Chạy đám cưới như… chạy deadline

Việc tham dự những đám cưới liên tục ngay dịp đầu năm khiến không ít người, đặc biệt là giới trẻ “dở khóc dở cười” vì phải “chạy deadline” liên tục…
Vừa hối hả chuẩn bị Tết vừa dồn dập deadline Tạm rời xa deadline, người trẻ “tưng bừng” chào đón Tết Dương lịch Người trẻ quá tải khi phải tăng ca, deadline lúc nửa đêm

Chạy sô đám cưới

Chỉ trong gần 2 tháng qua, Minh Hải (24 tuổi, sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết đã được mời đến 8 đám cưới của bạn bè và người thân. Từ giờ đến cuối tháng 2 Dương lịch, Hải sẽ tham dự thêm 2 đám cưới nữa.

“Mình không quá bất ngờ bởi cuối năm thường được coi là “mùa cưới”, đặc biệt là năm nay còn được coi là năm “đẹp” để bạn bè sinh năm 1997 như mình cưới nữa. Tuy nhiên, khi các tấm thiệp cứ liên tục được gửi đến, mình cảm thấy không khỏi “choáng váng” và giật mình”, Hải nói.

Theo Hải chia sẻ, anh không thể tham dự tất cả đám cưới được mời bởi lịch trình công việc và một số người bạn tổ chức ở quê hoặc ở xa. Tuy vậy, chàng trai trẻ đều gửi tiền hoặc quà tới chúc mừng.

Chạy đám cưới như… chạy deadline
Minh Hải chạy sô tới 10 đám cưới chỉ trong vòng 2 tháng

“Nếu không vì công việc, mình chắc chắn sẽ đến và chia vui cùng bạn bè. Nếu ở xa quá, mình sẽ gửi phong bì hoặc chuyển khoản trực tiếp để mừng từng người, có đám thì 500.000 đồng, có đám thì 1 - 2 triệu đồng. Ngoài các đám cưới ra, mình còn có nhiều cuộc hẹn cũng như phải đi tiếp đối tác. Mỗi lần đi như vậy mình sẽ mất thêm một khoản chi phí nữa”, Hải nói thêm.

Đối với chàng trai 24 tuổi, anh không quá nghĩ ngợi về chuyện tiền bạc khi bạn bè mời cưới bởi tất cả đều là mối quan hệ thân thiết và là những người anh yêu quý. Nhưng khi các đám cưới cùng diễn ra trong một thời điểm, Hải có phần bối rối và buộc phải tìm cách cân đối lại chi tiêu.

“Mình là nhân viên mới ở công ty hiện tại. Tết ra, có nhiều khoản phải chi nên mình đã phải dùng đến khoản tiết kiệm. Tính ra, trong gần 2 tháng vừa rồi, mình đã dùng đến gần 15 triệu đồng để mừng các ngày vui của bạn bè, người thân. Nếu không tích cực làm việc cũng như tìm các nguồn thu nhập khác thì áp lực “kinh tế” chắc chắn sẽ đến với mình”, Hải bày tỏ.

Trước Tết Nguyên đán, Thu Hiền (25 tuổi) đã nghỉ việc tại. Hiện tại, cô gái trẻ vừa vào làm việc tại công ty mới gần 2 tuần với mức lương thử việc. Làm việc chưa được bao lâu, Thu Hiền nhận được thiệp đám cưới từ hai đồng nghiệp, trong đó có một người là trưởng nhóm của mình, người còn lại là người đang trực tiếp hướng dẫn Hiền làm việc tại công ty. Dù đang trong thời gian khó khăn về tài chính, cô gái trẻ vẫn vui vẻ, niềm nở và tham dự, gửi tiền mừng đám cưới.

Chạy đám cưới như… chạy deadline
Thu Hiền cảm thấy áp lực khi liên tục nhận các lời mời tham dự đám cưới

“Mình đang trong quá trình thử việc, kinh tế chưa ổn định lắm nhưng thực sự rất khó lòng để từ chối lời mời từ đồng nghiệp. Mình cũng nghĩ rằng mừng đám cưới là “có đi, có lại” nên vô tư và không quá suy nghĩ, tính toán thiệt hơn”, Thu Hiền nói.

Tuy nhiên, khi mà phí trước là nhiều khoản chi phí đang đến gần do Hiền vừa quyết định dọn ra ở một mình, cô gái trẻ lại nhận được thêm tới 3 tấm thiệp cưới từ bạn bè. Từ chỗ vui vẻ nhận lời, Thu Hiền trở nên lo lắng khi khoản mừng cho các dịp này sẽ khiến kế hoạch tài chính và dự định của cô bị ảnh hưởng.

“Mình không thể từ chối và bỏ qua đám cưới nào cả, đó đều là những người quan trọng với mình. Chỗ nào không thân thì mình mừng 500.000 đồng, còn bình thường thì 1 - 2 triệu đồng hoặc tặng quà cưới bằng vàng cho mỗi đám. Cứ liên tục như vậy, mình không thể không bận lòng được khi còn chưa biết có ký hợp đồng làm việc tại công ty mới hay không”, Thu Hiền thở dài.

