Bộ Tài chính lên tiếng việc ngân hàng thu nợ từ Quỹ Bình ổn xăng dầu

Đại diện Bộ Tài chính lên tiếng về việc một ngân hàng đã tự động cấn trừ 270 tỷ đồng từ tài khoản Quỹ Bình ổn giá xăng dầu của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà.
Liên tiếp phát hiện, xử lý vi phạm các doanh nghiệp xăng dầu Việt Nam tăng mua xăng dầu từ nước ngoài Nhân dân và cử tri lo lắng vì giá xăng dầu tăng liên tục

Chiều 5/10, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính, ông Phạm Văn Bình - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết, theo các quy định đã ban hành thì thương nhân đầu mối phải có trách nhiệm trước pháp luật về lựa chọn ngân hàng quản lý và bảo toàn số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) theo đúng quy định.

Hơn nữa, các doanh nghiệp đầu mối cũng phải thực hiện quy định về báo cáo số tài khoản về Bộ Tài chính và Bộ Công thương, đồng thời hàng tháng có báo cáo về kết chuyển số dư Quỹ BOG.

Nói về vụ việc Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà bị một ngân hàng tự động trích thu gần 270 tỷ đồng mà báo chí đã phản ánh, ông Bình cho hay, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước và nhà băng thu nợ để đề cập và phối hợp xử lý vấn đề này.

Đồng thời, các đơn vị trong Bộ Tài chính cũng kết hợp với cơ quan liên quan để làm rõ trách nhiệm cụ thể.

“Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công thương ban hành nhiều văn bản nhắc nhở, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm liên quan đến Quỹ BOG. Trong thời gian tới, hai bộ và các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục phối hợp để có giải pháp, cách thức vận hành quỹ phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất”, ông Bình nói.

Bộ Tài chính lên tiếng việc ngân hàng thu nợ từ Quỹ Bình ổn xăng dầu
Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá Phạm Văn Bình

Nói rõ thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, việc trích lập, hình thành và quản lý Quỹ BOG đã triển khai một cách đầy đủ, từ khung khổ pháp lý đến công tác quản lý, giám sát…

Theo ông Chi, tình hình quản lý và sử dụng Quỹ BOG của các doanh nghiệp trong thời gian gần đây đặt ra cho các cơ quan quản lý vấn đề là làm sao để làm tốt hơn, quản lý chặt chẽ hơn và minh bạch hơn.

Do đó, lãnh đạo Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục Quản lý giá chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát, xem xét các quy định hiện hành, các diễn biến trên thực tế để đề xuất với các cấp có thẩm quyền hoặc giải quyết trong thẩm quyền những vấn đề còn tồn tại.

Đồng thời, Chính phủ cũng đã giao Bộ Công thương sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến xăng dầu, trong đó có nội dung về quản lý quỹ, Bộ Tài chính cũng tham gia vào quá trình sửa đổi pháp luật trên.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi kỳ vọng, qua đánh giá thực tế sẽ xem xét vấn đề nào còn bất cập thì sẽ là bài học kinh nghiệm để sửa đổi trong các quyết định sắp tới, để việc điều hành giá, Quỹ BOG được chặt chẽ, hiệu quả và minh bạch hơn.

Về câu chuyện "giữ hay bỏ" Quỹ BOG, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, trong Luật Giá (sửa đổi) đã được thông qua và có hiệu lực từ 1/7/2024 vẫn có quy định về Quỹ BOG. Trước khi thông qua thì Bộ Tài chính đã tổng hợp nhiều ý kiến và có báo cáo đầy đủ, khách quan đối với việc duy trì quỹ hay không.

Theo Thứ trưởng, Quỹ BOG là một biện pháp bình ổn giá, nên việc sử dụng quỹ như thế nào là một quá trình triển khai trên thực tế theo từng giai đoạn, từng mặt hàng. Đây cũng là khung pháp lý mà Quốc hội đã thông qua và thấy rằng là cần thiết về bình ổn giá.

Cùng với Quỹ BOG, một giải pháp quan trọng là dự trữ Nhà nước. Hiện Bộ Công thương đã thực hiện dự trữ mặt hàng chiến lược xăng dầu. Nhưng trong đề xuất xây dựng chiến lược ngành Dự trữ Nhà nước thì Bộ Tài chính đang báo cáo Chính phủ để nâng cao vai trò của Tổng cục Dự trữ Nhà nước trong dự trữ xăng dầu, đáp ứng nhu cầu trong tình huống cấp bách, thậm chí là nếu đủ tiềm lực thì can thiệp vào bình ổn giá.

Hậu Lộc
Phiên bản di động