu như mỗi nhà có một cuốn album lưu giữ những bức ảnh và đó là tài sản quý giá trong mỗi gia đình. Ngày Tết cũng là dịp người người có quần áo mới, ăn uống cũng đủ đầy hơn nên ai ai cũng muốn lưu giữ khoảnh khắc đẹp đó. Có thể, việc chụp ảnh ngày Tết hiện nay cũng không còn náo nức như xưa nhưng chụp ảnh ngày Tết vẫn là nét đẹp không thể thay thế, nó thể hiện tinh thần, phong cách của người Hà Nội.

Chụp ảnh ngày Tết - nét đẹp được lưu giữ
Một bạn nhỏ được mẹ cho đi chụp ảnh lưu giữ khoảnh khắc Tết Giáp Thìn

Xưa vào dịp Tết, mọi người có những bộ quần áo mới, thì bức ảnh sum họp cả gia đình trong ngày này đóng vai trò lưu giữ nét hạnh phúc căng tràn trên khuôn mặt mỗi người.

Ảnh Tết thành món ăn tinh thần

Anh Nguyễn Hữu Thanh Hải (một kiến trúc sư đam mê nhiếp ảnh), một người thuộc thế hệ 8X, vẫn nhớ hồi còn nhỏ, mỗi dịp Tết đến là cả gia đình anh thường chụp ảnh chung với nhau. Tết cũng là lúc nghỉ ngơi sau một năm lao động vất vả, mọi người ai cũng có quần áo đẹp, mà quần áo đẹp thì chụp ảnh mới đẹp, đó là quan niệm rất chân chất thời đó.

“Khi mình còn bé, những người làm nghề chụp ảnh dịch vụ rất được trân trọng và được gọi là “ông thợ ảnh” - một cách dùng từ thể hiện “đẳng cấp” khá rõ. Mình nghĩ đến thời này thì văn hóa chụp ảnh Tết vẫn không mai một, đặc biệt có thêm sự hỗ trợ của máy ảnh số và điện thoại thông minh. Tết vẫn là dịp gia đình sum họp, con cháu về thăm bố mẹ ông bà, lưu lại những khoảnh khắc đầm ấm trong không khí hân hoan của mùa xuân. Với không gian và cảm xúc như vậy thì hầu như ai cũng vui, mà đã vui thì muốn lưu lại làm kỷ niệm, lúc đó thì bức ảnh là một lựa chọn khả dĩ nhất”, anh Hải chia sẻ.

Dù tốt nghiệp Khoa Cơ khí, Đại học Công nghiệp Hà Nội nhưng anh Ngô Văn Điệp (chủ hiệu ảnh Điệp Chelsea ở Linh Đàm, quận Hoàng Mai) lại rẽ ngang sang nghề thợ ảnh và đã theo nghề ngót chục năm bởi anh nhận thấy tiềm năng rất lớn của nghề này, nhất là mỗi dịp Tết đến xuân về. Theo anh Điệp thì địa điểm chụp ảnh Tết của người Hà Nội bây giờ “cơ động” hơn rất nhiều so với ngày xưa. Nếu như ngày xưa chỉ là các địa danh truyền thống lịch sử như Bờ Hồ, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hàng Mã… thì giờ đây còn có thêm các địa danh khác như vườn hoa bãi đá sông Hồng, vườn hoa Long Biên…

Chụp ảnh ngày Tết - nét đẹp được lưu giữ
Các bạn trẻ với bộ ảnh đón Tết long lanh

Bạn Ngọc Mai (sinh viên Đại học Luật Hà Nội) chia sẻ: “Nhu cầu chụp ảnh Tết của các bạn trẻ như chúng mình tăng cao. Những địa điểm có không gian ngoài trời rộng rãi, được sắp xếp bối cảnh có hoa, cây cảnh, câu đối, pháo hoa… được ưu tiên tìm đến check-in.

Hiện nay nhu cầu thưởng thức nghệ thuật cao hơn, đồng thời với việc nhiều thiết bị hiện đại ghi hình ảnh chất lượng cao nên bên cạnh việc đòi hỏi chất lượng cao hơn từ trang trí đến trang phục thì nhiều bạn cũng lựa chọn thợ ảnh phải có trình độ cao. Xu hướng hiện nay là chụp ảnh có cảnh sẵn chứ không phải đơn thuần là chụp ở các studio rồi ghép cảnh vào như ngày xưa”.

Trào lưu chụp ảnh Tết đang là xu hướng được nhiều người ưa chuộng, nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố như các quán cà phê, trà sữa, trung tâm thương mại, thậm chí những cơ quan nhà nước, ngân hàng, chung cư thương mại… đã trang trí những góc check-in để thu hút đông đảo người dân, cán bộn công nhân viên, người lao động chụp ảnh Tết.

Nắm bắt được tâm lý này của giới trẻ, các hàng quán đã chú trọng vào trang trí tiểu cảnh Tết sớm từ Tết Dương lịch để thu hút một lượng lớn khách hàng.

Chụp ảnh ngày Tết - nét đẹp được lưu giữ
Phong cách chụp ảnh Tết của hiệu Chi Hoàng

Chị Mai Chi (TP Lạng Sơn) có kinh nghiệm chụp ảnh Tết 3 năm qua chia sẻ: "Trước kia, hầu như chỉ có các bạn trẻ mới hào hứng với trào lưu này. Tuy nhiên, trong ba năm gần đây, tôi có thêm nhiều khách hàng trung tuổi, bởi ai cũng muốn lưu lại những hình ảnh đẹp nhất tại thời điểm đẹp nhất trong năm”.

Bạn Lệ Huyền (ở Bến Tre) cho biết: Trong năm mình trang điểm và chụp hình đám cưới, đám hỏi là chủ yếu. Tuy nhiên, từ tháng Chạp là những “đơn hàng” chụp ảnh Tết đã chiếm trọn thời gian của shop. Năm nay các bạn thích chụp thực cảnh và chụp áo dài phong cách truyền thống. Khi không khí Tết tràn ngập phố phường, các hàng hoa đào, hoa mai, hoa lan, quất cảnh bày bán nhiều ở quảng trường và trên các cung đường thì ảnh Tết sẽ lung linh hơn. Tuy lượng khách đặt rất đông, nhưng mỗi ngày mình chỉ nhận tối đa 3 lượt khách, để chỉn chu hơn trong từng bức ảnh và có thời gian chỉnh sửa, trả ảnh cho khách kịp đăng vào dịp Tết”.

Chụp ảnh ngày Tết - nét đẹp được lưu giữ
Phong cách chụp ảnh Tết không giới hạn (phong cách ảnh của Mị)

Có thể thấy, chụp ảnh ngày Tết để lưu giữ những giá trị truyền thống đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Công nghệ dù phát triển đến đâu thì việc chụp ảnh ngày Tết sẽ vẫn được lưu giữ, bởi suy cho cùng đây vẫn là một trong những cách nhanh nhất và lâu bền nhất để lưu giữ những ký ức, kỷ niệm, tạo nên một nét đẹp truyền thống mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Hoa Thành
Phiên bản di động