Người trong cuộc cũng… choáng váng

Bên cạnh tâm trạng háo hức, không ít người trẻ sắp tổ chức hôn lễ không tránh khỏi cảm giác lo lắng, hồi hộp, áp lực khi có quá nhiều thứ cần tính toán và lo liệu.

Kiều Anh (23 tuổi) và bạn trai sẽ kết hôn vào ngày 25/2 tới khi hai người quyết định đi đến hôn nhân sau nửa năm quen nhau. Kiều Anh là nhân viên hành chính nơi chồng cô đang làm việc. Ngày nào cũng gặp mặt nhau, Kiều Anh từng nghĩ về đích đến cho cả hai, nhưng không nghĩ bạn trai lại sốt sắng hơn cô tưởng. Lời cầu hôn bất ngờ của bạn trai vào ngày sinh nhật khiến cô gái trẻ xúc động vì sự nghiêm túc, chân thành của anh và gật đầu đồng ý.

“Mình từng có mối tình kéo dài khá lâu nhưng cuối cùng không đi đến đâu. Bởi vậy, mình nghĩ yêu bao lâu không quan trọng bằng việc đó có phải người phù hợp với mình hay không. Cưới nhau về rồi cùng nhau tìm hiểu, chia sẻ cũng là việc tốt, quan trọng là ở cạnh chồng, mình thấy được là chính mình”, Kiều Anh nói.

Trước đó, khi biết con gái quen người lớn hơn khá nhiều tuổi, bố mẹ lo lắng nhưng chỉ dặn Kiều Anh cẩn thận, tìm hiểu kỹ rồi quyết định.

“Chồng mình lúc đó cũng biết nên rất chăm chỉ về quê ăn cơm và nói chuyện với bố mẹ dù khá bận và chỉ nói được vài câu tiếng Việt. Dần dần, bố mẹ mình quý mến anh ở sự hiền lành, đáng tin cậy”, Kiều Anh kể.

Khi cặp đôi thông báo cưới, gia đình hai bên đều ủng hộ. Thậm chí, chồng cô còn tiết lộ kế hoạch cầu hôn trước với mẹ chồng. Việc lên concept chụp ảnh cưới, nơi tổ chức hôn lễ, thiệp cưới,... nhanh chóng được bắt tay vào thực hiện.

Chạy đám cưới như… chạy deadline
Dù đã chuẩn bị cẩn thận, Kiều Anh vẫn cảm thấy bối rối và áp lực khi ngày cưới đã cận kề

“Chồng mình là người nước ngoài nên thủ tục đăng ký kết hôn khá phức tạp, kéo dài khoảng 2 tháng. Đợt đó, cả hai phải liên tục đi lại từ Hà Nội về quê. Cũng may giấy tờ của chồng mình thuê luật sư nên không cần về Hàn Quốc”, cô nói.

Với vợ chồng Kiều Anh, đám cưới ở Việt Nam phức tạp hơn tại Hàn Quốc khi có nhiều nghi lễ cần chuẩn bị. Cô gái trẻ cũng phải giải thích cho chồng vì sao có lễ ăn hỏi, người bê tráp,... Quá trình liên hệ các đơn vị tổ chức lễ cưới, một mình Nhung đảm nhận.

“Vì chồng không giao tiếp được nên chỉ đứng sau hỗ trợ vợ. Thấy chồng muốn giúp mà không được, đôi lúc mình cũng thấy thương anh.

Ban đầu, chúng mình dự định tổ chức đám cưới ngoài trời, nhưng gần đến ngày, thời tiết khá âm u và có khả năng mưa nên lại chọn phương án an toàn là tổ chức trong hội trường. Đổi địa điểm đồng nghĩa với mất tiền cọc, chúng mình phải thay đổi toàn bộ concept và tìm đơn vị trang trí khác. May mắn là đến hiện tại, mọi thứ đã được sắp xếp ổn thỏa”, Kiều Anh chia sẻ.

Một tuần trước ngày trọng đại, cô gái 23 tuổi vẫn không tin mình chuẩn bị lên xe hoa. Cô hồi hộp vì sắp thành người có gia đình. Kiều Anh lo lắng kiểm tra lại danh sách khách mời, những tiết mục sẽ diễn ra trong đám cưới. Trong khi đó, chồng cô cũng không nghĩ đã lấy được vợ nên “tim đập rộn ràng”.

“Thời gian chuẩn bị đám cưới có nhiều thứ không biết nên chúng mình khá bối rối và áp lực dù mọi thứ đang đi theo đúng như kỳ vọng. Mình hy vọng mong cuộc sống của hai đứa sau này cũng vậy, dù gặp phải phong ba bão táp nhưng đến cuối cùng vẫn đạt được hạnh phúc”, Kiều Anh chia sẻ thêm.

Phạm Thành
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động