Vừa hối hả chuẩn bị Tết vừa dồn dập deadline

Chỉ còn 2 ngày nữa là người lao động chính thức bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023. Thời gian này là cao điểm cho việc chuẩn bị, mua sắm, dọn nhà… để đón Tết. Bên cạnh đó, không ít bạn trẻ đang loay hoay chạy deadline cho công việc.
Buồn, vui chuyện khoe thưởng Tết của người trẻ Gắn kết gia đình với tuần lễ dọn nhà đón Tết Người trẻ tranh thủ những nghề thời vụ để kiếm thêm dịp Tết

Cả tuần nay, Nguyễn Ngọc Lam (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) đều phải thức dậy từ 5 giờ sáng để “tăng ca” dọn nhà, đưa mẹ đi chợ mua sắm, rồi có mặt đúng giờ làm việc tại công ty. Lam làm việc trong một công ty truyền thông – sự kiện nên cuối năm càng trở nên bận rộn với dồn dập deadline, vừa phải trả bài viết cho khách hàng, vừa phải chạy các sự kiện. Lam thậm chí phải làm việc với cường độ cao hơn, có nhiều đêm cô phải thức đến 2 giờ sáng để giải quyết công việc. Tết đến cận kề, cô gái trẻ “vắt chân lên cổ” chạy đua với thời gian.

Lam chia sẻ: “Áp lực công việc thường nhật đã mệt mỏi lắm rồi, những ngày cận Tết còn thêm áp lực chuẩn bị Tết, thật sự mình rất bận rộn. Mình thấy mọi thứ cứ hối hả, ai nấy đều vội vàng để hoàn thành mọi phần việc. Mình cũng vậy, để những ngày đầu năm hưởng thụ chút rảnh rỗi nên giờ chỉ còn cách “chạy nước rút” thôi. Dù căng thẳng lắm nhưng nghĩ đến giây phút giao thừa thanh thản, vui vầy, ngồi uống rượu vang cùng người thân, mình lại cố gắng, mệt nhưng cũng háo hức lắm nên tăng thêm động lực ấy”.

Bạn trẻ chuẩn bị Tết cùng gia đình
Bạn trẻ giúp đỡ công việc cùng gia đình

Lê Hải Yến (quê ở Phú Thọ) xin phép công ty chuyển sang chế độ làm việc từ xa từ cuối tuần qua để về quê sớm với bố mẹ. Tính chất công việc có thể làm trực tuyến nên cô được ưu ái về nhà. Tuy nhiên, ở nhà không có nghĩa là đã được nghỉ làm. Hàng ngày, cô vẫn online từ sáng, báo cáo cấp trên đúng giờ và ngồi máy tính xử lý các đầu việc đến cuối chiều. Những tưởng sẽ được tập trung làm việc nhưng cứ chốc chốc cô lại được bố mẹ gọi: “Con ơi quét cho mẹ cái nhà”, “Đưa mẹ đi chợ với”, “Lau nốt cái cầu thang…”. Điều này khiến Yến mất tập trung làm việc trong khi deadline vẫn như bao nhiêu ngày khác.

Yến bày tỏ: “Thôi từ năm sau mình sẽ về muộn hơn một chút để tập trung giải quyết xong xuôi công việc, mới yên tâm vui Tết. Càng lớn lên mình mới hiểu, người lớn quả thật bận rộn và một điều nữa là chúng ta không nên “mang việc cơ quan” về quê bởi đi kèm là sự bận rộn, thậm chí rắc rối nảy sinh ở nhà trong khi vẫn cần đảm bảo, không xao nhãng việc công ty”.

Trước khi về quê, Yến cũng vội vàng làm đủ việc. Nào là tranh thủ thời gian ít ỏi để mua quà Tết cho người thân, sắm đồ các bạn nhờ mua. Cô cũng muốn bản thân xinh đẹp hơn nên phải tranh thủ cả buổi tối đi làm móng tay, chân, mi… Rồi lên xe về quê, sáng mai ra vẫn phải hoàn thành đúng hạn công việc của ngày mới mà lãnh đạo giao.

Các bạn trẻ thi gói bánh chưng
Các bạn trẻ gói bánh chưng cho Tết

Năm nay là năm đầu tiên Lê Ngọc Ánh (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) làm dâu. Cô gái 9X ở cùng với gia đình chồng. Những ngày cuối năm này, Ngọc Ánh gặp không ít rắc rối và bối rối khi việc cơ quan thì nhiều, cô phải ôm lapttop suốt 8 tiếng hành chính mà gia đình thì đang rầm rập chuẩn bị Tết. Cô dâu mới không dám ở nhà làm việc nữa mà sáng nào cũng phải dậy sớm đến cơ quan để đỡ ngại. Dù vậy, Ngọc Ánh vẫn cảm thấy không thoải mái.

Cô bày tỏ: “Mình mong rằng bố mẹ chồng sẽ hiểu và thông cảm cho công việc của con dâu. Mấy nay mình đi làm cả ngày, về đến nhà thì cũng đã tối muộn nên chỉ tranh thủ dọn nhà ban đêm. 29/12 âm lịch được nghỉ Tết rồi, mình sẽ đi sắm nốt những đồ còn thiếu. Đối với mình mà nói, Tết năm nay thật là tất bật”.

Buồn, vui chuyện khoe thưởng Tết của người trẻ Buồn, vui chuyện khoe thưởng Tết của người trẻ
Người trẻ tranh thủ những nghề thời vụ để kiếm thêm dịp Tết Người trẻ tranh thủ những nghề thời vụ để kiếm thêm dịp Tết
Tạm rời xa deadline, người trẻ “tưng bừng” chào đón Tết Dương lịch Tạm rời xa deadline, người trẻ “tưng bừng” chào đón Tết Dương lịch
Lê Dung
Phiên bản di động