Chậm tiến độ, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung bị xem xét cắt khối lượng cao tốc Mai Sơn-QL45
Bộ Xây dựng thanh tra kinh doanh bất động sản tại 7 địa phương |
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long đôn đốc tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - QL45.
Hiện Bộ Giao thông vận tải đặc biệt quan tâm đến tiến độ triển khai 3 gói thầu: 11-XL, 12-XL và 14-XL.
Trong đó, tại gói thầu 14-XL, Bộ Giao thông vận tải đánh giá tiến độ thi công của gói thầu rất chậm, khối lượng công việc còn lại rất lớn, đặc biệt đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân (Km327 + 200) đến cuối tuyến (Km337 + 478) dài 10,28km do nhà thầu phụ Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Trung thực hiện.
Trước tình trạng trên, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu nhà thầu khẩn trương hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 của các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu đảm bảo hoàn thành đầu tháng 12/2022.
Theo yêu cầu của Bộ Giao thông, Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung tăng cường xe vận chuyển đất về công trường, tranh thủ thời tiết đang thuận lợi, thi công tăng ca để bù đắp tiến độ đã bị chậm; đẩy nhanh thi công móng, mặt đường các đoạn tuyến nền thông thường và các đoạn nền đất yếu đã dỡ tải.
Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung có trụ sở tại Thanh Hóa |
Đồng thời, hai doanh nghiệp phối hợp với tư vấn giám sát thường xuyên tiến hành quan trắc, cập nhật đánh giá số liệu lún cố kết, phối hợp với Tư vấn thiết kế tính toán quyết định thời điểm dỡ tải để kịp thời triển khai thi công móng, mặt đường đáp ứng tiến độ yêu cầu. Đối với các hạng mục thuộc phạm vi đến hết nút giao Đông Xuân, việc thi công móng cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng hoàn thành trước ngày 14/12/2022, thảm cuốn chiếu các lớp bê tông nhựa hoàn thành trước ngày 31/12/2022.
Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban QLDA Thăng Long rà soát năng lực thực hiện đối với phần khối lượng còn lại của nhà thầu phụ Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung, xem xét điều chuyển khối lượng của nhà thầu này cho nhà thầu chính Vinaconex trực tiếp thi công đồng thời yêu cầu nhà thầu chính chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng đối với phạm vi khối lượng thực hiện đã giao cho nhà thầu phụ.
Cùng với đó, Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo Tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan xem xét nghiên cứu các phương án điều chỉnh kết cấu áo đường (có so sánh về kinh tế - kỹ thuật để lựa chọn giải pháp phù hợp) đối với một số đoạn tuyến xử lý nền đất yếu hiện chưa đủ điều kiện để dỡ tải và một số đoạn tuyến đang đắp gia tải giai đoạn 2 phạm vi từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến thuộc gói thầu số 14-XL, đảm bảo khả năng hoàn thành đoạn tuyến này trong năm 2022.
Đối với gói thầu 12-XL, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long và nhà thầu liên danh cần khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan đến việc điều chuyển khối lượng của Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long sang thành viên đứng đầu liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả để kịp thời triển khai thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Trường hợp Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long tiếp tục thi công không đảm bảo tiến độ, Ban xem xét, điều chuyển tiếp khối lượng sang cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thực hiện đồng thời xem xét thực hiện thủ tục công bố nhà thầu không hoàn thành hợp đồng làm cơ sở loại hồ sơ dự thầu nhà thầu này ở các gói thầu, dự án sau.
Đối với gói thầu 11-XL do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Cường Thịnh Thi - Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH Định An thi công, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các nhà thầu phải thi công hoàn thành toàn bộ khối lượng lớp móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng còn lại đầu tháng 12/2022; đẩy nhanh tiến độ thi công gia cố mái taluy các đoạn còn lại trên toàn phạm vi gói thầu, lưu ý công tác đảm bảo an toàn trong quá trình thi công; khẩn trương hoàn thiện các cầu và công trình trên tuyến, hoàn thành trước ngày 10/12/2022.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các nhà thầu chính và nhà thầu đứng đầu liên danh phải chịu trách nhiệm về tiến độ thực hiện của toàn bộ gói thầu; lãnh đạo các nhà thầu phải có mặt thường xuyên tại hiện trường để kịp thời xử lý những vấn đề liên quan đến tài chính, điều hành tại hiện trường và xử lý các nội dung phát sinh, đặc biệt là đối với các nhà thầu có nguồn lực tài chính yếu, thiếu thiết bị, nhân lực…